Thứ Sáu, 29/03/2024 Mới nhất
Zalo

Adebayor: “Tôi xúc động mỗi khi nhìn trái bóng lăn vào lưới”

Thứ Sáu 16/11/2007 09:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khi Henry ra đi nhiều người đã lo lắng cho hàng công của Arsenal nhưng lập tức khoảng trống đó đã được lấp đầy bằng sự tỏa sáng của chân sút người Togo Adebayor….


Adebayor và bàn thắng thứ 1000 cho Arsenal


Khi Henry ra đi nhiều người đã lo lắng cho hàng công của Arsenal nhưng lập tức khoảng trống đó đã được lấp đầy bằng sự tỏa sáng của chân sút người Togo Adebayor. Với  7 bàn thắng tại Premier League kể từ đầu mùa, thành tích của “baby Kanu” khá ấn tượng. Khi cú cứa lòng vào lưới Reading mang về bàn thắng thứ 1000 cho Arsenal tại sân chơi Ngoại hạng Anh, nhiều người cho rằng giờ là đã đến thời của Adebayor.

 

Anh tâm sự trên tạp chí UEFA về những kỉ niệm đáng nhớ mà anh có được khi chơi bóng .

 

Emanuelle, tại sao anh lại đến với bóng đá?

Tôi đã trải qua một thời thơ ấu khó khăn. Khi đó, không chỉ tôi mà cả hai chị gái và ba em trai của tôi đều từng ao ước được ăn một bữa no. Tôi rất yêu thích môn bóng đá và thường xuyên chơi bóng cùng lũ trẻ ở đường phố. Lo sợ tình trạng an ninh ở nơi tôi sinh sống không được đảm bảo, bố mẹ đã gửi 3 anh em tôi tới trường đào tạo bóng đá “Centre de Developpement Sportif” (CDS), một trong 3 trường đào tạo bóng đá trẻ của Togo. Khi 15 tuổi tôi có tham gia một chuyến du đấu cùng tuyển trẻ Togo và được các tuyển trạch viên của Metz phát hiện và kí một hợp đồng chuyển sang chơi bóng ở châu Âu.


Wenger là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất đến Adebayor

Những ai là người có ảnh hưởng nhất đối với sự nghiệp của anh?

 

Người đầu tiên có ảnh hưởng sâu sắc đến việc tôi chọn đá bóng là sự nghiệp của cuộc đời mình là N.Kanu. Đối với cá nhân tôi, anh ấy là một cầu thủ lớn. Kanu đã giành được rất nhiều danh hiệu: Quả bóng Vàng châu phi, Champions League và HCV Olympic. Nhưng trên hết, nghị lực của anh ấy khi chống chọi lại với bệnh tật và quay trở lại với bóng đá (Kanu bị bệnh tim bẩm sinh) đáng để tôi và nhiều người khâm phục. Người thứ hai đó là Francis De Taddeo, HLV của tôi ở Metz. Ông ấy là người đã phát hiện và đào tạo tôi khi cùng với tuyển trẻ Togo chơi một giải giao hữu ở Thụy Điển. Người thứ 3, tất nhiên là Arsene Wenger bởi ông ấy đã cho tôi tất cả để đạt được thành công như ngày hôm nay.

 

Có khó khăn gì đối với các cầu thủ Châu Phi như anh khi chơi bóng ở  châu Âu?

 

Sự khác biệt là vô cùng lớn dù bóng đá ở đâu cũng là như nhau. Khi đến Metz tôi chỉ mới là một đứa trẻ 15 tuổi và tất cả mọi chuyện đều lạ lẫm. Tôi phải làm quen với nhiều thứ mới mẻ và chịu một áp lực khủng khiếp. Trong số bạn bè tôi tại lò đào tạo trẻ của Metz, có rất nhiều người dù rất tài năng nhưng đã phải bỏ nghề vì không chịu được những sức ép đó. Nhưng phải thực sự nhìn nhận rằng, châu Âu đúng là môi trường rất tốt cho các cầu thủ phát triển và hoàn thiện kĩ năng của mình.

 
Bàn thắng quan trọng nhất trong sự nghiệp của anh?

 

Đó là bàn thắng mà tôi ghi được tại Old Trafford mùa giải năm ngoái. Đó là một trận đấu mà chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn nhưng cuối cùng Arsenal đã chiến thắng. Nhờ bàn thắng của tôi (cười…)

 

Còn bàn thắng thứ 1000 cho Arsenal tại Premier League?

 

Nó cũng rất đáng nhớ. Là một tiền đạo, tôi ý thức được nhiệm vụ của mình là phải ghi được bàn thắng. Mỗi khi làm được điều đó tôi đều rất sung sướng. Tôi cảm thấy xúc động mạnh mẽ mỗi khi chứng kiến cảnh tượng bóng từ chân mình lăn vào lưới trong sự hò reo cuồng nhiệt của các CĐV.


Mỗi thẻ đỏ là một kỉ niệm buồn với Adebayor 
 

Đâu là những thời khắc đáng nhớ nhất với anh cho đến bây giờ?

 

Có những thời điểm tốt đẹp nhưng cũng có những giây phút đáng để lãng quên. Thời điểm hạnh phúc nhất là khi được tham dự World Cup cùng ĐT Togo và ghi bàn tại đó. Lọt vào chung kết Champions League (năm 2004 cùng Monaco) và ghi được bàn thắng thứ 1000 cho Arsenal tại Premier League cũng là các khoảnh khắc mà tôi không thể nào quên được nó sẽ luôn tồn tại trong tâm tưởng.

Tuy nhiên cũng có những kỉ niệm buồn. Đó là hai lần bị nhận thẻ đỏ: lần thứ nhất là trong trận gặp Sochaux ở Cúp quốc gia Pháp năm 2003 và lần thứ 2 trong trận gặp Chelsea hồi tháng 2 vừa qua. Sau khi nhận thẻ đỏ, tôi đã có phản ứng không đúng mực và kiên quyết không rời khỏi sân. Nhưng tôi đã nhận ra sai lầm của mình và đã đưa ra lời xin lỗi. Nhưng danh hiệu đầu tiên
giành được cùng với Metz (Cúp quốc gia Pháp) mới là thời khắc quan trọng nhất trong sự nghiệp. Đó chính là bệ phóng giúp tôi giành được những thành công như ngày hôm nay. Sự nghiệp của tôi bắt đầu cất cánh từ đó.

  • Hà Thành

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X