Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

EURO 1964: Vinh danh các El Matador

Thứ Sáu 18/04/2008 15:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khác với lần đầu tiên. EURO 1964 này đã có sự tham gia của các đội bóng thuộc Liên hiệp Anh như Anh, Iceland và và Bắc Ireland nâng tổng số đội tham dự Euro lần này lên đến 28 đội.

Euro 1964 có sự tham gia của đông đảo các quốc gia

Tuy nhiên cũng như những giải đấu lần trước các vấn đề về chính trị cũng ảnh hưởng khá lớn đến VCK lần này khi Hy Lạp từ chối ra sân để thi đấu cùng với Albani, lý do rất đơn giản: 2 quốc gia này đã từng gây chiến với nhau vào năm 1912 và sau nửa thế kỷ, mối thâm thù vẫn chưa hề nguôi ngoai. Albania đương nhiên giành quyền đi tiếp, nhưng cũng chẳng được bao xa.

 

Sau hàng chục năm im hơi bặt tiếng, Đan Mạch đã lột xác khi lần lượt vượt qua Malta, Albania và Luxemburg (đội đã loại Hà Lan với tổng tỷ số 3-2) để giành 1 suất đến bán đảo Iberia. Những chú lính chì dũng cảm chỉ chịu khuất phục trước đương kim vô địch Châu Âu Liên Xô ở bán kết.

Luis Suárez cầu thủ xuất sắc nhất VCK lần này
 

Đội chủ nhà TBN mặc dù đã bị đội bóng thuộc vương quốc Anh cầm hòa 1-1 ngay tại Bernabeu nhưng đã quật ngã đối thủ ngay tại Belfast ở lượt về. Thừa thắng xông lên, “đàn bò tót” áo đỏ nghiền nát CH Ireland với tổng tỷ số 7-1, tự tin bước vào bán kết. Hungary là đội thứ 4 lọt vào bán kết .

 

Thế nhưng, tại vòng bán kết, các tài năng như Lajos Tichy, Sandor Matrai và đặc biệt là Florian Albert, đã vấp ngã trước sức mạnh của đội chủ nhà. Được sự cổ vũ của hàng trăm nghìn khán giả ngồi chật kín sân vận động Bernabeu, Tây Ban Nha đã chơi một trận đấu xuất sắc và giành xuất vào chung kết sau màn trình diễn nghẹt thở và bàn thắng ở những phút cuối cùng của hiệp phụ thứ nhất

TBN sẽ tranh vương miện với Liên Xô, đội đã dễ dàng loại ở trận bán kết trên sân Camp Nou của Barcelona (3-0) một đội Đan Mạch mệt mỏi tới mức chịu khuất phục luôn trước Hungari ở trận tranh giải ba sau đó (1-3).

TBN giành vinh quang đầu tiên và duy nhất cho đến nay
 

Trận chung kết giữa TBN và Liên Xô là cuộc đối đầu mãnh liệt giữa hai đội bóng đá ưu tú nhất vào thời gian đó. Chuyện được thua vì thế lớn gấp đôi, và hai đội bóng đều biết điều đó, nên họ xung trận với trống giong cờ mở. Pereda ghi bàn ngay ở phút thứ 6, Choussanov gỡ hoà 120 giây sau đó. Nhưng trên một sân cỏ ướt nhão vì mưa tầm tã, lối chơi táo bạo hơn của các cầu thủ TBN đã chiếm ưu thế so với lối chơi thận trọng của người Xô viết. Nhưng, khi trận đấu chỉ còn 6 phút, Amancio đón một đường tạt bóng vào giữa sân của Pereda, lừa cho ''''Con nhện đen'''' Yavsin ra khỏi khung thành rồi đánh đầu rất dũng mãnh, đem lại cho TBN chiếc Cup Henri Delaunay.

 

Danh sách các cầu thủ ghi bàn

7 bàn: Ole Madsen (Đan Mạch); 5 bàn: Feren Bene (Hungary); 4 bàn: Amancio Amaro (Tây Ban Nha) Victor Ponedelnik (Liên Xô); 3 bàn Marcelino Martinez Cao (Tây Ban Nha)

  • Kim Phượng (tổng hợp) 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Euro 2004: Người Hy Lạp và câu chuyện thần thoại của thế kỉ 21

