Thứ Năm, 25/04/2024 Mới nhất
Zalo

"Cơn lốc màu Da cam" thổi bay người Italia theo phong cách ... catenaccio

Thứ Ba 10/06/2008 03:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Liệu trên thế giới, có bao nhiêu người dám tin rằng ĐKVĐ thế giới lại gục ngã 0-3 trước Hà Lan. Dẫu biết ranh giới thắng - thua ở trận cầu đỉnh cao như thế này là rất mong manh nhưng cách biệt tới 3 bàn thì xem chừng là quá lớn. Nhưng trên tất cà, người hâm mộ đã được thưởng thức một bữa tiệc bóng đá thực sự và không ai có thể chê trách được điều gì ngoại trừ duy nhất ... những người Ý.

Nếu nói Hà Lan chơi đặc chất catenaccio, đấu pháp do đối thủ của họ ở trận đấu này phát minh ra, thì không hẳn. Nhưng rõ ràng, ĐT đến từ xứ sở hoa tulip đã biết cách chơi phòng ngự - phản công (sở đoản của họ) tốt đến như thế nào và tỏ ra không thua kém bất cứ một bậc thầy nào của trường phái thực dụng mà Italia là đại diện ưu tú nhất. Quả đúng là “gậy ông đập lưng ông“ khi quân đoàn Azzurri bị đối thủ dùng chính cái thứ vũ khí vốn là niềm tự hào của họ đánh bại. Van Basten đã tạm thời thắng Donadoni 1-0 và cho thấy ông hơn người bạn hẳn một cái đầu. Bây giờ, với những con người đang có trong tay, Hà Lan có thể chơi cực kỳ đa dạng: “tấn công tổng lực“ hủy diệt đối thủ nhưng những lúc cần thiết, họ cũng biết nhẫn nhịn và chờ đợi thời cơ để tung đòn kết liễu. Còn Italia vẫn chưa thât sự hoàn thiện ở cái chiến thuật lạ lẫm, không thân thuộc mà Donadoni tôn thờ. Chẳng biết, họ nên đi tiếp hay quay lại với cái nền tảng đã làm nên thành công cho họ trong quá khứ.

Tính sao đây Donadoni?

Ngoài sức hút vốn có của một trận cầu đỉnh cao giữa 2 đội bóng lớn, cuộc gặp gỡ giữa Hà Lan - Italia còn gây được rất nhiều sự chú ý bởi nhiều yếu tố khác nữa. Đó là sự đối đầu giữa 2 người bạn cũ thân thiết: Donadoni và Van Basten trên cương vị HLV trưởng hai đội. Đó là sự chờ đón được chứng kiến những bộ mặt mới của cả Hà Lan và Italia vì đã có khá nhiều sự cách tân trong lối chơi truyền thống của hai đội. Từ sơ đồ "tấn công tổng lực" 4-3-3, Marco Van Basten đã chuyển thành sơ đồ 4-2-3-1 tuy không còn giữ được sự hoa mỹ như trước nhưng lại an toàn hơn, biến hóa hơn và độ hiệu quả thì chưa biết "mèo nào cắn mỉu nào". Còn Roberto Donadoni đã phá vỡ cái vỏ bọc catenaccio khô cứng bấy lâu nay để thổi vào đó cái hồn của thứ bóng đá tấn công mà ông theo đuổi. Italia bây giờ lại chơi 4-3-3 chứ không còn là chiến thuật 4-5-1 theo phong cách catenaccio. 

