Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

Từ Tavares đến Calisto: Bóng ma và hiện thực

Thứ Tư 08/10/2008 14:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước những đổ vỡ của ĐTVN tại cúp bóng đá TP.HCM, nhìn về AFF Cup, rất nhiều ý kiến cho rằng thầy trò ông Calisto đang đi trên một hành trình giống hệt như 4 năm về trước.

 

4 năm trước, Tavares đã dẫn ĐTVN vào… toạ độ chết, tạo nên một Tiger Cup bê bối nhất trong lịch sử. Thực sự thì ĐT của Tavares ngày đó và của Calisto bât guiừ có gì tương đồng và bất đồng nhau?

 

Tính cách thuyền trưởng

 

Nói về mặt tính cách, cả Tavares và Calisto đều mang trong mình dòng máu nóng Latinh. 4 năm về trước, Tavares nóng nảy quát tháo các cầu thủ như thế nào, rồi nóng nảy “nắn gân” VFF ra sao là những chuyện "cả làng" đều biết.


Nhưng còn những chuyện nóng nảy ngoài công việc của Tavares thì có lẽ không nhiều người biết. Theo lời kể của ông Nguyễn Văn Dậu, tài xế của Tavares thời điểm đó, thì rất nhiều lần ông thầy Nam Mĩ này đòi ngồi lái xe, và cũng rất nhiều lần chiếc xe do ông điều khiển đã va chạm, suýt gây tai nạn. Những lần như thế, Tavares thường lao xuống đòi đánh người va chạm với mình.

 

Còn với Calisto, sự nóng nảy của ông được thể hiện qua một “Cú tung chân lịch sử”, sút thẳng vào mông người đồng nghiệp Constatine của Ấn Độ tại LG Cup 2002. Và chính sự nóng nảy đã trở thành bản ngã này nên trong hợp đồng ký với Calisto mới đây, VFF đã phải có điều khoản “chế tài tính cách”. Theo đó, nếu Calisto tiếp tục nóng, làm ảnh hưởng đến sức mạnh của ĐT thì ông sẽ bị trừ lương.

 

Tư duy cầm quân

 

Cùng chung một xuất phát điểm nóng nảy nhưng Tavares và Calisto lại thể hiện 2 kiểu tư duy cầm quân rất khác nhau.

 

Tavares mạnh trong những giải đấu Cúp, với một chu kỳ tập luyện ngắn ngày. Điều đó giải thích vì sao trong lần đầu cầm ĐTVN (năm 1995), ông đã tạo nên một ĐT đầy sức sống tại Cúp Độc Lập. Đến lần thứ hai cầm ĐT (năm 2004), ông cũng tạo nên một ĐT rất tưng bừng tại LG Cup, rồi Agribank Cup. Thế nhưng vào đến Tiger Cup thì ĐT… chết.


 

Calisto thì khác. Những gì ông làm được ở ĐTLA và ở chính ĐTQG năm 2002 chứng tỏ đây là một người rất giỏi tính đường xa. Thế nên trong các giải V.League, ĐT.LA của ông thường khởi đầu rất chậm, nhưng càng đá càng hay, và luôn kết thúc mùa giải với thứ hạng cao, trong đó có 2 lần vô địch.

 

Không chỉ khác nhau ở khả năng “tính điểm rơi”, Tavares và Calisto còn khác nhau ở khả năng xây dựng đội hình và đọc trận đấu. Nếu Tavares thích sơ đồ 4-3-3 với thứ bóng đá tấn công, áp đặt đối thủ thì Calisto lại yêu thích sơ đồ 4-2-3-1 với tư tưởng phòng thủ - phản công.

 

Nếu Tavares thường xây dựng một đội hình gần như bất biến thì Calisto lại xây dựng một đội hình động, cái “động” về mặt con người mà từ đó khả năng đọc trận đấu và thay đổi thế trận của ông được phát huy tối đa.

 

Sự am hiểu về bóng đá Việt Nam

 

Tavares có 45 ngày ở Việt Nam năm 1995, sau đó lại chân ướt chân ráo trở lại VN để lập tức cầm ĐT năm 2004. Calisto thì có tới 7 năm ở Việt Nam và thở cùng BĐVN qua cái "lỗ mũi" là một CLB (ĐT.LA).

Chính vì điểm này nên chắc chắn Calisto sẽ hiểu BĐVN và cầu thủ VN hơn Tavares. Nhưng cũng chính vì điểm này mà khi ngồi vào ghế thuyền trưởng ĐTVN, cái tư duy vùng miền của Calisto sẽ nặng hơn rất nhiều so với Tavares.

 

Vì Calisto dẫn ĐT.LA, một đội bóng miền Nam nên ông hiểu và biết rất nhiều về các cầu thủ miền Nam. Nó lý giải vì sao những phát hiện nhân sự của ông qua hai thời kỳ làm HLV trưởng ĐTVN đều là những phát hiện ở “vùng trời phương Nam”. Nó cũng lý giải vì sao ĐT dưới thời ông luôn tập luyện ở miền Nam.

 

Và đấy cũng là lý do mà bây giờ nhìn vào ĐT, người ta không khỏi nghi ngờ về việc ông đã ưu ái với cầu thủ này và nhóm người này, từ đó dẫn đến những cơn “sóng ngầm”.

 

Tương lai màu gì?

 

Rõ ràng giữa Tavares và Calisto có những sự khác biệt rất cơ bản. Tất nhiên sự khác biệt đó không chứng minh rằng, năm 2004 ĐT của Tavares thất bại, còn năm 2008 ĐT của Calisto sẽ thành công. Nhưng ít ra nó - cái sự khác biệt ấy cũng chứng minh rằng ĐT của Calisto không phải là ĐT của Tavares.

 

Và vì thế đừng lấy “bóng ma” Tavares để đè lên Calisto, từ đó nhấn sâu thêm vào cuộc khủng hoảng tâm lý của Calisto. Hiện nay, đây đó đã xuất hiện tình trạng “dậu đổ bìm leo”, khi mà nhất nhất cái sai nào của ĐT cũng bị đổ lên đầu Calisto.

 

Đấy là một cách làm không sòng phẳng. Và đấy cũng là một cách làm rất dễ đưa ông đi vào… “bóng ma Tavares”, chứ không phải tự thân ông và cái bản ngã của ông là một bản sao của “bóng ma Tavares”!

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X