Thứ Năm, 19/09/2024 Mới nhất
Zalo

Porto lộng hành ngay tại "Tổ quỷ" Old Trafford

Thứ Tư 08/04/2009 03:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Dường như HLV Jesualdo Ferreira đã nghiên cứu quá kỹ lối chơi cũng như điểm yếu của Manchester United, đặc biệt là lỗ hổng ở hàng thủ đội chủ nhà, để rồi mang về lợi thế không nhỏ cho đội bóng xứ Bồ. Để hòa 2-2, Quỷ đỏ chẳng khác nào vừa đón nhận một thất bại trên sân nhà. Thách thức đang phơi bày trước nhà ĐKVĐ, khi họ phải đá trận lượt về trên sân Dragao, nơi Porto chưa từng để thua bất kì đội bóng nước Anh nào. Hơn nữa, họ cũng sẽ tử thủ để bảo toàn tỉ số 2-2, giống như những gì đã làm với Atletico Madrid vòng trước.

Dường như cái dớp “kỵ” Porto một lần nữa trở lại ám ảnh Manchester United, khi họ từng bị đội bóng xứ Bồ loại khỏi đấu trường châu Âu 2 lần trong lịch sử. Đó là mùa giải 1977/78, Porto giành chiến thắng với tổng tỉ số 6-5 để giành chiến thắng ở Cup winners' Cup (chiếc cúp danh giá ngang bằng Champions League thời điểm ấy). Tuy nhiên, lượt chạm trán đáng nhớ nhất của hai đội ở Champions League lại diễn ra cách đây 5 năm. Mùa bóng 2003/04, Porto của Jose Mourinho đã giành vé vào tứ kết sau khi cầm hòa MU 1-1 ở Old Trafford (thắng 2-1 ở lượt đi). Song, hy vọng tái lập lịch sử năm 1997, khi MU loại Porto ở tứ kết Champions League với trận thắng 4-0 ở lượt đi chính là những gì NHM chờ đợi ở Quỷ đỏ.

MU để Porto chơi trên chân trong suốt hiệp một và rồi kết thúc trận đấu
với tỉ số hòa 2-2 đầy bất lợi

Porto đã khiến nhiều người bất ngờ khi trình làng bộ khung 4-3-3, với ba tiền đạo nhô cao trên hàng công, khi làm khách trên sân Old Trafford. Dường như Porto dưới thời HLV Jesualdo Ferreira đang lột xác, với hình ảnh của một đội bóng thiên về lối đá kỹ thuật và “sexy”, trái ngược hoàn toàn với phong cách thực dụng mà HLV Jose Mourinho từng đưa về Dragao chiếc cúp vô địch Champions League năm 2004. Về phía MU, Sir Alex chỉ tung duy nhất một tiền đạo cắm vào sân, đó là Wayne Rooney, trong khi Tevez cùng tiền đạo trẻ mới nổi Macheda ngồi trên băng ghế dự bị, còn Berbatov vắng mặt vì chấn thương.

Trên thực tế, Tevez đang có vấn đề về thể trạng khi trải qua những trận đấu liên tục trong màu áo Argentina và MU. Không những vậy, anh cũng chưa thể tìm lại cảm giác bóng tốt nhất. Chỉ cần nhìn vào những cú quăng người phá bóng của “Vua sư tử” trong trận đấu Aston Villa, NHM đủ để biết rằng cựu cầu thủ West Ham đang lâm vào bế tắc. Với riêng Macheda, dù đã có bàn thắng để đời (rất có thể sẽ mang về chức vô địch Ngoại hạng Anh cho MU) nhưng Sir Alex không thể tin dùng một cầu thủ còn quá trẻ ở đấu trường châu Âu khắc nghiệt. Hơn nữa, ông cần phải bao bọc Macheda để anh không bị sức ép bóp nghẹt, để rồi “sớm nở tối tàn” như rất nhiều ngôi sao trẻ khác – mãi chỉ ở dạng tiềm năng.

Việc sử dụng hàng tiền vệ có tới 5 người, đặc biệt là bộ ba tiền vệ trung tâm Carrick – Scholes – Fletcher, chưa kể vai trò chơi tự do của Ronaldo, cho thấy Sir Alex muốn đem lại sự cân bằng cho đội chủ nhà. Nhưng có lẽ đây là một sai lầm của vị chiến lược gia người Scotland. Chơi thiên về phối hợp trung lộ nên MU đã để hành lang hai bên cánh cho Porto thỏa sức tận dụng.Trong khi đội chủ sân Old Trafford dùng bài bải chuyền ban ngắn để tiếp cận khung thành đối phương, thì đội khách lại tỏ ra rất đơn giản nhưng hiệu quả trong những pha bóng khoét sâu xuống hai bên cánh, nơi có Lisandro Lopez và Cristian Rodriguez án ngữ. Rõ ràng hàng phòng ngự “xiêu vẹo”, với O’shea bên cánh phải, cầu thủ trẻ Evans đá cặp cùng Vidic ở vị trí trung vệ, cùng với một Evra gần như kiệt quệ bởi lịch thi đấu dầy đặc vừa qua; đã khiến Quỷ đỏ bộc lộ khá nhiều điểm yếu. Cũng chính vì lẽ đó, Porto đã thành công với đòn đánh phủ đầu của mình.

