Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thổ Nhĩ Kỳ: Phiên bản của Hy Lạp?

Thứ Tư 25/06/2008 10:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cùng với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đang đem đến cho giới hâm mộ những điều thật thú vị ở bán kết Euro năm nay.

Nếu như Gấu Nga mang tới niềm cảm hứng bởi lối chơi tấn công không khoan nhượng, thì trái lại, Thổ Nhĩ Kỳ chính là đối thủ khó chịu nhất, ở một bộ mặt xù xì, nhưng ấn chứa một tinh thần quyết đấu. Phải chăng, đội bóng của Fatih Terim đang đi trên con đường đế Vương mà Hy Lạp đã từng đi 4 năm về trước?

Phòng thủ số đông

Cũng như Hy Lạp năm 2004, Thổ Nhĩ Kỳ của Terim năm nay thực sự là một đại diện tiêu biểu của cách chơi phòng thủ khu vực bằng số đông. Trước những đối thủ được xem là mạnh hơn họ rất nhiều, người Thổ luôn sử dụng sơ đồ 4-2-3-1, với sự cơ động của các tiền vệ trong việc phủ kín mọi chỗ hổng khu trung tuyến. Croatia, rồi trước đó là Thụy Sỹ đã được “nếm thử” món ăn này. Trong những thời điểm thích hợp, có thể thấy, Thổ Nhĩ Kỳ luôn biết cách làm đối thủ chán nản bằng hàng loạt lớp phòng thủ trước vòng cấm.

Thổ Nhĩ Kỳ có làm nên điều kỳ diệu như Hy Lạp cách đây 4 năm

Cho đến thời điểm này, Thổ Nhĩ Kỳ chính là đội bóng tiêu biểu của lối chơi rắn. Tính trước vòng bán kết, Terim đã có ít nhất 4 trụ cột bị treo giò. 14 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ, đó hẳn là những con số không lấy gì làm vẻ vang đối với một đội bóng, nhưng có vẻ như chính nó đã giúp người Thổ sống sót được đến giờ phút này.

Sau 4 trận đã đấu, các cầu thủ tới từ đất nước nửa Âu, nửa Á này đã có tới 87 cú phạm lỗi, nhiều nhất trong số các đội dự giải (Tây Ban Nha đứng thứ 2 với 81 lần, Nga đứng thứ 3 với 77 lần). Trên phương diện chiến thuật, cách chơi đầy cơ bắp pha lẫn sự khôn ngoan của người Thổ quả là phù hợp với vị thế của họ - một lối chơi “phủi”, cho một đội bóng yếu về nhân sự. Việc rất chịu khó phòng thủ từ xa đã đem đến những sự an toàn nhất định cho đội bóng này. Kể từ đầu giải, khung thành của Thổ Nhĩ Kỳ “chỉ” phải 15 lần giải cứu các tình huống uy hiếp trực tiếp, trong khi con số này với Nga là 27, hay với Đức là 17.

Tấn công đúng thời điểm

Phòng thủ tốt, nhưng người Thổ cũng rất biết cách tấn công đối thủ để ghi bàn. Với cách chơi phụ thuộc rất nhiều vào tính hoạt bát và khả năng đánh chặn của hàng tiền vệ, Thổ Nhĩ Kỳ lựa chọn lối chơi vùng lên trong các thời điểm nhất định. Đó là một sự lựa chọn hợp lý, cũng như những gì người Hy Lạp đã làm 4 năm trước.

Terim đã tỏ ra khôn ngoan khi luôn muốn các học trò ra đòn ở các thời điểm nhạy cảm, những lúc đối thủ thường mất tập trung nhất, hoặc xuống sức. Đó là khoảng thời gian 10 phút đầu và 15 phút cuối hiệp 2, khi các cầu thủ Thổ có thể tập trung tất cả sức lực để chơi “năm ăn, năm thua” với đối phương, bằng hàng loạt những đường chuyền thẳng vào trung lộ, những pha bóng kiểu “lờ lững” để tiền đạo băng vào dứt điểm. Điều này lý giải vì sao dù đã có mặt ở bán kết, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại là một trong những đội bóng có số cú sút khiêm tốn nhất ở VCK năm nay (44 cú sút, trung bình chỉ là 11 lần sút bóng/trận).

Và niềm tin ở điều kỳ diệu

Khi đã có mặt ở bán kết, rất có thể Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là một bài toán khó đối với người Đức. Terim là một HLV rất thực dụng, nhưng ông lại thành công khi xây dựng nên một tập thể biết mơ mộng, chiến đấu và chiến thắng mọi vật cản để làm nên điều kỳ diệu. Có cảm tưởng như, chỉ những khi ở vào thế chân tường, người Thổ mới bộc lộ rõ những điều kỳ diệu mà họ ấp ủ. Nhưng nhận xét đó thực ra vẫn có chưa thật khách quan. Như đã nói, với những gì có trong tay, Terim thường dành cho đối thủ những cú đấm mang tính thời điểm rất cao. Trước Czech và Croatia, Thổ dường như đã luôn cầm sẵn vũ khí trong tay, họ chỉ chờ cho đến khi Terim phất tay là bùng nổ. Cộng thêm chút vận may, Thổ Nhĩ Kỳ đã giành được chiến thắng trong những lúc tưởng chừng bóng đêm đã ập xuống.

Sự thoải mái, đó chắc chắn sẽ lại là một thứ vũ khí tuyệt vời để “bệnh viện di động” của Terim tiếp tục mơ mộng trong trận gặp Đức. Cách chơi không phụ thuộc vào một cầu thủ nào hóa ra lại giúp ích rất nhiều cho Thổ Nhĩ Kỳ, mỗi khi các đối thủ muốn “soi” đâu là chìa khóa thành công của họ. Cùng với ý chí và tinh thần quyết đấu đầy lửa, những cái đầu thoải mái không đặt nặng thành, bại, rất có thể sẽ lại mang tới điều kỳ diệu cho đội bóng áo đỏ.

4 năm trước, Hy Lạp đã thành công khi mang vào những cuộc đấu sinh tồn một sự tĩnh lặng, thoải mái trong tinh thần. Giờ đây, người Thổ cũng sẽ có quyền hy vọng vào điều tương tự. Họ chưa bao giờ được xem là đối thủ xứng tầm với người Đức, nhưng họ lại không bao giờ run rẩy vì điều đó. Thua một đối thủ cỡ Mannschaft thì cũng chẳng phải là điều gì kinh khủng, nhưng nếu bất ngờ xảy ra, nó sẽ là một cơn động đất lịch sử.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X