Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

Bước qua “cổng làng”…

Thứ Bảy 08/12/2007 22:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Quay như đèn cù với những vụ kiện tụng liên tục mà đoàn thể thao VN “dành” cho BTC, tướng Hoàng Vĩnh Giang đã tâm sự rất thật trong tiếng thở dài: “Ở SEA Games ngoài luật còn có lệ, đành phải “chiến đấu” cả trong lẫn ngoài sân thôi chứ biết làm sao!”.

Ông Giang nói câu này với tư cách của một người quá hiểu thể thao Đông Nam Á và quá tài trong cách tìm “cửa” lấy HC trong hoàn cảnh nước chủ nhà đang vào vụ gặt. Trước và trong SEA Games ông đã nhiều lần phải “đấu” với BTC, với nước chủ nhà và phải vận động thêm “đồng minh” tham dự nhiều môn để đoàn VN có thêm “vàng”.

 

Ngay sau ngày khai mạc hoành tráng với những lời tuyên thệ rình rang về tinh thần thể thao, thượng võ và đoàn kết, SEA Games 24 đã quay cuồng với những vụ lùm xùm không đáng có.

 

Vụ chiếc HCV nhọc nhằn của cặp Thu Hà - Bá Đông suýt bị “cướp” trắng trên tay còn chưa nguôi sức nóng thì đến chiếc HCĐ đổ đèo của Thuỳ Trang bị BTC lăm le giữ làm “của riêng”.

 

Cách lý giải cho điều này thật đơn giản, luật của SEA Games khác với luật quốc tế và đã chơi SEA Games thì phải theo luật SEA Games.

 

Chỉ có điều, cái gọi là luật SEA Games đó lại thay đổi xoành xoạch theo từng kỳ đại hội và theo ý muốn của nước tổ chức sao cho quyền lợi của nước chủ nhà được tối ưu hoá.

 

Bằng chứng là cặp Thu Hà - Bá Đông đã trình diễn rất “đỉnh” nhưng suýt mất HCV (nếu chiều theo đúng luật quốc tế) vì kém cặp của nước chủ nhà ở chỉ số phụ. Nhưng sau 1 hồi tranh cãi, “vận động hành lang”, đoàn VN đã lấy được chiếc HCV dù phải chấp nhận “cưa đôi” vinh quang với đội chủ nhà.

 

Cái đó chưa hề có trong luật, và cũng chưa hề có tiền lệ, nhưng cả hai bên đều chấp nhận vì nó làm hài lòng cả hai.

 

Chính sự nhập nhằng của cuộc chơi SEA Games đã tạo khe hở cho những cuộc cãi cọ, tranh chấp và cả sự… giận dỗi. Mới hôm qua, đội cầu mây Myanmar đã đùng đùng bỏ cuộc chơi đồng đội vì cho rằng nước chủ nhà đã “ăn gian” để lấy HCV nội dung hoop.

 

SEA Games là cuộc chơi có luật nhưng nhiều khi lại thành phi luật, vì luật đó được “nắn” sao cho hài lòng nước chủ nhà mà ít gây tổn thương nhất cho phần còn lại của cuộc chơi.

 

SEA Games được quảng cáo là cuộc chơi của tình đoàn kết trong khu vực, nhưng lắm lúc lại bị các bên vì quyền lợi mà đi đến dàn xếp như người Việt Nam đi chợ mua cá, mua rau.

 

SEA Games có 475 bộ HCV và mỗi nước đều khoanh vùng nhằm “gặt” càng nhiều càng tốt, nên có những nội dung quan trọng của điền kinh, bơi lội (vốn là những môn “vàng” của Olympic) chẳng kiếm nổi 3 nước tham gia vì trình độ quá chênh lệch.

 

SEA Games không mang lại niềm vinh dự nếu không có huy chương, không như Olympic - nơi các nước chắt chiu từng suất góp mặt dù biết có tham dự cũng chẳng hy vọng gì.

 

SEA Games không có sự công bằng ở vạch xuất phát, nên lắm khi VĐV thi trong sân, còn quan chức và HLV phải “đấu” ngoài sân để bảo vệ quyền lợi cho mình.

 

Chỉ có điều, chưa thấy ai đấu tranh cho sự phát triển của SEA Games như đấu tranh cho quyền lợi của mình, nên cái ngày thể thao ĐNÁ bước qua “cổng làng” để cất cánh trong cuộc chơi chung xem ra vẫn còn xa lắm…

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X