Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Euro 1972: Quyền lực mới của người Đức

Thứ Ba 03/06/2008 09:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngay trong lần đầu tiên tham dự giải đấu lớn nhất châu lục, người Đức đã chứng tỏ được vị thế cũng như quyền lực của mình khi bước lên ngôi cao nhất của Euro 1972 được tổ chức trên đất Bỉ.

Euro 1972: Quyền lực mới của người Đức

8 đội bóng có mặt tại vòng tứ kết là Rumani, Hungary, Anh, Đức, Bỉ, Liên Xô, Italia, Nam Tư. Sau khi đăng quang tại Euro 1968, Italia đã gây thất vọng khi bị chủ nhà Bỉ loại ngay ở vòng tứ kết. Ở trận lượt đi, ĐKVĐ châu Âu có trận hòa 0-0 ngay trên sân nhà trước khi bị Bỉ hạ gục 2-1 ở trận lượt về.

Nhưng ấn tượng nhất vẫn là đội tuyển Đức với một dàn cầu thủ trẻ và tài năng như Franz Beckenbauer (người sau này được tôn vinh là “Hoàng đế” bóng đá của thế giới), bộ đôi cầu thủ trẻ mới 20 tuổi: Paul Breitner và Uli Hoeness. Nhưng đặc biệt nhất vẫn là chân sút “thần sầu” Gerd Muller (“Vua dội bom” mọi thời đại của bóng đá Đức). Trong 6 trận ở vòng loại, G.Muller nổ sung tới 6 lần. Phong độ chói sáng của ông còn được tiếp tục thể hiện ở vòng chung kết khi ghi một bàn giúp Đức có chiến thắng 3-1 vang dội trước tuyển Anh tại trận tứ kết lượt đi diễn ra trên Wembley (đây là trận thắng đầu tiên của Đức trên sân nhà của Anh). Nhờ thắng lợi đó nên ở trận lượt về, “Xe tăng Đức” chỉ cần cầm hòa 0-0 là có tên tại bán kết.

Vua dội bom Muller

Hai đội bóng khác có tên tại vòng bán kết là Liên Xô và Hungary. Liên Xô xuất sắc vượt qua Nam Tư với tổng tỷ số 3-0 sau hai lượt trận. Còn Hungary đã may mắn vượt qua người láng giềng, Rumani nhờ luật bàn thắng sân nhà sân khách (trận lượt đi hòa 1-1, lượt về hòa 2-2).
 


Tham gia

Odilon Polleunis. Ở cặp đấu còn lại, Liên Xô cũng có được chiến thắng 1-0 với pha lập công duy nhất của tiền vệ Anatoly Konjkov .

Với phong độ ấn tượng, tuyển Đức bước vào trận chung kết với Liên Xô diễn ra vào ngày 18/6/1972. Đội bóng dưới thời của HLV huyền thoại Helmut Schon đã tạo ra một thế trận áp đảo hoàn toàn so với Liên Xô. Với sự năng nổ và đảm nhận vai trò libero trong đội hình, Beckenbauer chính là gương mặt nổi bật nhất. Không chỉ tạo ra sự chắc chắn nơi hàng thủ, ông còn có những đường chuyền tấn công sắc như dao cạo cho đồng đội.

Wimmer ghi bàn trong trận chung kết


Lại là G.Muller tiếp tục thể hiện sức hủy diệt khủng khiếp của mình khi lập một cú đúp vào lưới của thủ thành dự bị Rudakov (bắt thay huyền thoại Yashin). Wimmer cũng đóng góp một bàn, góp phần vào thắng lợi 3-0 của tuyển Đức. Chiến thắng của trận chung kết Euro 1972 được đánh giá là một trong những thắng lợi thuyết phục nhất trong lịch sử các kỳ Euro.

Ở trận đấu tranh giải ba, chủ nhà Bỉ cũng được an ủi phần nào sau khi có được chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Hungary

Thông tin xung quanh Euro 1972

Tổng số bàn thắng: 10 (qua 4 trận)

Vua phá lưới: Gerd Muller (4 bàn)

Đội hình tiêu biểu: Evgeny Rudakov (Liên Xô), Revaz Dzodzuashvili (Liên Xô), Franz Beckenbauer (Đức), Murtaz Khurtsilava (Liên Xô), Paul Breitner (Đức), Uli Hoeness (Đức), Gunter Netzer (Đức), Herbert Wimmer (Đức), Raoul Lambert (Bỉ), Jupp Heynckes (Đức, Gerd Muller (Đức) 


Kiều Phong  (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X