Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Euro 1984: "Gà trống" cất cao tiếng gáy

Thứ Tư 04/06/2008 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Phải chờ đến lần thứ 2 VCK Euro được tổ chức trên sân nhà, đoàn quân áo Lam mới được vinh dự nâng cao chiếc cúp bạc danh giá trước niềm hân hoan của những khán giả đất nước hình lục năng. Thể hiện một lối chơi thuyết phục với sự góp mặt của "bộ tứ huyền diệu", ĐT Pháp đã làm cho Paris vốn đã sáng lại càng rực rỡ hơn trong khoảnh khắc lịch sử đó.



Những nhà vô địch của kỳ Euro 1984


Với việc lọt vào đến trận bán kết World Cup năm 1982, ĐT Pháp đã có được sự chuẩn bị rất tốt cho kỳ Euro được tổ chức trên sân nhà 2 năm sau đó. Ở nước Pháp, người ta được thấy một tài năng mới của bóng đá thế giới trong vị trí "gác đền", đó là Joel Bats. Cùng với "bộ tứ huyền diệu" khi đó là Luis Fernandez, Alain Giresse, Jean Tigana và đặc biệt là thiên tài xuất chúng của bóng đá thế giới, Michel Platini, đội tuyển Pháp đã lên ngôi vô cùng thuyết phục trước sự ngưỡng mộ của các đối thủ tham gia.

Trận đấu đầu tiên của VCK diễn ra giữa đội chủ nhà và Đan Mạch. Đội bóng đến từ quê hương của nhà kể chuyện cổ tích có duyên nhất thế giới, Andersen đã chơi rất ấn tượng trong giải đấu đó. Mặc dù bị thất bại trước ĐT Pháp ở trận đấu đầu tiên với tỷ số 0-1 bằng bàn thắng của Platini, nhưng "Những chú lính chì dũng cảm" đã đánh bại Nam Tư (cũ) với tỷ số khó tin 5-0. Sau đó là hạ gục ĐT Bỉ với tỷ số 3-2 để cùng với ĐT Pháp là hai cái tên ưu tú nhất lọt vào vòng sau. Không chỉ Đan Mạch mới có trận thắng đậm đà đến vậy mà đội chủ nhà dưới sự dẫn dắt của HLV Michel Hidalgo cũng có trận đấu "hoành tráng" 5-0 trước Bỉ. Trong trận đấu đó, Platini đã để lại dấu ấn với cú hat-trick đầu tiên trong kỳ Euro năm đó. Chưa hết, tài năng sáng nhất trong đội hình CLB Juventus lúc bấy giờ tiếp tục có được một cú "ăn ba" nữa, khi một mình ghi cả 3 bàn thắng vào lưới Nam Tư, đem về thắng lợi 3-2 chung cuộc. 



“Vua phá lưới” - Michel Platini


Trái với sự "rộn ràng" bàn thắng ở bảng A, là sự "trầm mặc" của "những bữa tiệc" của bảng B với sự góp mặt của ĐKVĐ Tây Đức, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Rumani. Hai đội bóng anh em thuộc bán đảo Iberia là những người sánh vai nhau vào với vòng bán kết. Người Đức gây thất vọng sau khi chỉ thắng được Rumani với tỷ số 2-1 (đều do công của Voller), còn lại họ thua Tây Ban Nha 0-1 và hòa với Bồ Đào Nha trong một trận đấu không bàn thắng.

Sau vòng bảng, Pháp tiếp Bồ Đào Nha trên SVĐ Velodrome của Marseille. Trong khi đó, Tây Ban Nha và Đan Mạch "chiến đấu" vì một suất ở trận chung kết ở Gerland (sân nhà của Olympique Lyon). Cả hai trận đấu đều diễn ra rất kịch tính và căng thẳng đến phút chót. Tây Ban Nha và Đan Mạch phải dắt nhau đến chấm phạt luân lưu 11m để phân xử thắng thua sau khi hoà 1-1 trong 120 phút thi đấu chính thức (Tây Ban Nha là những người chiến thắng với 5 lần sút thành công, Elkjaer là tội đồ của đất nước Đan Mạch sau khi không hoàn thành nhiệm vụ của mình). Tại trận còn lại, Pháp và Bồ Đào Nha đã cống hiến một trận đấu được coi là hay nhất trong lịch sử các VCK Euro. Jean-Francois Domergue là người mở tỷ số ở phút thứ 24, nhưng Rui Jordao của Bồ Đào Nha đã đưa trận đấu về thế cân bằng với pha lập công ở phút thứ 74. Sau đó đội khách khiến toàn bộ sân Velodrome câm lặng, khi lại là Rui Jordao ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 vào lúc hiệp phụ thứ nhất mới diễn ra được 8 phút đồng hồ. Có vẻ đây là cuộc ganh đua giữa Jordao và Domergue, vì chính cầu thủ mở tỷ số của trận đấu đã cứu thoát đội nhà khỏi một trận thua bằng bàn thắng gỡ hòa ở phút thứ 114. Và chỉ 5 phút sau, người Pháp ngất ngây với chiến thắng khi Platini có pha lập công thứ 8.



Trên đỉnh vinh quang


Trận đấu cuối cùng của ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu là màn trình diễn tuyệt vời của đội chủ nhà. Lại là Platini khiến những CĐV có mặt trên sân "Công viên các Hoàng tử" như phát điên với bàn thắng cực đẹp từ pha đá phạt hàng rào ở phút thứ 57. Mặc dù đội bóng đến từ xứ sở đấu bò đã rất cố gắng tràn lên tấn công, nhằm tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa, nhưng pha dứt điểm chính xác của Bellone ở phút thứ 90 đã đặt dấu chấm hết cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của Tây Ban Nha. Các cầu thủ Pháp lên ngôi với niềm hân hoan của cả một dân tộc, và người hùng của họ chính là Michel Platini cùng danh hiệu "Vua phá lưới" với 9 bàn thắng. Cùng năm đó, Platini đã giành luôn danh hiệu "Quả bóng vàng châu Âu". Hiện tại, ông chính là chủ tịch của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA).

Thông tin xung quanh Euro 1984

- Số trận đấu: 15
- Số bàn thắng: 41 (Trung bình: 2,73 bàn/1 trận)
- Bàn thắng nhanh nhất: Michel Platini (Pháp, phút thứ 3, trận Pháp - Bỉ)
- Vua phá lưới: Michel Platini (Pháp, 9 bàn)
- Đội hình tiêu biểu:
Harald Schumacher (Đức) - Joao Domingos Silva Pinto (BĐN), Karl-Heinz Forster, Andreas Brehme (Đức); Morten Olsen (Đan Mạch) - Fernando Chalana (BĐN); Alain Giresse, Jean Tigana (Pháp); Frank Arnesen (Đan Mạch) - Michel Platini (Pháp); Rudi Voller (Đức)

  • Sơn Lâm

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X