Thứ Năm, 04/07/2024 Mới nhất
Zalo

Sụp đổ một tài năng

Chủ Nhật 27/04/2008 06:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Gattuso có nhiều khả năng sẽ trở thành cái tên đầu tiên phải ra đi để Milan thực hiện cuộc cải tổ của mình. Nhưng ngay cả khi ra đi, câu hỏi về vị trí và phong độ của Gattuso trong quá khứ, hiện tại và tương lai vẫn là một câu chuyện thú vị, đáng phải suy ngẫm.

Quá khứ:


Trong khá nhiều năm, Italia không có được một tiền vệ trụ đúng nghĩa, một người gan lỳ, gai góc, không ngại ngần khi tung ra các cú tắc bóng nguy hiểm, một cầu thủ thổi lửa vào lối chơi của cả đội và luôn chiến đấu với một tinh thần “bất khuất”. Azzurri không thiếu những cầu thủ có kĩ thuật hay nhạy bén trong tư duy chiến thuật, nhưng nếu nhìn lại chặng đường mà họ đã trải qua tại World Cup 94 và 98, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy hàng tiền vệ của Azzurri rất mong manh, dễ vỡ.

Võ sĩ giác đầu Gattuso ngày nào ...


Nhưng tất cả đã thay đổi từ khi có sự xuất hiện của Gattuso năm 2004. Cuối cùng thì Italia cũng có được chất thép nơi tuyến giữa đội hình. Phải công nhận rằng tư duy chiến thuật và kĩ năng của Gattuso chỉ thuộc hạng trung bình, nhưng anh lại có trong mình nhiệt huyết, sự máu lửa mà những tiền vệ - nhà thơ có đôi mắt xanh màu Địa Trung Hải không có được trước đây. Chỉ 2 năm sau ngày ra mắt màu áo thiên thanh, anh đã cùng Azzurri nâng cao chiếc cúp vô địch thế giới.


Gattuso cũng chính là nhân tố chủ đạo trên con đường thống trị của AC Milan tại đấu trường Champions League nửa thập kỉ qua. Cũng giống như Italia, Rossoneri không thiếu những anh tài giàu chất kĩ thuật và nhanh nhẹn trong việc thích ứng lối chơi. Andrea Pirlo, Clarence Seedorf, Kaka, Andriy Shevchenko, Rui Costa... là những cái tên tiêu biểu mà các Milanista có được. 

Mặc dù vậy, khi thiếu vắng Gattuso, Milan cũng trở về với hình ảnh của một Italia ngày nào: yếu ớt, mong manh, dễ bị chọc thủng ở tuyến tiền vệ.  

 

Hiện tại:

 

Mùa này, Gattuso không có được những màn biểu diễn thành công như mong đợi. Ở độ tuổi 30, dường như những năm tháng “vất vả” của anh đã bắt đầu. Gattuso không còn là “Power Gen” một khi mất đi những màn gây hấn với đối phương, không còn nền thể lực ổn định để đeo bấm cầu thủ đội bạn như trước. Để duy trì phong độ đỉnh cao như cách đây 1,2 năm, Gattuso có lẽ phải là một siêu nhân không biết mệt mỏi. Nhưng anh cũng chỉ là một con người, một võ sĩ giác đấu cũng có ngày mỏi mệt. Tốc độ, sự năng nổ, thể trạng của anh đã “rơi rụng” dần trong mấy năm qua. Và hệ quả mà ai cũng có thể nhìn thấy là anh đã không thể tung ra các cú vào bóng, đeo đuổi, tranh chấp “đến bến” như quá khứ.  

Cũng đã là một lão tướng Gattuso biết mỏi mệt


Ngọn lửa trong trái tim anh vẫn rực cháy một màu đỏ, lý trí của anh vẫn thôi thúc Gattuso tiến lên mạnh mẽ. Nhưng cơ thể của anh lại không đáp lại mong mỏi ấy. Và đối với một cầu thủ mà tài năng và lối chơi thiên về thể lực như Gattuso, anh sẽ không còn chỗ đứng khi “sức cùng lực kiệt”.  

Không phải là một sự trùng hợp khi trong 6 năm qua, Gattuso lại có một vai trò không thể thay thế tại Milan. Đó là lý do tại sao ở mùa giải này, khi anh không có được phong độ tốt, hàng tiền vệ của Rossoneri lại chơi rời rạc, kéo theo Milan đang trải qua một mùa bóng thất vọng đến như vậy.  

