Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

10 "siêu tiền đạo" xuất chúng nhất lịch sử bóng đá thế giới (P2)

Thứ Ba 07/04/2009 16:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Trong phần hai của bài viết về 10 “siêu tiền đạo” xuất chúng nhất lịch sử, Bongda24h sẽ điểm mặt những anh tài từng làm mưa làm gió trên sân cỏ thế giới. Một vài người trong số họ đã quá quen thuộc với NHM những năm 1990 như Romario, Ronaldo… và trở thành một phần lịch sử không thể thiếu của bóng đá thế giới như Marco Van Basten, Arthur Friedenreich…

 

10 "siêu tiền đạo" xuất chúng nhất lịch sử bóng đá thế giới (P1)

 

6. Ronaldo (Brazil)

 

Nói về Ronaldo, người ta không chỉ đề cập đến tài năng xuất chúng của tiền đạo nổi tiếng nhất những năm cuối thế kỉ 20 và đầu thế kỉ 21, mà còn nói đến những câu chuyện kì bí về cầu thủ được mệnh danh "Phenomenon" (Người ngoài hành tinh).  Biệt danh ấy đã theo chân trung phong người Brazil trong suốt thời gian anh “hô phong hoán vũ” ở châu Âu. 2 lần đoạt Quả bóng vàng châu Âu, 3 lần có tên ở vị trí số 1 cuộc bình chọn cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA đưa Ronaldo lên đỉnh cao danh vọng, mà ở đó chỉ có Zinedine Zidane sánh ngang với anh.

 

Ronaldo và hình ảnh khó quên tại World Cup 2002

Nếu xét về thành tích, Ronaldo được NHM nhớ đến nhiều hơn ở khía cạnh ĐTQG, khi anh đóng một phần quan trọng trong 2 chiếc cúp vô địch thế giới năm 1994 (dù không được ra sân một phút nào) và 2002. Tầm ảnh hưởng mà Ronaldo áp đặt lên Selecao được thể hiện rõ ràng nhất ở World Cup 1998, khi Brazil thắng như chẻ tre trước khi đại bại nhục nhã trước chủ nhà Pháp. Đó là trận đấu mà Ronaldo vật vờ như một bóng ma vì cơn động kinh bí hiểm 17 giờ trước trận chung kết. Đến World Cup 2006, “Người ngoài hành tinh” chính thức phá vỡ kỷ lục ghi 14 bàn thắng trong các kỳ World Cup của Gerd Muller, khi anh lập công tổng cộng 15 lần trong 3 kì World Cup được ra sân thi đấu.

 

Sau thất bại tủi hổ 0-3 trước ĐT Pháp, báo chí Brazil bắt đầu vào cuộc để tìm ra căn nguyên lý giải cho cú sốc không tưởng. Một phần sự thật được phơi bày: Số 9 của Brazil suýt chút nữa mất mạng sau cơn co giật vào rạng sáng cùng ngày. Một số nguồn tin cho rằng anh bị đầu độc. Tuy nhiên, giả thiết anh bị sốc thuốc giảm đau (chấn thương ở chân) và bị sức ép tâm lý dẫn đến co giật được giới y học cho là hợp lý nhất. Lúc 4h ngày 12/7/1998, 17 giờ trước khi diễn ra trận chung kết, bạn cùng phòng với Ronaldo là Roberto Carlos phát hiện anh bị co giật khoảng 30 đến 40 giây, người thì lả đi. Hoảng quá, Carlos la toáng lên, gọi bác sĩ, đánh thức cả đội. Ronaldo được nhập viện, kiểm tra điện tâm đồ, thần kinh và chỉ đến sân Stade de France sát giờ đấu. Đó là lý do anh không có mặt trong danh sách ra sân ban đầu. Vụ này sau đó được Quốc hội Brazil đề cập lại vào năm 2002 trong cuộc điều tra về tài chính của bóng đá nước này, nhưng nó vẫn còn là một trong những nghi án lớn nhất lịch sử các VCK World Cup.

