Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

Chelsea dễ dàng "phá dớp" sân nhà

Thứ Sáu 26/12/2008 21:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Thêm một lần Chelsea tái khẳng định chân lý “toàn thắng” trước West Brom khi họ đả bại đối thủ trong cả 8 lần gặp nhau gần đây. Nhưng để làm được điều đó Chelsea vẫn cần đến bàn tay điều chỉnh chiến thuật của “cáo già” Scolari.

 

Trở về Stamford Bridge sau chuỗi 5 trận chỉ giành được vẻn vẹn 5 điểm đã khiến sức ép đè nặng lên vai HLV Scolari, người đang bị đặt lên “giá treo cổ” khi có nguy cơ mất việc vào tay cựu HLV Inter Mancini. Không những vậy, áp lực còn tăng lên gấp bội với thành tích thi đấu tồi tệ trên sân nhà của đội bóng ông dẫn dắt. Vốn được coi là “thánh địa” của The Blues nhưng sau trận thua Liverpool 0-1 (vòng 9), đồng thời ngắt mạch 86 trận bất bại trên sân nhà, Stamford Bridge bắt đầu mất thiêng.

 

Vắng Terry nhưng sức mạnh của đoàn quân Scolari không hề suy giảm

Ngoại trừ chiến thắng 5-0 trước Sunderland (vòng 11), 2 tháng nay Chelsea chưa có thêm trận thắng nào tại Stamford Bridge. 3 trận liên tiếp gần đây trên sân nhà, Chelsea nhận thất bại trước Arsenal cùng hai trận hòa bạc nhược trước Newcastle (vòng 14) và West Ham (vòng 17).
Đó là chuỗi thành tích tồi tệ nhất kể từ đầu mùa giải 2001/02 tới nay. Tính ra, Chelsea đã mất 14 điểm ở sân nhà, bằng đúng tổng số điểm bị mất tại nơi này trong cả mùa giải 2007/08. Dễ hiểu vì sao sự bực tức lại đổ dồn về phía Scolari.

 

Nhưng trong tình cảnh khó khăn, bản lĩnh của một HLV hàng đầu thế giới đã được chiến lược gia người Brazil thể hiện. Thay vì dập khuôn đội hình 4-3-2-1 đã tỏ ra kém hiệu quả khi Anelka quá cô độc ở trung lộ còn ở 2 biên, Chelsea cũng thiếu những “cú đấm” sắc bén, Scolari đã chọn đội hình 4-4-2 với cặp Anelka - Drogba song hành trên hàng công nhằm tăng sức ép lên hàng thủ đối phương. Ở hàng phòng ngự, bộ đôi trung vệ trẻ Alex - Ivanovic được trao cơ hội sau khi cả Terry (treo giò) và Carvalho (chấn thương) đều vắng mặt. Việc chơi với một hàng tiền vệ theo định dạng “kim cương” cũng khiến Scolari phải xếp cầu thủ ông ưa thích, Deco, lên băng ghế dự bị.

 

Bên phía đội khách, đội trưởng Jonathan Greening đã kịp thời bình phục chấn thương sau trận thắng Manchester City tuần trước, nhưng cầu thủ kiến thiết lối chơi và đang giữ kỷ lục chuyển nhượng của họ là Borja Valero và tiền đạo Roman Bednar lại chưa có được thể trạng tốt nhất để vào sân ngay từ đầu.

 

Drogba dũng mãnh bật cao đánh đầu và ghi bàn

Chơi với đội hình 4-4-2, Scolari lộ rõ ý định đánh vào hai bên cánh đội khách bằng tốc độ và sự tinh quái của các hảo thủ như Joe Cloe - Ashley Cole – Bosingwa, và ông đã thành công mỹ mãn với đối sách này. Ngay ở phút thứ 3, Joe Cole dắt bóng khéo léo bên cánh phải trước khi chuyền dài vào trong cho Drogba dũng mãnh bật nhảy, cao hơn cả trung vệ Zuiverloon bên phía đội khách trước khi lắc bóng hoàn hảo về góc xa, đánh bại thủ thành Carson. Bàn thắng cho thấy sức mạnh và độ tinh quái của “Voi rừng” khi anh khẽ tì trung vệ West Brom. Đây mới là trận đấu đầu tiên Drogba được ra sân trong đội hình xuất phát ở Premiership và anh không bỏ lỡ cơ hội để trả ơn ông thầy khả kính, đúng ngày Lễ tặng quà.

