Thứ Hai, 17/06/2024 Mới nhất
Zalo

Để xua tan đám sương mù: Barca đụng “Tứ đại gia”

Thứ Sáu 13/03/2009 13:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngày 20/3 tới, UEFA sẽ tiến hành bốc thăm lần cuối cùng để xác định các cặp đấu tại tứ kết Champions League. Không có đội nào được xếp hạng hạt giống, các đội cùng một giải đấu quốc gia cũng không còn được sắp xếp để tránh những cuộc nội chiến, chính vì vậy đối thủ mà Barca gặp phải sắp tới sẽ không được giới hạn ở bất kì CLB nào. Một cuộc chạm trán với thành viên thuộc nhóm “Tứ đại gia” Premiership chắc hẳn sẽ là thách thức không nhỏ cho cả Barca lẫn đối thủ của họ.

 

Ở cùng thời điểm Tonetto đã hỏng quả penalty, dâng cho Arsenal chiếc vé vào vòng sau, báo chí xứ Catalan cũng hoàn tất công đoạn cuối cùng cho trang bìa tràn ngập hình ảnh các cules ăn mừng để kịp phát hành vào buổi sáng hôm sau. Nếu người Anh vần còn tâm trạng hỉ hả với năm thứ hai liên tiếp 4 đội bóng của họ cùng góp mặt ở tứ kết, thì người Catalunya đã nhanh chân hơn khi mơ về chức vô địch với tựa báo “Barca – Dáng dấp vua châu Âu”, được tờ Diario Sport giật tít nổi.


Bộ ba nguyên tử của Barca đang khiến cả châu Âu kính nể
 

Nếu so sánh về mặt tỉ số, giữa chiến thắng 6-3 của Barca trước Lyon, với đại thắng 12-1 của Bayern trước Lisbon, rõ ràng Hùm xám xứ Bavaria mang trong mình sức mạnh hủy diệt mà các cules phải học tập. Ở vòng bảng, Lisbon trở thành bại tướng của Barca, nhưng với tổng tỉ số nhẹ nhàng hơn nhiều, 3-8. Mặc dù vậy, Barcelona, chứ không phải Bayern Munich, mới được coi là kẻ phá bĩnh số 1 ngăn cản bước tiến của Premier League ở đấu trường châu Âu.

 

Ngay sau khi các trận đấu trong khuôn khổ lượt về vòng 1/8 kết thúc, không ít người đã nghĩ tới “siêu tứ kết” giữa Manchester United và Barcelona. Mùa giải trước, Barca của Rijkaard đã bị loại trước ngưỡng cửa chung kết bởi chính Quỷ đỏ nước Anh, nhưng không thể nói họ đã chơi dưới chân đội bóng lên ngôi vô địch sau đó. Thậm chí mùa này Barca còn được đánh giá cao hơn, với những màn trình diễn mà bất kì đội bóng chơi tấn công nào ở châu Âu cũng phải ao ước có được. Chính vì vậy, Sir Alex đã phải cẩn trọng phái người theo dõi đối thủ tiềm ẩn tại Champions League năm nay. Người ta bắt gặp Martin Ferguson, một trong những trợ lý của Sir Alex, có mặt trên khán đài Nou Camp, lăm lăm chiếc bút ghi chép và không bỏ lỡ bất kì tính huống đáng chú ý nào trong trận đấu Barca – Lyon.

 

Mục tiêu của Barcelonista mùa này là cú ăn ba lịch sử, trong đó Champions League có lẽ là đấu trường họ sẵn sàng đặt ưu tiên số 1. Để có mặt trong trận chung kết ở Roma, nhiều khả năng đội quân của Pep sẽ phải cản bước một trong số đối thủ đến từ nước Anh. Châu Âu những năm gần đây đang bị làn sương mù lan tỏa từ đảo quốc sư tử che phủ, họ chiếm tới 3/4 đội bóng góp mặt ở bán kết Champions League mùa 2006/07 và 2007/08.

 

Trong màu áo Barcelona, chưa bao giờ Henry nguy hiểm như lúc này

Nếu phải chọn ra người hùng giải cứu Champions League thoát khỏi sự xâm lăng của “hải tặc biển Măng-xơ”, ắt hẳn đó phải là Barcelona. Các cules đặt ra mục tiêu ăn 3 mùa này, trong đó họ đã đặt chân tới trận chung kết Copa del Rey vào tháng 5 tới (gặp “đàn em” Bilbao), dẫn đầu La Liga với 6 điểm nhiều hơn Real (còn 12 vòng đấu trước mắt). Gian đoạn phá sức của Barca từ đầu năm 2009 đã qua, và đây là thời điểm để họ hướng tới cú nước rút cuối mùa bóng.