 

Liên quan đến một sự thật chấn động khác, cựu bác sĩ Bernando Santi của ĐT Brazil từng tuyên bố Ronaldo thường xuyên được tiêm vào cơ thể các chất hữu cơ đồng hóa (anabolic steroids) để phát triền cơ và thể chất khi anh ký hợp đồng chơi cho PSV Eindhoven năm 1994, khi đó Ronnie mới 17 tuổi. Kết quả là cơ bắp của Ronaldo đã phát triển nhanh hơn nhiều so với cấu trúc xương đầu gối, dẫn tới sự tàn phá dần dần trong những năm sau này. 3 lần gặp chấn thương đứt dây chằng đầu gối là minh chứng rõ ràng nhất, khiến sự nghiệp của Ronaldo bị gián đoạn. Nhưng hiện tại, Ronnie đã thi đấu trở lại rất ấn tượng, và biết đâu anh sẽ lại được tung hoành cùng màu áo vàng xanh tại Nam Phi năm sau? Khi ấy, huyền thoại “Người bất tử” sẽ còn được viết tiếp.

 

7. Fernando Peyroteo (Bồ Đào Nha)

 

Fernando Peyroteo thuở còn tung hoành cùng Lisbon

Nếu cần tìm một tiền đạo đúng nghĩa “mắn bàn”, hãy tìm đến Fernando Peyroteo – người có hiệu suất ghi bàn khó tin: 1,6751 bàn/trận, dẫn đầu danh sách 15 cầu thủ trong lịch sử bóng đá thế giới có tần suất ghi nhiều hơn một bàn mỗi trận. Ông là thủ lĩnh của ĐT Bồ Đào Nha cũng như CLB Sporting, cầm trịch nhóm cầu thủ huyền thoại “Os Cinco Violinos” (Ban nhạc vĩ cầm) gồm 5 người: Jesus Correia, Manuel Vasques, Albano, Travassos và Peyroteo.

 

Peyroteo ghi được 331 bàn thắng trong 187 trận tại giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha, đưa ông trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử giải đấu này, vượt qua kỷ lục của Eusébio, (319 bàn). Nguyên nhân dẫn đến hiệu suất ghi bàn không tưởng của Peyroteo bắt nguồn từ việc ông thường ghi rất nhiều bàn thắng trong mỗi trận đấu. Theo thống kê, Peyroteo từng ghi tới 9 bàn thắng trong một trận đấu (gặp Leça, mùa giải 1941/42), 8 bàn trong một trận đấu khác (gặp Boavista, mùa 1948/49), 3 lần ghi 6 bàn thắng, 12 lần ghi 5 bàn và 17 lần ghi 4 bàn trong mỗi trận đấu. Tuy nhiên, trong màu áo ĐTQG, Peyroteo chỉ ra sân 20 lần, nhưng ông cũng đã kịp lập công tới 15 lần.

8. Marco Van Basten (Hà Lan)

 

Luôn chơi bóng như một diễn viên ba lê, tên tuổi của Van Basten đã trở thành huyền thoại không chỉ với bóng đá Hà Lan mà cả bóng đá thế giới. Nhưng, cầu thủ được coi là tài hoa bậc nhất của bóng đá Hà Lan những năm 80 đã phải sớm từ giã sự nghiệp thi đấu vì một chấn thương quái ác ở tuổi 27. Nếu không có vết đau kinh niên ở mắt cá chân, ắt hẳn tiền đạo được mệnh danh là bậc thầy của những cú vô lê ngả người móc bóng sẽ còn góp mặt ở vị trí cao hơn trong bản danh sách này. Tính cách điềm đạm của một “Quý ngài”, khả năng chớp thời cơ nhanh như một tia chớp là hai yếu tố chính làm nên tên tuổi Van Basten.