Pha ghi bàn mở tỉ số của Cristian Rodriguez

Trong suốt 20 phút đầu hiệp một, đội khách là những người kiểm soát hoàn toàn trận đấu, với tỉ lệ cầm bóng lên tới gần 70%, tung ra nhiều cú sút hơn (8 so với 3 của MU) và thậm chí được hưởng nhiều quả phạt góc hơn đội chủ nhà (5 so với 1). Sau chiến thắng 3-2 hồi cuối tuần trước Aston Villa, dường như các vị trí trên sân của MU, đặc biệt là hàng phòng ngự, vẫn còn bị “khớp” và mắc lỗi liên tiếp trong những phút đầu trận đấu này. Ngay phút thứ 3, Hulk đã đưa ra lời cảnh báo đầu tiên với cú sút từ cự ly phải đến 25m, gây ra pha bóng nguy hiểm thót tim trước cầu môn MU. Rất may cho đội chủ nhà là Van der Sar đã xuất sắc bay người đấm bóng kịp thời, chịu quả phạt góc.

Sức ép dồn dập mà đội khách tạo ra trước vòng cấm MU cuối cùng cũng mang lại bàn thắng mở tỉ số cho họ. Phút thứ 4, Evans lóng ngóng phá bóng không dứt khoát ngay vạch 16m50, để cho Cristian Rodriguez đoạt bóng, khống chế một nhịp khéo léo rồi tung ra cú khứa lòng tầm thấp khéo léo vào góc xa bên phải cầu môn Van der Sar. Rõ ràng Evans chưa đủ chín chắn để có thể chinh chiến ở đấu trường châu Âu khi anh bắt đầu lộ rõ sự non nớt, khiến NHM không nguôi nỗi nhớ Ferdinand, trung vệ đang dính chấn thương háng. Hai phút sau, Lisandro Lopez suýt nữa đã mang về bàn thắng thứ hai cho Porto, với cú sút bằng mu chính diện, đưa bóng đi sệt và găm về góc xa khiến Van der Sar vất vả cản phá. Dường như các hậu vệ MU vẫn chưa ý thức được tầm nguy hiểm của hàng tiền đạo đội khách, đặc biệt là Lisandro Lopez, cầu thủ đã ghi tới 6 bàn ở mùa giải năm nay.

Không những hàng thủ, mà ngay cả tuyến giữa của MU cũng chơi mờ nhạt, khi Scholes gần như biến mất hoàn toàn, không tung ra những đường chuyền mang đậm thương hiệu của anh như trước đây. Người ta vẫn nói Scholes – Carrick là Gerrard – Lampard của MU, vì mỗi khi hai anh đá cặp cùng nhau, khả năng của cả hai đều không được phát huy một cách tối đa. Họ thường xuyên đưa ra những đường chuyền hỏng và trực tiếp dẫn đến những pha để mất bóng nguy hiểm vào chân đối phương. 
 

Tình huống ăn bàn của Rooney vẫn không thể giúp MU
có đượ chuyển biến trong lối chơi

Đến tận phút 13, đội chủ nhà mới tạo ra được tình huống ăn bàn rõ nét đầu tiên. Xuất phát từ đường căng ngang bên cánh phải của O’shea, Ronaldo bật cao đánh đầu, khiến Helton phải đẩy bóng đi sạt xà ngang. Hai phút sau, đội chủ nhà bất ngờ có bàn thắng san bằng tỉ số. Lần này đến lượt trung vệ của đội khách mắc lỗi, biếu không cho MU bàn thắng tương đối dễ dàng. Từ tình huống chuyền vệ bất cẩn của Bruno Alves, Rooney ma mãnh bắt bài và chủ động di chuyển đón lõng cú đưa bóng về cho Helton từ chân trung vệ có biệt danh “Quái thú” Bồ Đào Nha. Sự nguy hiểm của tiền đạo vốn được gọi là “Shrek” – một chú Quỷ đúng nghĩa – được thể hiện với pha lừa qua thủ môn một cách khéo léo trước khi điềm tĩnh dứt điểm tung lưới Porto.