Euro 2004: Người Hy Lạp và câu chuyện thần thoại của thế kỉ 21

Euro 2004: Người Hy Lạp và câu chuyện thần thoại của thế kỉ 21

(Bongda24h) - Người hâm mộ túc cầu giáo một lần nữa được chứng kiến lối chơi tổng lực tại Euro 2004. Nhưng không giống như lối đá tấn công tổng lực của Hà Lan trước đây, Hy Lạp đã ghi tên mình vào lịch sử nhờ chiến thuật phòng ngự tổng lực. Tất cả các vị trí trên sân của Hy Lạp, từ tiền đạo đến tiền vệ đều là những cầu thủ biết phòng ngự. Họ đã lên ngôi nhờ vào phong cách chơi

Euro 2000: Người Pháp hoàn thành cú đúp

Euro 2000: Người Pháp hoàn thành cú đúp

Euro 2000: Người Pháp hoàn thành cú đúp

(Bongda24h) - Euro 2000 được diễn ra tại hai nước đồng chủ nhà, Bỉ và Hà Lan. ĐT Pháp đã đăng quang và trở thành đội đương kim vô địch thế giới đầu tiên giành ngôi quán quân châu Âu. Họ xứng đáng được vinh danh vì lối đá tấn công cống hiến, cộng với một tinh thần chiến đấu đến cùng.

EURO 1996: Cỗ xe tăng Đức hoàn tất hat-trick

EURO 1996: Cỗ xe tăng Đức hoàn tất hat-trick

EURO 1996: Cỗ xe tăng Đức hoàn tất hat-trick

(Bongda24h) - Tại Euro 96, người hâm mộ chứng kiến đội tuyển Đức đăng quang lần thứ 3 ở đấu trường châu Âu. Oliver Bierhoff, tiền đạo vào sân từ băng ghế dự bị đồng thời là cầu thủ đầu tiên có được “Bàn thắng vàng” trong lịch sử bóng đá, đã trở thành người hùng của những cỗ xe tăng “bất khuất”.

Euro 1992 - "Lính chì" lột xác thành... Vua

Euro 1992 - Lính chì lột xác thành... Vua

Euro 1992 - "Lính chì" lột xác thành... Vua

(Bongda24h) - Một trong những VCK Euro kỳ lạ và bất ngờ nhất từ trước đến nay. Ở đó, những cầu thủ Đan Mạch (với biệt danh là những chú lính chì dũng cảm) đã lên ngôi sau khi hạ gục những nhà ĐKVĐ khi đó là ĐT Đức trong trận chung kết. Điều đáng nói là Đan Mạch đến với Thụy Điển 1992 với tư cách đội... nhì bảng 4 ở vòng loại, điều chưa từng xảy ra trước đó.

Euro 1988 - Sức tàn phá của "Cơn lốc màu Da cam"

Euro 1988 - Sức tàn phá của Cơn lốc màu Da cam

Euro 1988 - Sức tàn phá của "Cơn lốc màu Da cam"

(Bongda24h) - Sau khi thất bại trong việc có một suất trong những đội bóng hàng đầu châu Âu tham dự VCK năm 1984 tại Pháp, Cơn lốc màu Da cam, Hà Lan đã bắt cả châu Âu phải... cúi rạp dưới chân mình khi lên ngôi với sự góp mặt của những cầu thủ đi vào huyền thoại như Ruud Gullit, Marco Van Basten hay Frank Rijkaard và Ronald Koeman.

Euro 1984: "Gà trống" cất cao tiếng gáy

Euro 1984: Gà trống cất cao tiếng gáy

Euro 1984: "Gà trống" cất cao tiếng gáy

(Bongda24h) - Phải chờ đến lần thứ 2 VCK Euro được tổ chức trên sân nhà, đoàn quân áo Lam mới được vinh dự nâng cao chiếc cúp bạc danh giá trước niềm hân hoan của những khán giả đất nước hình lục năng. Thể hiện một lối chơi thuyết phục với sự góp mặt của "bộ tứ huyền diệu", ĐT Pháp đã làm cho Paris vốn đã sáng lại càng rực rỡ hơn trong khoảnh khắc lịch sử đó.

Tốp 6 bảng đấu tử thần qua các kỳ Euro

Tốp 6 bảng đấu tử thần qua các kỳ Euro

Tốp 6 bảng đấu tử thần qua các kỳ Euro

(Bongda24h) - Bảng C của Euro 2008 được coi là bảng đấu tử thần khi có sự hiện hiện của Pháp, Italia, Hà lan và Rumania. Sẽ chỉ có 2 vé đi tiếp vào vòng sau nên đây hứa hẹn là bảng đấu đáng xem nhất kì Euro năm nay. Trong quá khứ, kể từ khi hệ thống xếp hạng của FIFA ra đời năm 1993, cũng đã có rất nhiều bảng đấu "chết chóc" không kém bảng C của Euro 2008.

Xem thêm
top-arrow
X