 

Những phút tiếp theo, Chelsea chủ động chơi chắc chắn và tìm cách kéo giãn hàng phòng ngự đối phương bằng những đường chuyền chọc khe sắc sảo. Phút 19, Ashley Cole dẫn bóng bên cánh trái, thu hút sự bám đuổi của các hậu vệ đội khách sau đó vẩy bóng cho Lampard băng lên khống chế bóng bằng ngực và tung ra cú vô lê kỹ thuật, bóng đi căng nhưng lại không chuẩn xác.

 

Nếu phải bầu chọn ra cầu thủ chơi hay nhất hiệp một, chắc chắn đó phải là Ashley Cole. Trong trận đấu thứ 100 khoác áo Chelsea, anh thường xuyên dâng cao để tham gia tấn công và là nguồn cảm hứng bất tận của The Blues bên cánh trái. Phút 35, pha solo ngoạn mục của cựu hậu vệ Arsenal thiếu chút nữa đã đạt đến tầm hoàn hảo nếu cú sút đầy uy lực chếch bên cánh trái vòng cấm West Brom không chạm tay Carson và đập phải cột dọc, ngay sau đó anh băng vào đá bồi nhưng thủ thành đội khách lại tóm gọn trái bóng.


Lampard nhẹ nhàng sục bóng hạ gục Carson
 

Phút 45, tỉ số đã là 2-0. Pha phối hợp như đá tập của hai cầu thủ tên Cole được hậu vệ cánh trái Chelsea nhả cho Lampard ngay trong vòng cấm. Sau một đường khống chế rồi dùng động tác giả lừa qua sự truy cản của hậu vệ đội khách, “số 8” sục bóng khôn khéo qua người Carson để mang về bàn thắng thứ 2 cho The Blues. Kỹ thuật, tinh tế, đẳng cấp, bình tĩnh hay hoàn hảo… không có lời nào đủ để miêu tả pha xử lý này của Lampard. Đây đã là pha lập công thứ 6 của anh ở Premiership, một bàn thắng tô điểm cho ngày lễ kỷ niệm trận đấu thứ 400 của anh tại giải đấu cao nhất xứ sương mù.

 

Có lẽ đã cảm nhận được sự yếu kém từ đối thủ, đầu hiệp hai, các cầu thủ Chelsea chẳng ngại ngần dâng cao đội hình nhằm tìm kiếm trận thắng đậm đà đầy ý nghĩa để gới tới các CĐV nhân dịp Boxing Day. Ngay ở phút thứ 6 hiệp hai, cầu thủ vào sân thay người Belletti đã phối hợp 1-2 đẹp mắt với Ballack để áp sát vòng cấm địa West Brom, thậm chí anh đã ở tư thế đối mặt với Carson nhưng cú dứt điểm cuối cùng lại không đủ tỉnh táo để đưa bóng vào lưới. 5 phút sau, Lampard tái hiện lại tình huống tương tự nhưng lần này bóng không thoáy khỏi bàn tay thủ thành người Anh.

 

Phút 65, Drogba có cơ hội lập cú đúp trong trận đấu sau khi Anelka nỗ lực đi bóng và đẩy cho tiền đạo Bờ Biển Ngà “nhắm mắt” sút thừa lực, thiếu hiểm hóc và không thể thắng được đôi tay Carson cũng như sự lăn xả của hậu vệ West Brom trong hai pha dứt điểm liên tiếp. Đây là tình huống thể hiện mình cuối cùng của Drogba khi anh được cho ra nghỉ và cũng là pha bóng đáng chú ý nhất trong những phút còn lại của trận đấu.

 

Lampard có buổi lễ kỷ niệm 400 trận đấu ở Premiership khó quên

Hai kỳ Boxing Day gần nhất, Chelsea đều không thắng (hòa). Nhưng lần này, họ không những “phá dớp” Boxing Day mà còn  lấy lại hình ảnh “bất khả xâm phạm” trên sân nhà Stamford Bridge. Một tín hiệu vui cho chặng đường còn lại của Chelsea.

 

Đội hình thi đấu:

 

Chelsea: Cech, Bosingwa (Juliano Belletti 46’), Ivanovic, Alex, Ashley Cole, Ballack, Mikel, Lampard, Joe Cole (Deco 79’), Drogba (Malouda 67’), Anelka.

West Brom: Carson, Zuiverloon, Meite (Leon Barnett 27’), Olsson, Robinson, Morrison, Koren, Greening, Do Heon Kim (Roman Bednar 69’), Brunt, Beattie (Luke Moore 60’).

 

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X