Đoán đội vô địch, trúng thưởng lớn
 
EU [Tên đội] gửi 8581

Ví dụ: EU DUC gửi 8581
Thông tin chi tiết, xem tại đây


HLV Van Basten đã gây nên một sự ngạc nhiên lớn khi sử dụng Boularouz, cầu thủ được triệu tập ... ngoài ý muốn do chấn thương của Ryan Babel, ở đội hình xuất phát chứ không phải là Heitinga, gương mặt tưởng như đã chắc suất. “Cánh chim lạ“ Engelaar và Nigel De Jong là hai tiền vệ đánh chặn với công việc chủ yếu là hỗ trợ phòng ngự và đưa nhanh bóng lên phía trên. Nistelrooy sắm vai trung phong cắm và phía dưới là bộ ba Sneijder, Van der Vaart, Kuyt trong đó Kuyt cố định ở bên cánh phải và 2 người còn lại sẽ liên tục hoán đổi vị trí cho nhau. Bên phía Italia, Panucci được lựa chọn đá hậu vệ trái còn De Rossi đã không có mặt ở đội hình xuất phát như một số thông tin trước trận. Như thế, Donadoni đã quyết định sử dụng nguyên bộ ba tiền vệ của AC Milan. Những cái tên trên hàng công vẫn là Di Natale, Toni và Camoranesi.

Không phụ lại sự trông chờ của người hâm mộ, trận đấu đã diễn ra với tốc độ cao ngay từ những phút đầu. Phút thứ 3, bộ ba tấn công của Thiên thanh đã có pha uy hiếp đầu tiên. Camoranesi vẩy bóng cho Di Natale ở bên cánh phải và cầu thủ của Udinese đã căng ngang hết sức nguy hiểm, may cho Hà Lan là bóng không tìm tới được chân sút Luca Toni. Vài phút sau, Nistelrooy đáp trả bằng một cú sút ở ngoài vòng cấm và bóng đập chân một hậu vệ Italia bật ra.

Bóng liên tục được "chuyển qua chuyển lại" khung thành 2 bên và có cảm tưởng, tất cả cầu thủ có mặt trên sân đều bị cuốn vào cái guồng quay liên tục ấy. Phút 11, Hà Lan được hưởng cú đá phạt rất nguy hiểm ở chính diện khung thành Buffon nhưng chuyên gia sút phạt Sneijder lại thực hiện không thành công. Ngay sau đó, Rafael Van der Vaart, nhạc trưởng của "Cơn lốc màu Da cam", đã có một cú sút không quá khó với đội trưởng Buffon.

Một trận đấu giữa 2 đội ngang cơ nhưng kết quả lại trái ngược

Phút 13, Luca Toni bật cao đón đường chuyền của Ambrosini và thực hiện pha đánh đầu chệch cột dọc. Hai đội chơi "ăn miếng trả miếng". 5 phút sau, Dirk Kuyt chuyền bóng thông minh cho Nistelrooy băng xuống phá bẫy việt vị và có cơ hội đối mặt với Buffon. Thủ môn của Juventus lao ra rất nhanh và cản phá đầy kinh nghiệm với lực tác động vừa đủ để làm mất thăng bằng tiền đạo đối phương mà lại không hề mắc vào lỗi cản phá trái phép. Chính vì thế, Nistelrooy dù đã qua được Buffon nhưng cũng không thể đưa ra được cú kết thúc cuối cùng khi đã bị lỡ trớn. Đến lượt Sneijder đe dọa cầu môn Azzurri bằng một cú sút xa đi vọt xà ngang.

Ưu thế có phần nghiêng về ĐT Hà Lan và hàng phòng ngự của Italia với sự vắng mặt của Cannavaro có dịp được thử sức về độ an toàn. Phút 24, tiền vệ chơi cho Real Madrid thực hiện tình huống đá phạt ở bên cánh trái. Bóng được treo vào trong và nếu không có sự can thiệp của Materazzi thì Nistelrooy đã có thể thực hiện được cú đánh đầu. Tuy nhiên, chỉ 2 phút sau, Hà Lan đã có bàn mở tỷ số. Xuất phát từ một pha đá phạt góc của Van der Vaart, Sneijder thực hiện một cú đá "nửa chuyền nửa sút" vào vòng 16m50 và "ông vua của vòng cấm" như thường lệ có mặt rất đúng đường đi của trái bóng để sút nối làm tung lưới Buffon. Xem lại pha quay chậm thì dường như Van the Man đã rơi vào tư thế việt vị.