Có được bàn thắng gỡ hòa, nhưng MU vẫn không thể có được bước chuyển biến tích cực trong lối chơi. Phút 18, Lucho đánh đầu thẳng căng vào chính diện sau cú treo bóng của Lucho. Một lần nữa Van der Sar, với hình ảnh khắc khổ từ đầu trận đấu, phải nhọc nhằn đẩy bóng ra ngoài đường biên ngang. Chưa dừng lại ở đó, Porto tiếp tục o bế đội chủ nhà, nhưng lần lượt Fernando, Hulk rồi Lisandro đều không thể đánh bại đôi bàn tay của thủ thành người Hà Lan. Một trong những pha bóng nguy hiểm ấy thuộc về Hulk, với cú nã đại bác đầy uy lực, nhưng cũng cần phải kể đến vai trò của O’shea – cầu thủ chuyền bóng như đặt vào chân tiền đạo đội phương. Có lẽ anh chỉ là phương án bất đắc dĩ của Sir Alex, khi mà Neville chơi ngày một yếu ớt, còn Rafael, Hargreaves và Rafael đang dính chấn thương.

Sau giờ nghỉ giải lao, Sir Alex đã chỉ đạo các học trò chơi bám biên, kết hợp với những đường chuyền trung tuyến của Scholes để áp sát cầu môn đội khách. Lối chơi này đã giúp họ chiếm được thế chủ động, thay vì chơi lép vế trước đội khách trong suốt hiệp một. Phút 59, Rooney thử sức bằng cú lốp bóng qua đầu Helton, nhưng thủ thành người Brazil đã chơi tập trung và lùi về kịp thời tóm gọn cú dứt điểm của tiền đạo MU. Đây cũng là pha bóng đánh dấu sự vượt trội trong hiệp hai của Quỷ đỏ. Song, họ vẫn thiếu đi sự chính xác trong các pha xử lý bóng cuối cùng, khi lần lượt Rooney, Ronaldo và cả Vidic đều tỏ ra vô duyên. Ngược lại, đội khách dù chơi phòng ngự chủ động nhưng cũng thường xuyên tung ra một vài pha phản công sắc bén, khiến MU không thể mạo hiểm chơi với đội hình dâng cao hoàn toàn.
 

Ronaldo chơi mờ nhạt trong trận đấu này

Khi hiệp hai chỉ còn khoảng 30 phút thi đấu chính thức, Sir Alex quyết định đưa ra những sự điều chỉnh nhằm vào cả hàng thủ lẫn hàng công. Ông để Giggs và Ronaldo chơi ngay phía sau cặp tiền đạo Tevez – Rooney, với khung chiến thuật 4-4-2, trong khi Neville đá hậu vệ phải để O’shea bó vào trong chơi trung vệ cùng Vidic. Sự thay đổi đáng ghi nhận này của Sir Alex gần như ngay lập tức mang lại hiệu quả, khi Tevez “nổ súng” ở phút 85. Xuất phát từ đường ném biên bên cánh phải, Rooney bật gót điệu nghệ cho Tevez băng vào dứt điểm dũng mãnh, nâng tỉ số lên 2-1.

Tuy nhiên, “công làm thủ phá” – căn bệnh mãn tính của MU trong thời gian qua – khiến Quỷ đỏ một lần nữa đón nhận bàn thua. Phút 89, pha lên bóng bên cánh phải của Porto được cụ thể hóa bằng bàn thắng của Nicolas Gonzalez, một cầu thủ cũng vào sân từ ghế dự bị. Từ đường căng ngang của Lisandro, Gonzalez thoải mái băng vào đón bóng, đối mặt với Van der Sar và điềm tĩnh dứt điểm qua người thủ thành Hà Lan. Không rõ cặp trung vệ MU đã ở đâu trong pha bóng này, để cho Neville phải bó vào trong và lộ ra khe hở chết người bên cánh phải mà Gonzalez đã tận dụng triệt để.


Những phút ngắn ngủi còn lại trong hiệp hai không đủ để MU tìm được bàn thắng vươn lên dẫn trước, dù đã rất cố gắng dâng cao đội hình. Cú sút đi vọt xà ngang của Giggs đúng vào phút bù giờ cuối cùng chính thức khép lại mọi nỗ lực của Bầy quỷ. Để đối phương cầm hòa 2-2, lại tồn tại quá nhiều vấn đề trải đều ở cả ba tuyến, Sir Alex sẽ còn rất nhiều việc để làm trước khi toan tính đến trận lượt về.

Đội hình thi đấu:

Man Utd: Van der Sar; O'Shea, Evans (Gary Neville 72’), Vidic, Evra; Ronaldo, Carrick, Fletcher, Scholes (Carlos Tevez 72’), Park Ji-Sung (Ryan Giggs 58’); Rooney.

Porto: Helton; Cristian Sapunaru, Bruno Alves, Rolando, Aly Cissokho; Lucho Gonzalez, Fernando, Raul Meireles (Tomás Costa 79’, Madrid 90'); Lisandro Lopez, Hulk, Cristian Rodriguez (Nicolas Gonzalez 80’).

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X