 

Đội bóng chủ sân Nou Camp đã ghi tới 113 bàn thắng trong mùa giải năm nay, trong đó có 76 bàn tại giải vô địch quốc gia trong nước, vượt xa 48 bàn của Manchester United, Chelsea và , 45 bàn của Liverpool cùng 41 bàn của Arsenal. Ở Champions League, họ là đội duy nhất giành quyền kiểm soát trung bình mỗi trận đấu lên tới 62%, tung ra nhiều cú sút trúng đích nhất (68) và ghi được 24 bàn thắng, gấp đôi số lần lập công so với các đội bóng nước Anh.

 

Khi nhìn vào đội hình chiến thuật của Barcelona, các CĐV sẽ hiểu tại sao đội bóng này lại sở hữu hàng công mạnh đến vậy. Từ đầu mùa, Pep luôn trung thành với sơ đồ 4-1-2-3, với 5 cầu thủ mang hơi hướng tấn công: Iniesta, Xavi, Eto'o, Henry và Messi. NHM nhắc nhiều đến Messi, cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của Barca trên mọi đấu trường (29, mùa giải duy nhất anh vượt ngưỡng 20 bàn cho đến nay), nhưng cũng không thể không kể đến Eto’o, Pichichi của La Liga (27 bàn, trong đó có 23 bàn ở La Liga, cách kỷ lục ghi bàn của anh ở mùa 2005/06 đúng 3 bàn) và đặc biệt là Henry, tiền đạo đang tìm lại phong độ đỉnh cao ngày khoác áo Arsenal (19 bàn).

 

Dường như đội bóng nào cũng có thể khiến hàng thủ Barca lao đao

Tuy nhiên, để đạt đến tầm hoàn hảo, Barca vẫn còn khá nhiều điểu yếu cần khắc phục, đặc biệt là ở hàng thủ. Trước những đối thủ chơi năng nổ, nhanh nhẹn, quyết liệt và được tổ chức tốt, các cules thường tỏ ra bế tắc. Họ vừa ghi 5 bàn vào lưới Lyon, nhưng cũng đã để lọt tới 2 bàn thua. Trong 6 trận đã đấu gần đây ở La Liga, Barca chỉ giữ sạch lưới đúng một lần. Còn ở đấu trường Champions League, sau 8 trận, họ mới một lần không để thủng lưới. Tức là, dù đội bóng lớn hay nhỏ, cũng có thể dễ dàng ghi bàn vào lưới Valdes.

 

Gót chân Asin của Barca chính là ở các tình huống bóng chết. Họ đã để thua 14 bàn từ các tình huống chịu phạt góc và dàn xếp đá phạt trước vòng cấm của đối thủ trên tất cả các mặt trận. Sự thiếu vắng Gabriel Milito và phong độ tệ hại gần đây của Rafael  Márquez là một phần nguyên nhân dẫn đến lỗ hổng ở hàng thủ Barca. Trung vệ người Mexico mắc lỗi trong cả hai bàn thua trước Lyon, anh cũng tạo điều kiện cho đối thủ ghi bàn ở hai trận gặp Espanyol và Atlético Madrid mới đây.

 

Carles Puyol cao 1,78m, khá thấp với một trung vệ; Gerard Piqué quá chậm chạp, Eric Abidal đang dính chấn thương, Sylvinho đã qua thời đỉnh cao; còn Daniel Alves lại có vai trò như một tiền vệ cánh. Vì vậy, hàng hậu vệ của Barca chắc hẳn đang khiến Pep lo nghĩ ít nhiều. Bên dưới, Víctor Valdés thường gây sốc với những lỗi sơ đẳng hơn là tung ra các cú cản phá xuất thần. Barcelona đã để thủng lưới tới 24 bàn ở giải đấu trong nước, số bàn thua của họ trên sân khách bằng cả Man United và Chelsea cộng lại, trong khi các cules cũng đã để lọt 11 bàn ở Champions League. Đó có thể là điểm yếu mà họ phải trả giá nếu không sớm khắc phục.

 

  • Vân Thăng

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Xem thêm
top-arrow
X