Bàn thua đã làm choáng váng đoàn quân Thiên thanh và khi mà tinh thần thi đấu chưa được xốc lại bao nhiêu, họ tiếp tục bị giáng thêm một đòn đánh nữa. Phút 31, Van der Vaart khởi xướng một đợt tấn công đẹp mắt. Bóng được mở sang cánh trái cho Bronckhorst và hậu vệ này rất nhanh chuyển bóng sang cánh đối diện cho Dirk Kuyt. Tiền đạo đang chơi ở nước Anh cho Liverpool dùng đầu đưa bóng vào trong cho Sneijder co chân thực hiện ngay cú dứt điểm nhanh mà không cần khống chế. Bóng đi quá hiểm và Buffon lần thứ 2 ngậm ngùi vào lưới nhặt bóng. Hà Lan vươt lên dẫn trước 2-0, một kết quả mà không nhiều người nghĩ đến trước khi trận đấu này diễn ra.

Bên cạnh thực tế bàn thắng vừa rồi là sản phẩm của một tình huống phối hợp hoàn hỏa, chính xác đến từng mm thì cũng không thể phủ nhận, các hậu vệ của Italia từ 2 cánh cho đến khu vực trung tâm đã chơi thiếu chắc chắn và không ai còn nhận ra đây là ĐT đến từ quê hương của catenaccio và luôn nổi tiếng với việc sở hữu những hàng phòng ngự thép. Phút 33, Italia tạo ra pha bóng tốt nhất kể từ đầu trận. Camoranesi tạt bóng từ cánh phải và Di Natale bay người thực hiên cú volley nhưng bóng lại đi trúng vào vị trí mà Van Der Sar đã chọn.

Van der Vaart (23) đã chơi một trận xuất sắc

Di Natale cũng chính là cầu thủ chơi nổi bật nhất trên hàng công của Italia. Bằng kỹ thuật cá nhân điêu luyện và tốc độ như một cơn lốc, anh đã gây không ít khó khăn cho Hà Lan. Tuy nhiên, những tiền vệ áo Da cam đã nắm giữ thế trận rất tốt và không cho đối phương có nhiều bóng để triển khai tấn công. Bộ ba "ngự lâm pháo thủ" cùng thuộc CLB AC Milan ở tuyến giữa đã thi đấu có phần lép vế và khiến cho Azzurri dù đã dồn cả đội hình lên để tìm kiếm bàn thắng nhưng hiệu quả thực sự là không cao. Và Hà Lan vẫn là đội tạo ra ra được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn.

Phút 43, lẽ ra tỷ số đã được nâng lên 3-0. Bằng tài quan sát tuyệt vời, Van der Vaart tung ra đường chuyền "sát thủ" loại bỏ trung vệ Materazzi ra khỏi "cuộc chơi". Nistelrooy lao xuống đón bóng và trước mặt anh lúc này chỉ còn duy nhất Gianluigi Buffon nhưng anh đã không thể thắng nổi thủ môn được mệnh danh là "người nhện", bỏ lỡ cơ hội tung đòn quyết định cho số phận của người Italia ở trận này. Phút 45, lại là Di Natale nỗ lực dứt điểm từ khoảng cách hơn 20m và bóng đi vọt xà ngang. Đây cũng là pha bóng đáng chú ý cuối cùng của hiệp 1.

Sau giờ nghỉ, dù đội nhà đang bị thua "lấm lưng trắng bụng" nhưng Donadoni vẫn chưa có bất kỳ một sự điều chỉnh nào. ĐT Thiên thanh đã bắt đầu kiểm soát được thế trận, một phần là do Hà Lan chủ động lui về phòng thủ để bảo toàn tỷ số. Việc tiếp cận khung thành Van der Sar vào lúc này là điều vô cùng khó nhất là khi ở tuyến trên, chỉ có Di Natale là "biết" chơi bóng. Camoranesi gần như mất hút còn Toni quá đơn độc và đói bóng. Pirlo, người được coi là thủ lĩnh trong lối chơi của Azzurri, đã không làm tròn phận sự của mình. Anh chẳng thể có nổi một đường chuyền dài nào ra hồn và cũng không điều phối tốt trận đấu.

