Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

Derby thành Manchester: Chưa bao giờ hấp dẫn hơn thế

Thứ Sáu 28/11/2008 17:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong bức tranh bóng đá ở thành Manchester, người ta thấy có hai gam màu chính là đỏ và xanh. Và xưa nay, màu đỏ bao giờ cũng chiếm ưu thế, còn màu xanh chỉ là những nét hết sức nhạt nhòa. Nhưng nay, sắc xanh đang dần đậm nét hơn, và nó đang “xung đột” gay gắt với sắc đỏ để trở thành màu chủ đạo. Vì thế, bức tranh bóng đá ở đây đã trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.


Bài dự thi: "Nếu bạn là chuyên gia"

Đoàn Văn Xuấn, Hộp thư 141 - Bưu điện tỉnh Vĩnh Long
 

Derby nhiều ân oán

 

Nhìn chung, trong lịch sử, MU là người thắng thế, nhưng giữa hai đội bóng vẫn còn có những nỗi đau còn âm ỉ cho đến ngày nay. Hai đội gặp nhau lần đầu tiên vào năm 1881, khi đó Man “đỏ” mang tên Newton Heath và Man “xanh” có tên là West Gorton. Và lần đó, Newton Heath đã giành chiến thắng với tỉ số đậm đà 3 - 0. Tuy nhiên, phải đợi đến mùa giải 1884 - 1885, hai đội mới có cơ hội gặp lại nhau một lần nữa và Newton Heath vẫn giành thắng lợi với tỉ số cách biệt 5 - 2. Chiến thắng đậm nhất trong các trận derby thuộc về Man “xanh”, đó là chiến thắng 6 - 1 ngày 23/01/1926.



Đã hai lần gần đây nhất MU thất bại trước Man City
 

Một mốc thời gian đáng nhớ nữa chính là vào vòng đấu cuối cùng của mùa giải 1973 - 1974, Denis Law (người khoác áo Man “xanh”, trước đó đã khoác áo Man “đỏ”) đã ghi bàn thắng quyết định đẩy đội bóng cũ của mình xuống chơi ở giải hạng hai. Đó là một trong những vết thương mà mỗi khi nhắc tới, MU vẫn cảm thấy đau.

 

Tuy nhiên, vào những năm 90 của thế kỷ trước, dưới sự dẫn dắt của Alex Ferguson, Man “đỏ” đã không để thua trong tất cả các cuộc đối đầu với người láng giềng. Cả 2 đội đều đã từng thắng đối thủ 5 - 0 một lần. Man “xanh” thắng Man “đỏ” vào năm 1955, trong khi Man “đỏ” đánh bại Man “xanh” năm 1994.

 

Riêng từ năm 2000 đến nay, hai đội gặp nhau 15 lần. Trong đó, hai đội hòa nhau 4 trận, MU thắng 6, Man City thắng 5. Trong đó đáng chú ý nhất là trận derby vào năm 2001, khi đó Roy Kean đã bị đuổi ra khỏi sân sau khi có hành động trả đũa với Alf-Inge Haaland. Theo những gì mà Roy Keane kể lại sau đó thì lý do khiến anh làm vậy là để trả đũa lại pha phạm lỗi của Haaland 3 năm về trước, khiến Keane phải nghỉ thi đấu gần như cả mùa giải. Đây được xem là một trong những trận derby máu lửa nhất trong lịch sử của hai đội bóng.

 

Cuộc chiến quyền lực

 

Mặc dù là một trong những trận derby lâu đời nhất thế giới, nhưng nếu xét về mức độ hấp dẫn, trận derby thành Manchester chưa thể so được với các trận derby giữa Arsenal - Chelsea, AC Milan - Inter hay Real Madrid - Atletico,... Đơn giản bởi vì Man “đỏ” là một trong những CLB vĩ đại nhất thế giới. Nếu xét trong phạm vi rộng thì chỉ có Real Madrid, Barcelona, AC Milan hay Juventus mới có thể sánh được với họ. Trong khi đó, Man “xanh” chỉ là một cái chấm quá nhỏ trên bản đồ bóng đá thế giới, họ chẳng là gì cả so với người láng giềng cùng thành phố. Do đó, việc một CLB hàng đầu thế giới đấu với một CLB làng nhàng như Man “xanh”, cho dù đó là trận derby, thì cũng không được đánh giá cao.


Ronaldo vẫn sẽ là cái tên được chú ý nhất bên phía MU...
 

Tuy nhiên, kể từ mùa bóng 2007 - 2008, với sự đầu tư mạnh mẽ từ Thaksin (một tỷ phú người Thái Lan), Man “xanh”đang dần thay da đổi thịt. Ở mùa giải trước, dưới sự dẫn dắt của Eriksson, Man City liên tục dẫn đầu Giải Ngoại hạng ở những vòng đấu đầu tiên. Tuy sau đó kết thúc ở vị trí thứ 9, nhưng đấy vẫn là thành tích khá tốt, khi trước đó, CLB này đều ngấp nghé nguy cơ xuống hạng.

