Thứ Tư, 24/04/2024 Mới nhất
Zalo

Premiership: Kịch tính cuộc đua vô địch

Thứ Hai 05/05/2008 10:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Đã lâu lắm rồi Premiership mới lại đứng trước những kịch tính đến tận phút chót khi chức vô địch chỉ có thể được định định đoạt qua hiệu số bàn thắng thua. Còn ở cuối bảng xếp hạng, cuộc chiến cũng quyết liệt và bất ngờ không kém.


Vinh danh Chelsea


Không chỉ trở lại với cuộc đua vô địch sau trận thắng MU vừa qua, chiến thắng của Chelsea tại Stamford Bridge còn mang nhiều ý nghĩa hơn thế. The Blues đã trở thành đội bóng thành công nhất tại Premiership trong những lần đối mặt với Manchester United. Trận đấu ở vòng 36 là lần gặp nhau thứ 32 của hai đội kể từ mùa giải 1992/93 và chiến thắng 2-1 của The Blues là chiến thắng thứ 10 của họ trước Quỷ đỏ. Đội bóng đến từ London cũng đã trải qua 13 trận hòa và chỉ để thua 9 trận trước đội quân của Alex Ferguson.

Chelsea chính là khắc tinh của MU

Chelski là đội bóng ghi nhiều bàn nhất vào lưới của Manchester United, 42 bàn. Và nếu tính các trận đấu của Chelsea từ triều đại Jose Mourinho, họ thậm chí còn "trên chân" MU. Cả hai đều đã trải qua 150 trận đấu từ thời điểm Mourinho tại vị năm 2004, trong khi Chelsea thắng 106 trận, hòa 32 và thua 12 thì MU chỉ có được 100 trận thắng, 30 trận hòa và có tới 20 trận thua.


Tôn vinh các ngoại binh


Mặc dù có những sự khác biệt về văn hóa, lối sống và khí hậu nhưng các cầu thủ bên ngoài vương quốc Anh vẫn coi đây là mảnh đất màu mỡ để phát triển sự nghiệp. Trong số các cầu thủ nước ngoài gắn bó lâu nhất với Premiership, hai cầu thủ người Australia là Harry Kewell (gia nhập Premiership từ năm 1995 khi mới 17 tuổi, trong đội hình của Leeds United, hiện đang chơi cho Liverpool) và Lucas Neill (đến Millwall năm 1995, hiện đang khoác áo cho West Ham) chính là những người dẫn đầu danh sách. Ngoài ra cũng phải kể đến các cầu thủ đã gắn bó với giải Ngoại hạng trên dưới một thập kỉ như Dwight Yorke, Kasey Keller, Dejan Stefanovic, Berger, Mark Schwarzer, Brad Friedel, George Boateng và Luis Boa Morte.


Kịch tính cuộc đua vô địch:


Nếu Chelsea và Manchester United giành chiến thắng trong tất cả các trận đấu còn lại thì đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử, kể từ khi Premiership được cải tổ năm 1992, chức vô địch được phân định bằng hiệu số bàn thắng thua. Nhưng trước đó, mùa giải 1988/89, Arsenal và Liverpool cũng đã phải trải qua tình huống tương tự. Cả hai đội đều có 76 điểm, thậm chí còn bằng nhau về hiệu số bàn thắng thua +37, nhưng the Gunners đã lên ngôi vì họ ghi được tới 73 bàn thắng, còn con số đó của Liverpool là 65. Ngoài ra, còn có 4 mùa bóng khác mà đội vô địch chỉ được tôn vinh khi hơn hiệu số phụ, cụ thể:

 

Mùa bóng

Vô địch

Á quân

Điểm

 

1964/65

Man Utd

Leeds

61

 

1952/53

Arsenal

Preston

54

 

1949/50

Portsmouth

Wolves

53

 

1923/24

Huddersfield

Cardiff

57

 


Kỉ lục của Adebayor

Điệu múa ngẫu hứng của Adebayor sau khi có cú hatrick trong trận gặp Derby

Hat-trick của tiền đạo người Togo trước Derby tại sân Emirates vào ngày 22/9/2007  là hat-trick đầu tiên của anh cho Pháo thủ và cũng là hat-trick đầu tiên của Premier League mùa giải 2007/08. Và ở trận lượt về trên sân Pride Park của Derby ngày 28/4 vừa qua, anh cũng có được một hat-trick nữa sau khi vào sân từ băng ghế dự bị. Adebayor đã ghi tên mình sánh ngang với hai huyền thoại Ian Wright và Alan Shearer với tư cách cầu thủ ghi được 2 hat-trick trước cùng một đối thủ ở hai lượt trận đi và về.


Bất công cho The Blues?


Nếu năm nay Chelsea vô địch, họ sẽ là đội bóng đầu tiên trong lịch sử giành được vị trí đầu bảng Premiership mà không có bất kì một cầu thủ nào đứng trong đội hình tiêu biểu của năm do PFA bình chọn. Nhưng nếu làm nên chuyện, Chelsea sẽ có thể vớt vát được phần nào vì quá trình bình chọn chưa hẳn đã khép lại. Mùa giải năm nay The Blues đã phải chứng kiến những chấn thương và thời điểm vắng mặt của các ngôi sao như John Terry, Didier Drogba và cả Frank Lampard.


Năm 2003, khi Manchester United vùng lên mạnh mẽ ở những vòng đấu cuối để "cướp" ngôi Arsenal, Paul Scholes là cầu thủ duy nhất góp mặt trong đội hình tiêu biểu. Tương tự, Dennis Bergkamp là cầu thủ duy nhất của Pháo thủ đứng vào đội hình xuất sắc nhất năm 1998, mặc dù họ đã đoạt chức vô địch.

  • Huy Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X