Phải nhờ đến một hậu vệ, Italia mới có được sự uy hiếp lên cầu môn đối phương. Phút 54, Zambrotta dùng kỹ thuật vượt qua Dirk Kuyt nhưng cú dứt điểm của cầu thủ mới gia nhập Rossoneri lại đi không trúng đích. Một phút sau, Donadoni đã có sự thay đổi người đầu tiên nằm ở hàng thủ. Materazzi, cái tên gây nên sự thất vọng, đã rời khỏi sân nhường chỗ cho Grosso. Rõ ràng, ý đồ của Donadoni là vừa củng cố hàng thủ (kéo Panucci vào giữa đá trung vệ với Barzagli) vừa tăng cường khả năng tấn công ở cánh trái (Grosso là một hậu vệ có thiên hướng tấn công). Phút 60, hiếm hoi lắm Luca Toni mới có bóng và pha kết thúc của anh không để lại một ấn tượng nào khi đi thẳng ... vào tay của Van der Sar."

Luca Toni đã không thể hiện được gì nhiều

Sức ép liên tục được tăng cường lên phần sân của Oranje nhưng Hà Lan dưới thời của Marco Van Basten đã biết cách chơi phòng ngự và bảo vệ thành quả có được chứ không phải lúc nào cũng "tổng lực" lao lên" phía trước như xưa. Họ chơi áp sát, pressing trên toàn sân và không ngại phạm lỗi nếu cần thiết nhằm giữ an toàn bằng mọi giá cho khung thành của Van der Sar. Và giờ người ta mới thấy vai trò quan trọng đến như thế nào của 2 tiền vệ đánh chặn. Với thể lực dồi dào, cả hai ra sức cày ải trên cm sân trước hàng phòng ngự và họ không mấy khi vượt qua vạch giữa sân. Chính họ đã góp phần hạn chế sức mạnh của hàng tiền vệ đối phương. Phút 64, nhận thấy sự "cùng quẫn" của các học trò, Donadoni quyết định sử dụng quân bài dự bị chiến lược, Del Piero nhưng người phải rời khỏi sân lại là Di Natale, cầu thủ chơi hay nhất kể từ đầu trận. Ngay khi vào sân, Alex đã lên tiếng với một cú sút bằng chân phải ở gần vòng cấm, buộc thủ thành của MU phải trổ tài cứu thua.

Tình thế của ĐT xứ mỳ ống đã trở nên sáng sủa hơn rất nhiều từ lúc Del Piero có mặt tuy nhiên bàn thắng vẫn chưa thấy đến. Trong khi đó, phần sân nhà thỉnh thoảng lại bị báo động bởi những đợt phản công nhanh của đối thủ. Phút 70, tiền đạo của Juventus có thêm một cú sút khác chếch bên cánh trái khu cấm địa sau đường kiến tạo của Pirlo nhưng bóng đã ... bay đi đâu không biết. 5 phút sau, "ngựa chứng" Antonio Cassano được tung vào sân trong nỗ lực vớt vát những hy vọng còn le lói của thày trò Donadoni. Giống như Del Piero, Cassano lập tức khẳng định tài năng. Phút 76, anh có đường chuyền dài chính xác vượt qua đầu hàng thủ Hà Lan và Luca Toni phá bẫy việt vị băng xuống giáp mặt với Van der Sar. Tiền đạo số 1 Italia hiện nay bình tình kìm bóng bằng chân phải rồi dùng chân trái tâng qua đầu Van der Sar, nhưng có lẽ do lực tiếp xúc hơi mạnh nên trái bóng đã bổng ... lên trời.

