Thứ Ba, 07/05/2024 Mới nhất
Zalo

Trước loạt trận vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Âu: Đi tìm sự khẳng định

Thứ Ba 31/03/2009 09:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Hầu hết các “ông kẹ” của bóng đá châu Âu đều giành được những chiến thắng ở loạt trận lượt đi cuối cùng của vòng bảng 3 hôm trước, nhưng không ít trong số họ nhận được sự chỉ trích và quan ngại về một vài thử nghiệm chưa mang lại hiệu quả trong đội hình. Chính vì vậy, loạt trận đêm mai sẽ là cơ hội để các “ông lớn” khẳng định lại mình.

Đức, Tây Ban Nha, Italia, Hà Lan… là những đội bóng đang thao túng bảng đấu họ góp mặt, khi lần lượt chiếm lĩnh vị trí số 1 trên bảng tổng sắp, tạo cách biệt từ 4-6 điểm so với kẻ bám đuổi, một khoảng cách khá an toàn (trừ trường hợp của Italia, khi đoàn quân áo Thiên thanh chỉ nhỉnh hơn Ireland đúng 1 điểm). Nhưng điều đó lại không đồng nghĩa với việc họ tỏ ra vượt trội ở những vòng đấu gần đây.

 Xe tăng Đức đang thẳng tiến bằng sức mạnh ở hàng tiền vệ

Dù giành thắng lợi vang dội với tỉ số đậm đà 4-0 trước Lichentenstein nhưng thật khôi hài khi biết rằng HLV Joachim Lowe đang đau đầu với bài toán hàng công. Trong 4 bàn thắng mà cỗ xe tăng Đức bắn phá tan hoang khung thành đội bóng non trẻ kia, chỉ duy nhất một bàn được ghi do công của một tiền đạo đích thực – Podolski. Mặc dù đang là một trong hai đội bóng ghi được nhiều bàn thắng nhất ở vòng loại khu vực châu Âu (cùng với  Bosnia & Herzegovina, 16 bàn) nhưng trên thực tế những người nổ súng thường xuyên cho ĐT Đức lại là các tiền vệ như Ballack, Schweinsteiger và thậm chí là một cầu thủ thiên về phòng ngự - Jansen.

Tiền đạo của ĐT Đức không thiếu, thậm chí còn rất dồi dào, nhưng để tìm ra một ngôi sao đủ tầm để dẫn dắt hàng công cỗ xe tăng là nhiệm vụ không hề đơn giản với Lowe. Với việc Klose phải nghỉ thi đấu do chấn thương, gánh nặng ghi bàn đè nặng lên vai kẻ đóng thế Podolski, người thường chơi dạt sang cánh thay vì vị trí trung phong cao nhất, dưới thời Lowe. Có một thể hình lý tưởng, một hiệu suất ghi bàn đáng nể ở Buldesliga (47 bàn trong 3 mùa gần đây) nhưng Gomez mãi chỉ là anh thợ học việc to xác ở ĐTQG.

Ngót 12 tháng qua, tiền đạo có dòng máu Tây Ban Nha này hoàn toàn tịt ngòi trước khung thành đối phương, dù đã được ông thầy người Đức trao cho cả tá cơ hội khẳng định mình. Cũng chính vì lẽ đó, suất đá cặp cùng Podolski trên hàng công trong chuyến làm khách trên sân ĐT xứ Wales nhiều khả năng sẽ được trao cho Helmes. Đây là mẫu cầu thủ sở hữu tốc độ, khả năng không chiến và tận dụng cơ hội cực tốt. Helmes đang đứng thứ 2 trong danh sách Vua phá lưới Buldesliga mùa này với 17 bàn và đã sẵn sàng để tạo thành cặp đôi sát thủ với Podolski. Cả hai đều có khoảng thời gian không mấy hạnh phúc khi lên tuyển, với vai trò dự bị và khỏa lấp những chỗ trống trong đội hình, nhưng thời thế không còn quay lưng với họ nữa. Cùng đồng đội giành chiến thắng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp đêm mai sẽ là câu trả lời xác đáng nhất cho tài năng của bộ đôi trẻ tài năng này.
 

Tây Ban Nha phải nhờ đến pha ghi bàn của một trung vệ để giành chiến thắng

Tình trạng hàng công sa sút không chỉ diễn ra với ĐT Đức, ngay cả nhà vô địch châu Âu – Tây Ban Nha- cũng lâm vào tình thế tương tự. Trên sân Bernabeu, người ta đã không thể nhận ra một Torres đang làm mưa làm gió cùng Liverpool, trong khi Vua phá lưới Euro 2008 – David Villa – lặn mất tăm trước cầu môn đội bóng nước Thổ. Đây có lẽ là hậu quả từ việc Del Bosque không có được sự phục vụ của Iniesta, cầu thủ mang tính đột biến trong lối chơi La Furia Roja. Vắng tiền vệ nhỏ con đang khoác áo Barca, Xavi trở nên lạc lõng ở khu vực trung tuyến, mặc cho xung quanh anh là sự hiện diện của hai trợ thủ đắc lực Senna và Alonso. Không những vậy, nhà ĐKVĐ châu Âu còn mất hẳn những pha đột phá xuống biên rồi ngoặt bóng vào vòng cấm, như Iniesta vẫn thường làm. Sự thay thế tạm bợ của Cazorla càng làm NHM không thể nguôi ngoai nỗi nhớ Iniesta.

