Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

Đằng sau những người Thổ "kỳ bí"

Thứ Tư 25/06/2008 13:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thổ Nhĩ Kỳ giống như một sát thủ đứng trong bóng tối. Trong 4 trận đã đấu tại Euro 2008 thì có đến ba trận họ bất thình lình xuất hiện, bùng nổ và kết liễu đối thủ chỉ trong vài phút ngắn ngủi. Tinh thần chiến đấu đến cùng là vũ khí tối thượng của người Thổ. Đức sẽ phải "chia rẽ" khối đại đoàn kết ấy nếu họ không muốn đón nhận kết quả tương tự như các "nạn nhân" trước của TNK.

 

Quên đi trận thắng trên chấm đá phạt luân lưu 11m trước Croatia, người ta nhờ nhiều đến TNK ở trận đấu họ vượt qua CH Séc, sau khi đã bị dẫn đến 2-0. Một thắng lợi đầy bất ngờ mà bất kì một cổ động viên bóng đá lạc quan nhất, giàu trí tuởng tượng nhất cũng không thể nghĩ ra nổi kịch bản tương tự. Đặc biệt những bàn thắng ấy lại là những pha ghi bàn đậm chất kỹ thuật và hiểm hóc đến nỗi không thể cản phá. Nó vượt xa so với khả năng kỹ thuật vốn có của người Thổ.

 

Nhìn vào đội hình của TNK cho đến lúc này của tiến trình Euro 2008, chúng ta sẽ phải công nhận rằng chàng tiền vệ phòng ngự gốc Brazil, Mehmet Aurelio, mới là người mang đậm nét riêng biệt của người Thổ. Còn các đồng đội của anh dường như đang lướt trên đôi chân của những nghệ sỹ Nam Mỹ thực thụ. Nhưng họ chỉ thăng hoa khi chơi cùng nhau trong màu áo ĐTQG, còn khi "đánh lẻ" trong màu áo các CLB tại các giải đấu lớn của châu Âu, như Serie A chẳng hạn, các tuyển thủ TNK lại không được nhìn nhận là những tài năng bóng đá lớn.


Vắng Turan là một thiệt thòi lớn cho TNK
 

Cầu thủ chạy cánh Arda Turan là một trong những "hiện tượng" của mùa giải. Anh ghi được hai bàn thắng mang tính quyết định giúp đội bóng của mình ở lại Áo và Thụy Sỹ, cùng với đó là hàng loạt những đường chuyền nguy hiểm và các pha biểu diễn đáng kinh ngạc của một cầu thủ trẻ mới 21 tuổi. Trước những ấn tượng mà anh đã tạo nên, hai gã khổng lồ của Calcio là Inter và Roma đã cho thấy những động thái đầu tiên trong cuộc chiến giành giật cầu thủ chạy cánh này. Nhưng liệu đó có phải một bước đi sáng suốt?
 

Đoán đội vô địch, trúng thưởng lớn
 
EU [Tên đội] gửi 8581

Ví dụ: EU DUC gửi 8581
Thông tin chi tiết, xem tại đây


Hakan Sükür, một huyền thoại sống của bóng đá TNK, đặt chân đến Italia năm 1995 với một sự kỳ vọng lớn lao. Người ta tính ra rằng cứ một trận ra sân trong màu áo CLB Galatasary ở quê nhà anh lại ghi được một bàn thắng. Nhưng Sukur lại thất bại thảm hại ở Serie A, chỉ ghi được 9 bàn thắng trong tổng số 44 trận khi khoác áo các CLB Torino, Inter và Parma.

 

Emre Belözoglu và người thày đáng kính của anh, Fatih Terim, có lẽ là hai trường hợp ngoại lệ khi đã thu được những thành công nhất định tại Serie A. Nếu Emre từng được bầu chọn là cầu thủ hay nhất Inter năm 2003, thì Terim lại là người có công lớn trong việc khai thác phong độ đỉnh cao của Manuel Rui Costa tại Fiorentina và Milan. Họ cũng đã có được những thành công tại nước Ý, đặc biệt là Coppa Italia nhưng những thành công ấy kéo dài chẳng được bao lâu.

 

Emre Belozoglu không thể tìm lại phong độ ngày nào của năm 2003, anh bị Inter Milan đẩy sang Newcastle năm 2005 rồi lại bị Chích chòe gởi về quê nhà Thổ Nhĩ Kỳ dưới hình thức cho CLB Fenerbahçe S.K mượn. Còn Tarim cũng chỉ giữ được chiếc ghế của mình tại Fiorentina và AC Milan đúng một mùa giải ở mỗi CLB, trước khi về dẫn dắt Galatasaray (2002 - 2004) rồi đảm nhiệm vị trí hiện thời vào năm 2005.


Emre là ngôi sao sáng nhất của TNK lúc này,
 nhưng anh khó có thể ra sân vì chấn thương
 

Có đến 18/23 cầu thủ tham dự Euro 2008 của TNK đang thi đấu tại giải bóng đá quốc nội, hầu hết là trong màu áo hai CLB Fenerbahçe S.K và Galatasaray S.K. Họ có quá ít các tên tuổi lớn nhưng lại là một đội bóng khó lường khi những cá nhân "bình thường" ấy đứng bên nhau, không chỉ ở đấu trường quốc gia mà còn ở chiến trường Champions League và UEFA Cup.
 


Tham gia


 


Cái tên Fenerbahçe và Galatasaray có lẽ đã không còn xa lạ với những ai yêu bóng đá phương Tây. Thậm chí ở mùa giải vừa rồi Fenerbahce đã từng thắng nhà vô địch Serie A, Inter Milan, và suýt chút nữa đã loại luôn gã khổng lồ Chelsea ở tứ kết bằng trận thắng 2-1 trên sân nhà.

 

Dễ dàng nhận thấy vũ khí duy nhất và tối thượng nhất của người Thổ trong trận đấu với Đức sẽ là yếu tố tinh thần và đồng đội, đặc biệt là khi họ đã mất tới 10 cầu thủ trụ cột không thể tham dự vòng đấu bán kết do thẻ phạt và chấn thương. Nhưng người Đức sẽ không thể chủ quan vì đây chính là "căn bệnh" đã giết chết CH Séc và Croatia. Họ sẽ phải chia rẽ mối liên lạc giữa các cầu thủ trên sân của TNK, và với đẳng cấp của mình, người Đức đủ tỉnh táo để thực hiện điều đó.

  • Hải Phong

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X