Nếu thất bại ở trận đấu này, Italia cũng nên tự trách mình vì không biết cách tận dụng những cơ hội quý giá mà họ có được. Phút 78, Pirlo mới lên tiếng với pha chuyền bóng sở trường xé toang hậu phương của Hà Lan sang cánh trái cho Grosso. Hậu vệ đang chơi bóng tại Pháp thoát xuống đón bóng nhưng pha kết thúc cuối cùng anh lại chưa đủ độ khó để hạ gục Van der Sar. Trận đấu diễn ra vô cùng dồn dập. Đúng 1 phút sau, Pirlo thực hiện pha đá phạt từ cự ly gần 30m. Bóng đi rất khó và chắc chắn đã nằm gọn trong lưới nếu không có phản xạ xuất thần của đội trưởng ĐT Da cam. Bóng bật ra và Hà Lan ngay lập tức tổ chức phản công nhanh. Chỉ sau vài đường chuyền, bóng đã tiếp cận đến gần cầu môn Italia. Bronckhorst đẩy sang cho Kuyt và Buffon "học tập" người đồng nghiệp khi chiến thắng trong tình huống đối mặt. Bóng lại đến chân của Kuyt và lần này anh đã đưa vào trong đáp lễ Van Bronckhorst. Cú đánh đầu của hậu vệ này được sự giúp sức của cú cản phá trong vô vọng của Zambrotta đã biến thành bàn thứ 3 cho Hà Lan.

Tất cả đã sụp đổ dưới chân người Ý. Số phận coi như đã an bài. Chuyện lội ngược dòng khi chỉ còn hơn 10 phút nữa là trận đấu kết thúc xem chừng quá viển vông và một bàn danh dự là mục tiêu khả dĩ nhất vào thời điểm này. Phút 81, Afellay vào thay Kuyt và tiền vệ của PSV Eindhoven suýt chút nữa có được vinh dự đánh bại Buffon. Cũng từ một đợt "hồi mã thương", Afellay dẫn bóng từ gần giữa sân rồi kết thúc hiểm, vượt qua tầm với của Buffon nhưng tiếp đó  lại chạm vào mép trên của xà ngàng và đi ra ngoài.



Thượng đế dường như không thấu hiểu nỗi lòng của thày trò Donadoni khi không chọ được hưởng niềm vui ở trận đấu này dù chỉ một lần. Phút bù giờ cuối cùng, Ambrosini không làm cách nào sút tung lưới Van der Sar ngay cả khi chỉ cách cầu môn có vài mét. Trận đấu đã kết thúc và các cầu thủ Hà Lan lao vào nhau trong sung sướng bởi dễ gì đánh bại được Italia tới 3-0.

Sau hai ngày trầm lắng, không khí của Euro 2008 đã thực sự được khuấy động với trận đấu đáng chú ý nhất và cũng là hấp dẫn nhất kể từ đầu giải. Hà Lan tạm thời leo lên ngôi đầu bảng C nhưng chẳng có gì đảm bảo họ sẽ giữ vững được vị trí này sau lượt đấu thứ 2. Còn Italia đang phải đối mặt với chồng chất khó khăn. Ngoài việc cải thiện môt số vấn đề về lối chơi (như nên sử dụng Del Piero, Grosso ở đội hình xuất phát), họ cần phải hồi phục lại về mặt tinh thần mà đã xuống rõ rệt sau thất bại choáng váng này.


Đội hình thi đấu:

Hà Lan: Van der Sar - Boularouz (Heitinga 77'), Ooijer, Mathijsen, Van Bronckhorst - Sneijder, De Jong, Engelaar, Van der Vaart, Kuyt (Afellay 81') - Nistelrooy (Van Persie 70')
Italia: Buffon - Zambrotta, Materazzi (Grosso 55'), Barzagli, Panucci - Ambrosini, Pirlo, Gattuso - Di Natale (Del Piero 64'), Camoranesi (Cassano 75'), Toni

Bảng chấm điểm các cầu thủ (theo Goal.com):

Italia Điểm Hà Lan Điểm
Buffon 6 Van der Sar 8,5
Panucci 5,5 Boulahrouz 7
Barzagli 4 Mathijsen 6,5
Materazzi 3,5 Ooijer 6,5
Zambrotta 6 Van Bronckhorst 9
Gattuso 6 De Jong 7
Pirlo 7 Engelaar 7
Ambrosini 5 Sneijder 8
Camoranesi 4 Van der Vaart 8
Di Natale 6 Kuyt 8
Toni 5 Van Nistelrooy 7,5
Dự bị: Grosso (8), Del Piero (7), Cassano (7)   Dự bị: Van Persie (6), Heitinga (6, Afellay (6)  

  • Mai Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X