Thứ Sáu, 29/03/2024 Mới nhất
Zalo

Nhìn lại Euro 2008 qua các chỉ số khó tin

Thứ Ba 01/07/2008 10:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không ít người cho rằng Euro 2008 là kì Euro thành công và đáng xem nhất trong những năm qua. Giải đấu diễn ra ở hai nước đồng chủ nhà Áo và Thụy Sỹ không chỉ cuốn hút khá giả với những trận cầu đẹp mắt mà còn khiến cho người hâm mộ ấn tượng bởi những con số khó quên.

Bàn thắng và bàn thua

Qua 31 trận đấu, đã có 77 bàn thắng được ghi, bằng với số bàn thắng của kỳ Euro 2004 tổ chức tại Bồ Đào Nha. Trung bình có 2,48 bàn mỗi trận. Trong số 77 bàn thắng này có 4 bàn được ghi từ chấm penalty, nhưng không có pha đá phản lưới nhà nào. Tây Ban Nha là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất vơi 12 pha đốt lưới đối phương qua 6 trận đấu.

Mặc dù đá chỉ lọt tới vòng tứ kết nhưng Hà Lan mới là đội bóng có số bàn thắng trung bình trong một trận đấu cao nhất giải, 2,5 bàn mỗi trận. Ngược lại với tần suất ghi bàn khá cao ấy là các ĐT Áo, Pháp, Hy Lạp và Ba Lan khi họ chỉ có được một bàn thắng duy nhất tại Euro 2008.

Thất vọng hàng công Pháp

Croatia là đội bóng để lọt lưới ít nhất. Đội quân của HLV Bilic chỉ để thủng lưới 2 bàn qua 4 trận đấu. Ngược lại với thành tích đáng tự hào ấy là hai đội tuyển CH Séc và Pháp, họ để thủng lưới những 6 lần qua 3 trận ở vòng bảng. Đáng chú ý là 6 bàn thua ấy chỉ đến trong 2 trận cuối vòng bảng khi cả hai đều đã giữ sạch lưới ở trận mở màn Euro 2008.

Tại kì Euro này, tiền vệ nhỏ con Xavi Hernández không chỉ "ẵm" danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu àm còn được ghi danh vào lịch sử khi mà bàn thắng anh ghi được vào lưới ĐT Nga ở bán kết là pha ghi bàn thứ 500 tại các vòng chung kết Euro.

Sút, cứu thua và chuyền bóng:

77 bàn thắng trên đến từ 891 cú sút, trong số đó chỉ có 342 cú sút đi trúng đích - đây cũng là số lần cứu thua của các thủ môn, các pha bắn phá còn lại đều chạm xà ngang, cột dọc hay chệch khung gỗ. Nhà vô địch Tây Ban Nha là đội bóng có những cú nã đại bác nhiều nhất với 117 lần (trung bình 19,5 cú sút mỗi trận), đây cũng là đội bóng duy nhất của Euro lần này có được 3 con số ở những lần sút bóng.

Tây Ban Nha xứng danh vô địch khi mà họ tỏ ra vượt trội các đội thủ ở hầu hết các chỉ số trên sân. Với một hàng tiền vệ "khủng", Furia Roja đã thực hiện cả thảy 3.416 đường chuyền trong tổng số 28.929 pha phối hợp trong 31 trận đấu của Euro 2008, nhiều hơn tất cả 15 đội bóng còn lại. Xavi cùng các đồng đội cũng là những người có thời gian kiểm soát bóng trung bình cao nhất giải đấu (53,5% mỗi trận), mặc dù Bồ Đào Nha có thời gian chiếm giữ bóng lớn hơn (55,5%) nhưng do họ bị loại ngay ở tứ kết nên Tây Ban Nha xứng đáng nhận kỷ lục này.

Tây Ban Nha luôn thống lĩnh thế trận với hàng tiền vệ mạnh

Phạm lỗi

Thổ Nhĩ Kỳ là đội bóng phạm nhiều lỗi nhất, 102 lỗi và xếp thứ hai ở số lần phạm lỗi trung bình mỗi trận (20,4), đứng đầu là Ba Lan (22,33). Trong khi đó ĐT Đức lại là đội bóng chơi "fair play" nhất khi họ có số lần phạm lỗi trung bình một trận là 15. Thổ Nhĩ Kỳ cũng là đội bóng nhận nhiều thẻ phạt nhất (16), họ có tới 3 cầu thủ bị cấm thi đấu tại trận bán kết với Đức. Thủ môn Volkan Demirel của họ bị cấm thi đấu do nhận thẻ đỏ trong trận gặp CH Séc, Bastian Schweinsteiger và Eric Abidal cũng là hai cầu thủ đã dính thẻ đỏ.

Tôn vinh các CLB

Xét riêng về sự đóng góp của các CLB thì FC Bayern München và Real Madrid đáng được tôn vinh khi họ đưa tới Áo và Thụy Sỹ nhưng ngôi sao sáng nhất của giải đấu. Trong khi các cầu thủ đang khoác áo CLB Bayern München đã 8 lần lập công (trong đó có 3 bàn của Lukas Podolski, 2 bàn của Klose, Schweinsteiger và một bàn của Philipp Lahm), thì CLB Real Madrid cũng không chịu thua kém với 6 bàn. Mặc dù vậy 6 bàn thắng này không được ghi bởi các cầu thủ Tây Ban Nha, nó thuộc về Ruud van Nistelrooy và Wesley Sneijder (2 bàn), Arjen Robben và Pepe (1 bàn).

Trong số 77 bàn thắng của Euro 2008, có tới 20 bàn được ghi bởi các cầu thủ đang chơi tại La Liga, theo sau là Buldesliga với 13 bàn, Premiership chỉ xếp thứ 3 với 9 bàn được ghi bởi các cầu thủ đang chơi bóng ở Anh. Trong số 16 đội bóng tham dự Euro 2008, chỉ có duy nhất 3 giải đấu vô địch quốc gia không có cầu thủ nào ghi bàn là Thụy Điển (Allsvenskan), Hy Lạp (Super League) và Rumani (Rumani Liga I).

  • Hải Phong

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X