Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

10 "chìa khóa" dẫn đến thắng lợi của các nhà vô địch châu Âu

Thứ Ba 01/07/2008 10:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tờ "El mundo" (TBN) đã phân tích 10 vấn đề then chốt dẫn đến thành tích lên ngôi vô địch EURO 2008 của các "Bò tót":

1. Trung thành với một lối chơi


Người ta thường nói Tây Ban Nha chẳng bao giờ giành được gì bởi vì, khác với các nhà vô địch truyền thống, TBN không có lối chơi riêng. Nếu có điều gì đó được rút ra từ Euro lần này thì đó là: thứ bóng đá đẹp và phòng thủ hiệu quả vẫn có thể lên ngôi chiến thắng. Đó chính là dấu ấn riêng của Tây Ban Nha và của HLV Luis Aragones lần này.

2- Đội hình 11 cầu thủ ổn định

Khác với các giải đấu quốc tế trước đây, đội hình 11 cầu thủ chơi từ ban đầu của Tây Ban Nha tại Euro 2008 hầu như không có sự thay đổi. Việc bắt đầu bằng chiến thắng tại giải này đóng vai trò cơ bản, đem lại sự ổn định và sự tin tưởng đối với sơ đồ chiến thuật của ông Luis Aragones, lâu nay luôn phải đứng trước sự lựa chọn giữa 4-4-2 và 4-1-4-1. Cuối cùng chúng ta đã chứng kiến Tây Ban Nha đã tìm được cho mình sơ đồ hợp lý nhất.

3- Kế hoạch B hoạt động tốt

Các khó khăn đã được ông Aragones giải quyết nhanh chóng. Chấn thương của Villa và việc anh vắng mặt tại trận chung kết đã không làm ảnh hưởng đến đội bóng. Guiza được tung vào sân và đã ghi được hai bàn thắng trong những trận đấu then chốt. Fabergas, cầu thủ được đá chính trận CK dù không nằm trong đội hình ban đầu, đã khẳng định được mình khi thi đấu đặc biệt xuất sắc trong trận gặp Nga. Các cầu thủ khác như Alonso, Cazorla hay De la Red đều chơi tròn vai khi được Aragones giao trách nhiệm.

4- "Thánh" Casillas thắng Italia


Một bức tường thành vững chắc. Sự đen đủi từ những quả phạt đền, đeo bám lịch sử đội tuyển Tây Ban Nha từ bao năm qua, đã được hóa giải nhờ tài năng của một thủ môn thường tự cho mình không phải là chuyên gia để chống penalty. Đáng nói là Casillas đã làm nên chiến công ngay trước mũi Buffon, được coi là thủ môn hay nhất thế giới. Rõ ràng, đây là một cuộc đọ sức lịch sử, giống như hai chàng cao bồi miền tây nước Mỹ.

5- Villa đang ở phong độ cao

Sự thiếu hiệu quả trên hàng công của Tây Ban Nha đã biến mất nhờ sự xuất hiện của Villa. Tiền đạo này đã làm những người đã chỉ trích anh suốt mùa bóng phải im lặng và chứng tỏ sự có mặt của anh tại Euro 2008 là hoàn toàn xứng đáng. Sự ăn ý của anh với Torres là tuyệt vời, nhờ những phẩm chất như ý chí, tốc độ, khả năng rê dắt và sút bóng.

6- Fabregas nuốt chửng Nga

Một trong những người làm nên sự tỏa sáng của Tây Ban Nha tại hiệp hai trận gặp Nga Nga là Cecs Fabregas. Cầu thủ này, được tôi luyện trong lò Arsenal, đã tung ra hai đường chuyền như dọn cỗ và biến thành các bàn thắng của Guiza và Silva. Đó là trận anh thi đấu hay nhất trong màu áo đội tuyển TBN.

7- Senna, một tiền vệ vững chãi


Cầu thủ gốc Brazil này chơi hoàn hảo ở tuyến giữa, luôn đạt hiệu quả cao nhất, nhất là trong trận đối đầu với Italia. Có thể lực tuyệt vời, anh là một bức tường thành về phòng thủ và không cần tới ai khác cũng có thể lấp đầy bất cứ chỗ trống nào ở giữa sân. Ngoài ra Senna còn có khả năng đọc trận đấu khi tấn công và bắn phá khung thành đối phương.

8- Mỗi cầu thủ đều có vai trò riêng của mình

Các vai trò được phân định rõ ràng. Một trong những đặc điểm của đội tuyển TBN là sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các vị trí. Đội tuyển không có lãnh tụ có thể làm tan vỡ sự đoàn kết nội bộ, cũng không có những ngôi sao hoặc những cầu thủ đặt mình cao hơn những người khác.

9- Sự tin tưởng vào hàng thủ

Ai dám nói là hàng hậu vệ của TBN là yếu. Puyol và Marchena là những cầu thủ đá chính không thể bàn cãi, mặc dù trước Euro-2008 không ít ý kiến nghi ngờ khả năng của họ. Hãy xem họ bắt chết Toni và Klose nhưa thế nào. Capdevila cũng đấu tròn vai, không phạm một lỗi quan trọng nào. Ở bên cánh phải, Sergio Ramos vượt qua áp lực ban đầu và trở thành cầu thủ chạy cánh nguy hiểm.

10- Tài thao lược của Luis Aragones

HLV Luis Aragones đã xin từ chức sau khi đưa TBN đăng quang vô địch Euro-2008. Những cuộc tranh cãi về Raul (không đưa Raul vào đội tuyển), những kết quả đáng thất vọng tại vòng loại, những cuộc khẩu chiến với giới báo chí, chẳng có gì có thể làm lung lay những quyết định của người dẫn dắt ĐTQG. Tin tưởng vào điều mình muốn, Luis đã xây dựng một đội bóng giành danh hiệu vô địch châu Âu sau 44 năm chờ đợi. Lịch sử sẽ mãi nhớ tới ông, với danh hiệu “Nhà hiền triết”.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X