Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Rumani cầm chân Pháp trong ngày khai cuộc của "Bảng tử thần"

Thứ Ba 10/06/2008 00:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu ba ông lớn của bảng C (Italia, Hà Lan, Pháp) muốn nắm chắc một tấm vé đi tiếp thì 3 điểm trước ĐT được coi là yếu nhất bảng, Rumani là mục tiêu cần vươn tới. Tuy nhiên, Chivu và các đồng đội đã chứng tỏ họ không phải là "vật lót đường" cho bất kỳ ai khi xuất sắc thủ hòa những nhà Á quân World Cup 2006.

Tuyến phòng ngự của Rumani dưới sự chỉ huy của Chivu (dù anh chơi ở hàng tiền vệ) đã chơi một trận tuyệt vời. Họ thi đấu bình tĩnh, vững vàng, chống chọi mọi sức ép của ĐT Pháp và gần như không mắc phải bất cứ một sai lầm nào. Chính nhờ thế mà thủ thành Lobont đã có một ngày thi đấu nhàn hạ. Nhưng cũng phải nhìn nhận một thực tế là “gà trống Gôloa“ đã không khẳng định được sức mạnh. Ribery đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình nhưng những người xung quanh anh lại không được như vậy. Abidal, Sagnol chẳng có pha dâng lên tấn công nào ra hồn. Toulalan chỉ chơi ở mức tròn vai và càng làm người ta thêm nhớ Patrick Viera với những pha dâng lên tấn công hiệu quả. Malouda họa hoằn lắm mới có các cú đột phá thành công vào vòng cấm đối phương còn cặp tiền đạo Anelka - Benzema chơi như những người “độc lập tác chiến“ khi không phối hợp với nhau và thường xử lý quá cá nhân. Chỉ có Makelele là phần nào chơi đúng với khả năng của mình.

Một mình Ribery không gánh nổi cả ĐT Pháp

Đúng như những lo ngại trước trận đấu, ngoài Patrick Viera thì đội trưởng Thierry Henry cũng không thể góp mặt ở trận đấu này do chấn thương. Toulalan là người thay thế Viera còn cặp tiền đạo của Pháp là Anelka - Benzema. Trung vệ Lilian Thuram được trao chiếc băng đội trưởng. Trong khi, Rumani sử dụng lực lượng mạnh nhất. Tiền đạo đang chơi ở Auxerre, Niculae là người chơi cao nhất và hỗ trợ phía dưới là cái tên đáng chú ý nhất của Rumani, Adrian Mutu và
Banel Nicolita. Như thường lệ, Cristian Chivu là người đeo băng đội trưởng và ở trận này, anh chơi ở khu trung tâm của hàng tiền vệ.

Trận đấu khởi đầu với tốc độ khá nhanh. Pháp chủ động dồn lên tấn công, định đánh đòn phủ đầu lên đối thủ còn Rumani lựa chọn đấu pháp phòng ngự chặt - phản công nhanh để chống trả. Số đông các cầu thủ áo vàng tập trung bên phần sân nhà và không cho những bóng áo Lam được tự do tung hoành. Phút thứ 9, Pháp mới tung ra được cú dứt điểm đầu tiên về cầu môn của Lobont. Anelka băng xuống rất nhanh đón đường chuyền của Benzema và anh quyết định tung ngay pha kết thúc, đưa bóng bay thẳng lên ... khán đài. Nếu tiền đạo Chelsea bình tĩnh hơn một chút và khống chế bóng trước khi dứt điểm thì cơ hội ăn bàn đã cao hơn rất nhiều. Ngay sau đó, tài năng trẻ mới ngoài 20 tuổi, Benzema có pha sút từ khá xa và bóng đi không trúng khung thành.

Phút 16, Mutu dùng đầu đưa bóng ra phía sau cho

Daniel Niculae băng lên sút nối chệch cột dọc từ cự ly khoảng 25m. Chỉ 1 phút sau, Makelele có đường chuyền cực kỳ thông minh bằng cú vẩy má ngoài chân phải, loại bỏ hoàn toàn hàng thủ Rumani và nếu thủ thành Lobont không kip thời lao lên cản phá thì Malouda đã có thể thực hiện một pha kết thúc nguy hiểm. Rumani đang cản phá khá hiệu quả mọi đường lên bóng của đối phương nhưng cũng không quên thỉnh thoảng triển khai các đợt phản công sắc bén.