 

Van Basten hình ảnh vô địch Euro 1988 đáng nhớ

Dường như là một điềm báo khi van Basten sinh đúng vào ngày lễ Halloween năm 1964. Và khi lớn lên, chàng trai xứ Utrecht này trở thành nỗi ám ảnh của các hậu vệ trên thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà ông được gọi bằng cái tên “Marco Goalo”. Sự nghiệp của Van Basten cũng giống như hầu hết các danh thủ Hà Lan khác đều bắt đầu từ Ajax. Khi gia nhập Ajax, Basten mới có 18 tuổi và khi đó CLB lừng danh này đang phải vật lộn để giành lại những vinh quang đã từng có vào những năm 70 khi Cruyff đưa tên tuổi CLB lên một tầm cao mới với 3 danh hiệu vô địch Châu Âu. Nhưng có lẽ, tháng ngày vinh quang nhất trong màu áo CLB của Van Basten là khi chuyển sang đầu quân cho AC Milan, với các chức vô địch giải bóng đá Italy năm 1988, 1992, 1993, 1994 và đoạt cúp Châu Âu năm 1989, 1990, 1994.

 

Trong màu áo ĐTQG Hà Lan, ông cùng hai người đồng đội nổi tiếng Rudd Gullit và Frank Rijkaard làm nên kì tích tại Euro 1988: bước lên bục cao nhất dù các cổ động viên Hà Lan không còn mấy tin tưởng vào đội tuyển khi cơn lốc màu Da cam rơi vào khủng hoảng “hậu Cruyff” (bị loại ở các VCK cúp thế giới 1982 và 1986). Trong trận chung kết gặp Liên Xô cũ, Van Basten đã có được bàn thắng kinh điển và vẫn được coi là pha ghi bàn đẹp nhất lịch sử bóng đá châu Âu. Nhận bóng từ Gullit ở một góc rất hẹp, Van Basten dẫn bóng và bất ngờ tung ra cú lốp thẳng căng, đưa bóng vào góc cao khung thành của đội Liên Xô. Năm 1992, ông cán đích số 1 trong cuộc bầu chọn “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” của FIFA. Trong 3 năm: 1988, 1989 và 1992, ông nhận phần thưởng Quả bóng vàng Ballon d'Or. Đây là thành tích mà trước đó chỉ có Cruyff và Michel Platini vinh dự có được.

 

9. Arthur Friedenreich (Brazil)

 

"Vua bóng đá" là biệt hiệu của Friedenreich trước khi ông để rơi nickname này vào tay Pele (Năm 1925, trong chuyến du đấu châu Âu của Selecao, Friedenreich được giới hâm mộ tại lục địa già tặng biệt danh này). Vì sống ở thời điểm những năm đầu thế kỉ 20, nên những số liệu về Arthur Friedenreich rất mơ hồ vì những bản ghi chép chồng chéo. Theo một số nguồn tin ở Brazil, ông đã ghi tới 1239 bàn thắng trong 1329 trận, một số khác thì quả quyết con số đó là 1329 bàn sau 1239 trận. Những tranh cãi đã nổ ra, nhưng cũng giống như cái chết năm 1969 của Friedenreich, những con số ấy đã dần rơi vào quên lãng. FIFA đã từ chối xác nhận kỷ lục ghi trên 1000 bàn thắng của Friedenreich vì những số liệu không đáng tin cậy. Và có lẽ, Friedenreich sẽ mãi là một vị Vua không ngai trong làng bóng đá thế giới.

 

Friedenreich: Người khai sáng cho cầu thủ da màu

Arthur Friedenreich đã có mặt trong thành phần Brazil vô địch Nam Mỹ năm 1922, nhưng không ghi được bàn nào. Tuy nhiên, trước đó 3 năm khi Selecao lần đầu vô địch châu lục, Friedenreich là vua phá lưới của giải với 4 bàn. Được tặng biệt danh mãnh hổ (Tiger), Friedenreich là 1 trong những siêu sao da đen đầu tiên của bóng đá Brazil. Thậm chí, có người xem Friedenreich là siêu sao da đen đầu tiên của thể thao Brazil nói chung. Vai trò của Friedenreich đối với bóng đá Brazil được đánh giá rất cao.

