Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

Barca bị cầm chân trên sân nhà: Khi Siêu pháo tịt ngòi…

Thứ Năm 30/04/2009 12:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bị một đối thủ hay như Chelsea cầm hòa không có nghĩa là Barca đã chơi tệ. Hòa 0-0 sau lượt đi, dù là lượt đi trên sân nhà, không đồng nghĩa với dấu chấm hết. Đường tới Rome vẫn còn thênh thang với Barca. Nhưng nếu xem trận hòa này, cùng với serie những trận thắng nhọc nhằn và trận hòa 2-2 với Valencia mới đây, là một biểu hiện của sự chùng xuống nơi Barca, thì họ nguy tới nơi rồi!

Xe bus xa xỉ

Không thể chơi bóng được khi chỉ có một đội muốn làm điều đó!”, Guardiola, người mới đây đã thề rằng không bao giờ đổ lỗi cho bất kỳ lý do nào nếu đội nhà không thắng, không thèm giấu diếm sự khó chịu với cách tiếp cận trận đấu rất phi bóng đá của Hiddink. Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên, bởi đấy là lần đầu tiên ở mùa này Guardiola phản ứng dữ dội đến vậy, dù đây không phải là lần đầu tiên Barca của Guardiola mất điểm trên sân nhà (từng hòa 1-1 với Racing và Getafe, thua Espanyol và Shakhtar Donetsk cùng với tỉ số 1-2). Nhưng suy cho cùng, phản ứng ấy chẳng có gì là khó hiểu. Trận đấu với Chelsea chính là lần đầu tiên Guardiola cảm thấy việc Barca của ông không ghi được bàn thắng nào đơn giản là vì họ KHÔNG THỂ, chứ không phải là vì họ kém may mắn hay vì một lý do nào khác.

Công bằng mà nói, Barca cũng tạo được một số cơ hội ăn bàn thực sự về phía khung thành của Petr Cech, như cú sút vào góc gần của Henry trong hiệp 1, pha đi bóng dũng mãnh qua cả Terry lẫn Alex của Eto’o trong hiệp 2, và đặc biệt là 2 pha hãm thành liên tiếp của Krkic và Hleb trong những phút bù giờ. Nhưng khi mà người ta có thể đếm được và kể lại rõ từng cơ hội mà Barca tạo ra trong một trận đấu, thế có nghĩa là Barca đã trải qua một trận đấu thất bại. Hay nói cách khác, đối thủ của họ đã quá thành công. Hiddink không nghĩ ra cái gì mới so với những đồng nghiệp từng phải đau đầu vì Barca, nhưng ông lại ăn đứt ở một điểm, là không ai trong số những HLV kia được may mắn sở hữu một đội hình toàn sao như Chelsea.

Messi giữa muôn trùng vây Chelsea

Ngôi sao thì làm gì cũng giỏi, nên khi họ đã chủ động dựng xe bus, thì đó sẽ là một chiếc xe bus 2 tầng xa xỉ nhất và chắc chắn nhất mà Barca từng phải đối mặt. So với những Casquero, Polanski của Getafe hay Colsa, Luccin của Racing, trình độ và đẳng cấp của những Lampard, Ballack, Essien cao hơn tới mấy tầng. Và nếu những cầu thủ rất đỗi bình thường kia ở Liga cũng có thể khiến Barca phải nuốt hận, thì chẳng có lý do gì các siêu sao của Chelsea lại không thể. Bài toán khó duy nhất mà Hiddink phải đối mặt là thuyết phục các học trò “đẳng cấp cao” chấp nhận vào cuộc ở thế “cửa dưới” trong trận đấu ở Nou Camp, và một khi ông đã giải được nó, thì việc “giải” nốt hàng công của Barca đâu còn là vấn đề lớn. Vậy nên, thầy trò Pep cũng chẳng nên tự trách mình quá nhiều!

Xì hơi?

Trước trận này, Johan Cruyff đã cảnh báo các hậu bối về việc tốc độ trong các đường bóng đang càng ngày càng giảm. Tốc độ ở đây không chỉ là tốc độ của từng cá nhân, mà còn là tốc độ của trái bóng. Khi trái bóng đi không đủ nhanh, đối phương sẽ có thời gian để phán đoán điểm dừng tiếp theo và lập phương án phong tỏa. Với một đội bóng theo trường phái “sở hữu” (cầm bóng càng lâu càng tốt) như Barca, “chậm” đồng nghĩa với “chết”. Ở Nou Camp, trước một đối thủ già dơ và rất biết cách làm giảm hưng phấn như Chelsea, “gót Achilles” ấy càng lộ rõ. Barca kiểm soát bóng nhiều gấp đôi, chuyền nhiều gấp 7, gấp 8 lần, nhưng cứ mỗi khi họ muốn vào sâu trong tuyến phòng ngự của Chelsea hơn một chút, là y như rằng sẽ bị bật ra chỉ sau 2, 3 đường chuyền. Như lao vào đá!

Trong các nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, sự mệt mỏi của đôi chân là yếu tố cần được tính đến đầu tiên. Messi không qua nổi Bosingwa lấy một lần, Eto’o chỉ dũng mãnh được ở đúng một tình huống là khi vượt qua Terry và Alex (nhưng lại “xìu” khi đối mặt với Cech), Còn Henry thì yếu tới mức sút bóng không nổi! Việc người duy nhất chơi đúng sức mình là Iniesta cũng là người có thời gian nghỉ ngơi nhiều nhất ở mùa này (qua 2 lần… chấn thương) càng chứng tỏ nhận định Barca đang yếu đi, theo nghĩa đen, là đúng. Và nếu xâu chuỗi một loạt sự kiện gần đây, từ một serie những trận thắng có cách biệt mỏng, trận hòa 2-2 “hú hồn” với Valencia cho tới trận đấu này, có vẻ như cỗ máy Barca đang đi vào giai đoạn cần được “xạc lại”, như hồi cuối tháng 2 và đầu tháng 3.

Giai đoạn ấy, Barca đã trải qua một serie 5 trận liên tiếp không thắng, dù đối thủ chỉ là những Lyon, Mallorca, Espanyol, Betis và Atletico. Bây giờ, sau 2 trận hòa liên tiếp với Valencia và Chelsea, Barca sẽ còn phải gặp Real Madrid, Chelsea rồi Villarreal nữa, nghĩa là khả năng chuyện tương tự xảy ra là rất cao. Nhưng nếu 2 tháng trước Barca vẫn còn lợi thế 12 điểm so với Real Madrid và được chơi trận lượt về với Lyon trên sân nhà, thì lúc này khoảng cách giữa họ với Real chỉ còn là 4 điểm còn Chelsea thì chắc chắn không yếu bóng vía như Lyon.

Vì thế, ở Nou Camp, nhiều người đang lo sợ về một cuộc sụp đổ liên hoàn, từ Champions League, Liga cho tới cả Cúp Nhà Vua!

 

(Theo Thể thao văn hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X