Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại AFF Suzuki Cup 2008: Giải mã chiến thắng của ĐTVN (Bài 3)

Thứ Sáu 02/01/2009 10:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu tính theo thời điểm, trận bán kết lượt đi với Singapore ở Mỹ Đình đã tạo dựng một số cơ sở để kỳ vọng ĐTVN có thể làm nên điều gì đó tại giải vô địch Đông Nam Á lần này. Nhưng nếu phải lụy vào các con số, thuận theo sự phát triển có logic, tích lũy đầy tính chiều sâu, thì nó là câu chuyện dài tập của thầy trò Henrique Calisto.



Bài 2: Điểm rơi

Bài 3: Biết người biết ta

Cổ nhân có câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. HLV Calisto đã vận dụng triệt để triết lý này để tung ra những đòn đánh quyết định, mang về chiến tích cho ĐTVN. Điều này được thể hiện rõ nhất qua các trận đấu với Singapore ở bán kết và Thái Lan trong trận chung kết.

1. Sau 2 trận giao hữu với Singapore, HLV Calisto đã nhanh chóng nhận ra rằng: Đối phương thi đấu rất ít “vị”. Trận lượt đi tại Mỹ Đình (14/10), ĐTVN khi đó với những mảnh ghép chưa hoàn chỉnh đã để cho đối phương lấn lướt trong phần lớn thời gian thi đấu. Nhưng có một thực tế rằng Singapore tấn công nhiều song lại không thể ghi được bàn thắng.

Đến trận lượt về trên đất Sing, HLV Calisto quyết định thay đổi hoàn toàn đấu pháp, khi chơi công đối công với Singapore. Hai bàn thắng ghi vào lưới Singapore là những bằng chứng thuyết phục nhất cho thấy ĐTVN hoàn toàn có thể đánh bại “những chú sư tử biển”, ở bất cứ đâu.

Thành công của ĐTVN tại AFF Suzuki Cup 2008 có được nhờ những tính toán cực kỳ hợp lý của HLV Calisto.

Những kinh nghiệm xương máu khi đối đầu với Singapore đã được HLV Calisto ghi chép rất đầy đủ. Do mất Duric và Wilkinson, nên Singapore không thể phát huy tối đa sức mạnh chơi không chiến. Chỉ cần chia cắt được Noh Alam Shah và Agu Casmir, đồng thời phong tỏa nhạc trưởng Shi Jiayi, chúng ta sẽ thành công (tiền đạo chủ lực - đội trưởng Indra thì đang rớt phong độ thê thảm). HLV Calisto đã biết tận dụng triệt để lợi thế là sự cổ vũ của gần 40 nghìn khán giả nhà để tấn công phủ đầu đối thủ vào buổi tối 17/12/2008.

Singapore chơi bóng mà “tim đập chân run” và phải cần đến rất nhiều may mắn, họ mới không bị thua trong trận lượt đi tại Mỹ Đình. Niềm kiêu hãnh của nhà vô địch bị tổn thương, biết chắc rằng Singapore sẽ trả đũa trong trận lượt về vài ngày sau đó, nên HLV Calisto chủ động cho đội bóng xuất phát chậm, thậm chí là cù nhầy ở Kallang Roar.

Và chúng ta đã thành công, bằng đòn xẻ nách cực kỳ hiểm của bộ ba: Tấn Tài - Công Vinh - Quang Hải, thời điểm mà đối phương đang chơi mất tập trung. Những đường đan bóng, bật - nhả, nhanh mạnh nhưng vẫn rất mềm mại, đã “kết liễu” Singapore ngay trên đất của họ. Mọi thứ đều được tính toán rất kỹ, như thể lập trình vậy. Nó đến từ cái đầu “siêu hạng” của Henrique Calisto!

2. Sự thật rằng, trong bóng đá, khi anh chịu xuất phát điểm ở thế “kèo dưới”, bao giờ cũng dễ đá hơn. Kết quả thi đấu nghèo nàn trong quá trình chạy đà cùng màn thể hiện chẳng mấy ấn tượng của ĐTVN ở vòng đấu bảng, đã vô tình tạo một lợi thế cực lớn cho thầy trò ông Calisto, khi đánh lạc hướng người Thái và Sing, những đội bóng luôn tự cho mình quyền phán quyết.

Mặc dù đã hạ Singapore, nhưng thật ra trong mắt người Thái, VN không có cửa để thắng ở Rajamangala.

Thái Lan với phong thái “ông chủ” đã vào trận như thể muốn bóp nghẹt chúng ta. Hơn 1/3 thời gian thi đấu chính thức, bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân của ĐTVN.

Tuy nhiên, với sự đảm bảo của lá chắn thép Hồng Sơn, Thái Lan đã rơi vào “thiên la địa võng” của ĐTVN và họ “chết” bởi 2 pha tấn công nhanh, đúng với dự liệu của HLV Calisto. Hai pha lên bóng chớp nhoáng, đâm thẳng vào đúng tử huyệt của Thái ở khe hở giữa trung vệ và hậu vệ biên. Và xong! Chúng ta đã chạm được một tay vào chức vô địch sau khi “giải quyết” Thái Lan ngay tại Bangkok. Không một ai ở Rajamangala hôm đó hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Chỉ ông “Tô” và các học trò của ông biết: “Sự hợp lý đã mang lại thành quả”. “Tôi biết hàng thủ của Thái đang gặp vấn đề. Tôi để Tấn Tài và Vũ Phong, những cầu thủ rất nhanh, mạnh và giàu sức chiến đấu, đá chính ngay từ đầu là vì thế”, HLV Calisto tiết lộ.

Thái Lan thua vì quá ngạo nghễ. Hơn 50 nghìn khán giả ở Rajamangala trở thành “gánh nặng” cho đội bóng. Từ Thonglao, đến anh em nhà Sukha, tiền đạo Teeratep…, đều như đeo chì ở chân. Họ không thể cưỡng lại được sức mạnh tinh thần, cùng khát vọng chiến thắng của các đồng nghiệp VN.

Và bàn thắng của Công Vinh ở phút đấu bù cuối cùng trong trận lượt về là một bằng chứng cho thấy ĐTVN đã lên ngôi bằng những tính toán hợp lý đến từng milimet của thầy “Tô”.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X