 

Khi bóng đá du nhập vào Nam Mỹ,các giải thi đấu được tổ chức chỉ dành cho người da trắng nhưng mọi sự đã khác đi khi Friedenreich xuất hiện. Nhờ có bố là người gốc Đức ,Friedenreich đã được phép chơi cho câu lạc bộ Germania và dần dần ông đã khiến các ông chủ CLB ở Brazil phải có cái nhìn khác về khả năng cua người da màu. Ông chính là người đầu tiên và có vai trò to lớn trong việc phá bỏ rào chắn phân biệt chủng tộc trong bóng đá Brazil những ngày đầu non trẻ. Tuy nhiên, Friedenreich lại không may mắn vì thi đấu ở thời kỳ chưa có World Cup. Tại kỳ cúp thế giới đầu tiên năm 1930, Friedenreich không có tên trong danh sách tuyển Brazil vì đã lớn tuổi (38 tuổi).

 

10. Romario (Brazil)

 

Cùng với Pele, “Quỷ lùn” là một trong số hai tiền đạo duy nhất của Brazil ghi tới hơn 1000 bàn thắng trong sự nghiệp cầu thủ. Romario được Johan Cruyff ca ngợi là "tiền đạo thiên tài trong việc xoay trở trong vòng cấm". Tại kỳ World Cup 1994, tiền đạo Selecao này đóng vai trò quan trọng trong đội hình vô địch của Brazil. 4 năm sau, anh bỏ lỡ World Cup 1998 vì chấn thương, khiến cặp sát thủ Ro-Ro từng chơi như “lên đồng” tại Confederations Cup 1997 lỗi hẹn với ngày hội lớn nhất hành tinh. Đó cũng là lần cuối cùng người ta đề cập đến anh trong màu áo vàng xanh. Tổng cộng, sau 85 lần ra sân cùng Selecao, anh ghi được 71 bàn thắng. Cùng với thành công tại World Cup 1994, Romario đã được FIFA trao tặng phần thưởng “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”.

 

Romario chơi bóng đến tận năm 41 tuổi để đạt đến cột mốc 1000 bàn thắng

Khi còn khoác áo Barcelona (1993-95), Romario nhận được khá nhiều lời khen ngợi. Michael Laudrup thừa nhận “không ai có thể đọc tình huống tốt như Romario”, Maradona khen ngợi: “Romario là sát thủ không thể ngăn chặn, có những nét giống mình đến kỳ lạ” còn Roberto Baggio không tiếc lời phán: “Romario là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất, vì khả năng làm chủ vòng cấm”…

 

Song, so với những tiền đạo hàng đầu trong lịch sử của Brazil, Romario có lẽ là người ít được tôn trọng nhất, có lẽ bởi tính cách “cố quá thành quá cố” của cựu cầu thủ Barca này. Ở tuổi 41, Romario vẫn làm bạn với trái bóng để mong đuổi kịp thành tích ghi trên 1000 bàn thắng của Pele – người mà anh từng nói: “So với Pele, tôi vẫn hơn ông ta ở khoản… sex” – câu nói tỏ rõ sự ghen tị của bậc hậu bối. Năm 2004, ở tuổi 39, Romario từng bị Fluminense hủy hợp đồng do khán giả phản đối trong một trận đấu trên sân Maracana. Năm 2007, anh vật vã chờ đợi bàn thắng thứ 1000 trong màu áo Vasco da Gamas và rồi khép lại sự nghiệp khi mẫu thử doping dương tính với chất kích thích, mà sau đó anh biện hộ là hậu quả từ việc dùng… thuốc mọc tóc.

 

  • Phong Hải (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X