Gattuso không phải là Roberto Baggio, cầu thủ có thể chơi thất thường trong một vài thời điểm nhưng lại sẵn sàng tỏa sáng, chứng tỏ đẳng cấp bằng phẩm chất kĩ thuật cũng như tính thích ứng nhanh đến khó tin. Điều này là không thể với Gattuso, cầu thủ mang đậm phong cách của bóng đá hiện đại, những người chỉ là cầu thủ đẳng cấp khi đồng thời là một “lực sĩ”.

Gattuso chới với trong những pha tranh chấp


Và tương lai:

 

Chưa bao giờ Gennaro Gattuso được kì vọng sẽ trở thành người đội trưởng mẫu mực của Milan giống như Paolo Maldini, mặc dù anh cũng sẵn sàng “sống chết” đến cùng với Rossoneri, tình nguyện gắn bó với Milano suốt phần đời còn lại của nghiệp cầu thủ. Người ta cho rằng Gattuso là một “hạt sạn’ trong bóng đá nói chung và Milan nói riêng. Anh là đại diện cho mặt trái của bóng đá, một cầu thủ mà tài năng được nhắc đến song hành với cãi vã, vào bóng nguy hiểm, cản phá trái phép... Đó cũng là một phần nguyên nhân tại sao anh đang đứng trước nguy cơ bị Milan “thải hồi” sau 9 năm cống hiến.

 

Real Madrid, Bayern Munich và Manchester United, những ông lớn của bóng đá châu Âu có thể sẽ sẵn sàng chào đón Gattuso. Anh có thể sẽ là người đầu tiên ra đi để Milan mở ra một kỉ nguyên mới. Họ đã nhắm Matthieu Flamini của Arsenal như một giải pháp thay thế anh. Khả năng tiền vệ 23 tuổi người Pháp đến với thành Milano không phải là nhỏ khi Flamini có thể rời The Gunners theo dạng chuyển nhượng tự do, và ít CLB nào muốn từ bỏ cơ hội này. Mùa giải năm nay đối với Flamini hoàn toàn trái ngược với Gattuso, sức trẻ của anh đã giúp cho Arsenal đã có những thời điểm trở thành “mối họa” cho các đối thủ không những ở Premiership mà còn cả Champions League.


Gattuso chưa từng là một tiền vệ có khả năng tấn công

 

Chỗ đứng nào cho Gattuso nếu anh đến với một CLB mới, như MU chẳng hạn? Đó là câu hỏi mà những ai từng yêu mến “võ sĩ” này không khỏi trăn trở. Ở Milan, tinh thần chiến đấu của anh là không phải bàn cãi. Nhưng đó là điều nổi bật duy nhất ở Gattuso. Trong đội hình Rossoneri, anh hầu như chỉ có nhiệm vụ đánh chặn ở giữa sân mà đẩy hết gánh nặng kiến tạo, ghi bàn và điều chỉnh lối chơi cho Kaka, Pirlo, Seedorf. Bằng chứng là qua 261 trận khoác áo đỏ đen tại Serie A, anh chỉ có được 7 bàn thắng. Nhưng nếu đến với MU (hơi khó vì MU đã có Scholes, Hargreaves, Carrick, Anderson), Gattuso sẽ khó có thể tìm được chỗ đứng cho mình.

 

Trong quá khứ cũng như hiện tại, mẫu tiền vệ trụ của MU đòi hỏi phải công thủ toàn diện. Họ đã từng có một Keano “thủ lĩnh” không chỉ xuất sắc trong việc chiếm lĩnh giữa sân bằng những pha tranh chấp không biết mệt mỏi mà còn thường xuyên đưa ra các đường chuyền kiến tạo cũng như không ngại tung ra những cú sút xa thành bàn. Còn hiện tại, Quỷ đỏ đang có Hargreaves, cầu thủ cũng chẳng hề thua kém Roy Keane là mấy, thậm chí sự đa năng và nhạy bén ở các đường chuyền cũng như sút phạt của anh còn được đánh giá cao hơn. Còn Carrick, Anderson cũng không phải là những cầu thủ chỉ thiên về phòng ngự. Rõ ràng, ngoài Milan, CLB có những tiền vệ sáng tạo giá trị trong việc sắp xếp thế trận tấn công khá tốt, giúp Gattuso “tận tâm” ở vị trí của mình thì hiếm có đội bóng nào thích hợp với anh. Tương lai nào cho Power Gen?

  • Huy Nam 

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Xem thêm
top-arrow
X