 

Sang mùa giải năm nay, Man City bất ngờ được nhượng lại cho các ông chủ người Arab. Với túi tiền khổng lồ, đội bóng này đã mang về đầy những những ngôi sao chất lượng như: Robinho, Jo, Wright Phillips, Kompany, Zabaleta,…Và cộng với những ngôi sao trước đó như: Elano, Richard Dunne, Petrov, Richards,… Man “xanh” thừa sức cạnh tranh với bất kì đội bóng nào. Và có lẽ, một trong những mục tiêu lớn nhất của họ là trở thành đối trọng tương xứng với MU, quyết tâm đưa “sắc xanh” vượt lên bao phủ bầu trời Manchester. Qua đó, khẳng định quyền lực tại bóng đá Anh, hay ít ra cũng là tại Machester. Và có lẽ cũng từ đó, trận derby giữa hai đội bóng này cũng đánh giá cao hơn cả về chất lượng lẫn tính cạnh tranh.

 

Xét về phong độ hiện tại, nhìn chung, Man “đỏ” đang có phong độ tốt hơn Man “xanh”. MU đã có 7 trận thắng, 4 trận hòa, 2 trận thua, được 25 điểm, tạm thời đứng ở vị trí thứ 3. Tuy nhiên, họ đã có dấu hiệu chững lại khi vừa có hai trận hòa liên tiếp trước Aston Villa và Villarreal. Trong khi đó, phong độ của Man “xanh” cũng không được ổn định cho lắm. Họ có thể thắng Portsmouth tới 6 - 0, nhưng cũng có thể dễ dàng để thua trước Wigan và Bolton,... Và sau 14 trận đấu, Man “xanh” đã có 5 trận thắng, 2 trận hòa, 7 trận thua, được 17 điểm, tạm xếp vị trí thứ 11. Tuy nhiên, ở vòng 14 vừa qua, Man “xanh” đã có trận thắng tưng bừng 3 - 0 trước Arsenal. Bên cạnh đó, họ cũng vừa có chiến thắng 2 - 0 trước Schalke 04 ngay trên sân khách tại UEFA Cup. Rõ ràng, đó là một lời cảnh báo nặng kí được gởi đến MU.


... còn Robinho thì là cầu thủ được đặt nhiều kỳ vọng nhất
bên phía Man City
 

Xét về thực lực, hai bên khá ngang tài - ngang sức. Nếu như MU sỡ hữu một đội hình xấp xỉ 180 triệu bảng, thì Man City cũng có đội hình trên 100 triệu bảng. Nếu như Man “đỏ” có Van der Sar thì Man “xanh” có Joe Hart. Nếu Man “đỏ” có Ferdinand, Vidic thì Man “xanh” có Dunne, Richards. Nếu Man “đỏ” có Ronaldo, Carrick, Anderson thì Man “xanh” có Robinho, Wright Phillips, Ireland. Nếu Man “đỏ” có Rooney, Berbatov, Tevez thì Man “xanh” có Jo, Benjani, Vassell,… Do đó, đây sẽ không chỉ là cuộc đối đầu giữa hai đội bóng mà còn là cuộc “tỉ thí” giữa cá nhân với cá nhân. Trong đó đáng chú ý nhất là cuộc so tài giữa Ronaldo và Robinho, hai cầu đẳng cấp thế giới và đang “làm mưa, làm gió” ở Premier League. Ngay cả bản thân Robinho cũng rất mong được phân định cao thấp với Ronaldo để chứng tỏ anh không hề thua kém tiền về Bồ Đào Nha. Tất cả những yếu tố trên cho thấy, đây sẽ là một trận derby nảy lửa, hứa hẹn nhiều pha bóng đẳng cấp. Nhất là khi MU có sự trở lại của Berbatov và Ronaldo cũng đã hồi phục hoàn toàn chấn thương nhỏ gặp phải trong trận đấu với Aston Villa.

 

Hiện tại, các cầu thủ đang rất háo hức trước trận đấu này. Rooney tâm sự: “Trận đấu với Manchester City vào cuối tuần sẽ rất hấp dẫn. Chúng tôi sẽ thắng trong trận derby này để đem lại niềm vui cho người hâm mộ”.Anh nói thêm: “Nếu như Man City đã từng có danh hiệu vô địch thì chúng tôi sẽ e ngại họ, nhưng vào lúc này thầy trò HLV Hughes vẫn đang ở top giữa bảng xếp hạng nên chúng tôi chẳng có gì phải lo lắng cả. Chúng tôi sẽ chiến thắng để mọi người thấy được rằng MU mới thực sự là ông vua của thành Manchester”. Ngay cả ngài Alex cũng có những lời lẽ đầy khiêu khích: “Chúng tôi chấp nhận sự thách thức mới xuất hiện này. Những kẻ “trọc phú” vẫn là đối thủ quen thuộc. Ví dụ như Chelsea thời Abramovich với một dàn sao mới và 2 chức VĐ Ngoại hạng liên tiếp. Chúng tôi sẵn sàng vượt qua sự thách thức bằng đẳng cấp của mình. Tuy Hughes có tiền để mài sắc tham vọng, nhưng đó là chuyện của tương lai. Đối với MU, hiện tại chỉ có ChelseaLiverpool là đối thủ xứng tầm thực sự”. Quả thực, đó là những lời khiêu chiến thật sự.


Cuộc chiến không khoan nhượng

Bản thân MU hiện nay đang rất nôn nóng phục thù, bởi hai lần gặp nhau ở mùa giải trước, Quỷ đỏ đều để thua Man “xanh”, nhất là trận thua ngay trên sân nhà Old Trafford đúng vào dịp kỉ niệm 50 năm sau thảm họa Munich. Nhưng Man City đang lấy lại phong độ nên xem ra mọi chuyện chắc chắn sẽ không dễ dàng cho MU, nhất là khi phải đá trên sân City of Manchester.

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X