HLV Del Bosque dường như cũng hiểu được rằng khỏa lấp vị trí của Iniesta là điều không thể, nên ông đã bố trí một đội hình lệch hẳn sang cánh trái, gần như treo hành lang cánh phải để Sergio Ramos có dịp băng lên hỗ trợ hàng công. Nhưng sự xộc xệch ở hàng tiền vệ trung tâm, với ba cầu thủ thường xuyên giẫm đạp lên vị trí của nhau là Xavi, Alonso và Senna khiến các CĐV không khỏi nghi ngờ về chiến thuật mới của Del Bosque. Tuy vậy, cựu HLV Real Madrid vẫn có lý của ông khi có ý định tận dụng triệt để sự chắc chắn và những cú chọc khe bất ngờ ở giữa sân, kết hợp cùng những pha dốc bóng xuống biên của Cazorla-Ramos rồi căng ngang vào trong để cặp tiền đạo Torres-Villa dùng tốc độ và sự lanh lẹ của mình áp sát khung thành đối phương. Tuy lối chơi này chưa phát huy được tác dụng, nhưng một khi cỗ máy đã hoạt động trơn tru, Tây Ban Nha sẽ càng trở nên đáng sợ.

Trước mối quan ngại về lực lượng hàng công, TBN lại có thể hoàn toàn yên tâm bởi phong độ gần đây của các hậu vệ. Trong trận đấu với người Thổ, Ramos và Capdevilla đã hỗ trợ rất tốt cho cặp trung vệ trẻ Pique-Albiol. Họ hợp thành bộ tứ kiên cố trước cầu môn Casillas, khiến hàng loạt cơ hội mà Nihat tạo ra đều trở nên vô nghĩa. Nhưng bộ tứ này sẽ phải tập trung và cẩn trọng gấp nhiều lần khi họ làm khách trên sân đội bóng “lưỡi liềm”. 3 ngày trước, khách đã lấn chủ trên sân Bernabeu với lối đá áp sát khó chịu, và họ sẽ càng quyết tâm khi được thi đấu trên sân nhà ở Istanbul, khi đã đánh mất vị trí thứ hai vào tay Bosnia.

Gánh nặng kiến thiết lối chơi đè nặng lên đôi chân Pirlo

Việc thử nghiệm những nhân tố mới của các đội bóng hàng đầu châu Âu lần này đã mang đến một số dấu ấn nhất định. Nếu Tây Ban Nha có được thành công ngoài mong đợi với Pique, Albiol và Mata, thì Italia thậm chí còn ấn tượng hơn với màn trình diễn của Pazzini. Anh chỉ mất 15 phút để có được bàn thắng đầu tiên, trong trận đấu ra mắt màu áo Azzurri. Tuy nhiên, vấn đề của nhà ĐKVĐ thế giới lại nằm ở hàng tiền vệ, đặc biệt là vị trí kiến tạo lối chơi. Dễ nhận thấy cứ mỗi khi có bóng, các cầu thủ Italia lại hướng về Pirlo rồi để mặc anh xoay trở với những cú xỉa bóng tinh tế. Nhưng một mình Pirlo không thể làm nên lối chơi của cả một tập thể, trong khi Palombo tỏ ra quá ngây ngô trước đối thủ (thường xuyên chuyền hỏng) còn Di Natale, người duy nhất có thể san sẻ nhiệm vụ kiến thiết lối chơi với Pirlo, lại phải vắng mặt vì chấn thương. Đó sẽ là mất mát không nhỏ khi Italia phải đối mặt với ứng cử viên trực tiếp của bảng 8, Ireland.

Trong số các “ông kẹ” sắp sửa ra sân đêm mai, có lẽ Hà Lan và Anh là hai đội bóng thảnh thơi nhất, không chỉ vì phong độ xuất sắc của họ vừa qua mà còn vì đối thủ của họ đều được xếp vào hạng “chiếu dưới”. Chính vì vậy, một chiến thắng vang dội nữa trước Macedonia và Ukraina sẽ chứng thực sức mạnh “vô đối” của Cơn lốc màu da cam và Tam sư lúc này. Ở chiều hướng ngược lại, ĐT Pháp sẽ nỗ lực vượt khó khi đang đứng ở vị trí thứ 3 bảng 7, đồng thời phủ nhận hội chứng phụ thuộc thái quá vào Ribery. Đối thủ của họ lần này là Lithuania, đội đứng thứ hai, hơn Pháp 2 điểm.

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X