Đến phút 26, Malouda đi bóng nỗ lực bên cánh trái rồi đưa vào trong nhưng trung vệ Goian đã phá bóng ra. Các học trò của HLV Domenech vẫn miệt mài tấn công với sự vượt trội trong thời gian kiểm soát bóng. Mutu cũng phải lùi về khá sâu để hỗ trợ phòng ngự và tuyến trên chỉ còn duy nhất Niculae. Phút 33, cơ hội tốt nhất của hiệp 1 đã đến với ĐT Pháp. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, Ribery tạt vào trong và các hậu vệ của Rumani đã để xổng mất Nicolas Anelka. Tiền đạo mang áo số 8 thoải mái tung ra cú dứt điểm bằng đầu từ cự ly chưa đến 10m nhưng bóng lại đi vọt xà ngang. Trong dịp may hiếm có được ra sân nhờ chấn thương của Henry, Anelka đã không khỏi khiến người ta thất vọng. Vài phút sau, anh có pha xử lý cực tối khi quyết định sút bóng ở góc quá hẹp thay vì chuyền vào trong cho Benzema đang ở tư thế thuận lợi hơn nhiều. Đương nhiên, cầu môn của Rumani chẳng bị đe dọa gì mấy.

Benzema không đáp ứng được sự kỳ vọng đặt vào anh

Phút 42, Benzema phối hợp với Ribery và đường chuyền cuối cùng của tiền vệ đảm nhận vai trò tổ chức trong lối chơi của "Gà trống Gôloa" đã làm cho đội trưởng Rumani, Chivu lúng túng ....kết thúc chẳng kém gì một tiền đạo đối phương. Rất may là bóng đi không quá khó cho Lobont. Những phút cuối, bất ngờ ĐT đến từ Đông Âu liên tục tổ chức những pha hãm thành và Coupet mới bắt đầu phải hoạt động vất vả. Tuy nhiên, 0-0 đã là tỷ số cuối cùng trong 45 phút đầu tiên. Nếu không có một sự đột phá thực sự nào trong hiệp 2 thì Pháp khó lòng thay đổi được cục diện của trận đấu. Họ thi đấu có phần hơi thận trọng cộng thêm sự thiếu sáng tạo nơi hàng tiền vệ khiến cho họ không thể chuyển hóa ưu thế về thời gian cầm bóng thành những cơ hội thực sự nguy hiểm nói gì đến bàn thắng.

Sau giờ nghỉ, cả hai đội chưa có bất cứ một sự thay đổi nào. Pháp không hề có ý định muốn tăng tốc khi vẫn giữ y nguyên nhịp độ tấn công như hiệp 1. Phút 49, Malouda dẫn bóng hết sức kỹ thuật, loại bỏ Cosmin Contra trước khi tung ra cú sút ở sát vạch 16m50, tiếc là bóng lại đi chệch cầu môn trong gang tấc. Phút 52, Rumani được hưởng quả đá phạt ở gần vòng cấm với góc sút khá rộng sau lỗi của Willy Sagnol với Adrian Mutu. Tiền đạo của CLB Fiorentina đã thực hiện trúng vào hàng rào chắn, bỏ lỡ thời cơ đưa Rumani vượt lên dẫn trước. Trận đấu có vẻ đã sôi động hơn nhưng điều mà ĐT áo Lam mong chờ nhất (bàn thắng) thì vẫn chưa thấy đến dù cơ hôi không phải không có.
 

Đoán đội vô địch, trúng thưởng lớn
 
EU [Tên đội] gửi 8581

Ví dụ: EU DUC gửi 8581
Thông tin chi tiết, Sau Anelka, đến lượt người đá cặp với anh, Benzema không tận dụng tốt những đường kiến tạo của đồng đội. Phút 57, Ribery thoát xuống bên cánh phải và chuyền vào trong vô cùng thuận lợi cho chân sút trẻ của Lyon. Benzema có quá nhiều khoảng trống để tung ra pha kết thúc bằng lòng trong chân phải ở trên vạch 16m50 nhưng bóng đi hơi nhẹ và Lobont không gặp nhiều khó khăn trong tình huống cản phá. Trận đấu đã qua 2/3 thời gian thi đấu và không thể phủ nhận, Les Blues bắt đầu rơi vào thế bế tắc.

Sự nôn nóng đã xuất hiện và thêm một điều đáng lo ngại nữa là cặp tiền đạo Anelka - Benzema gần như không tìm được tiếng nói chung. Cả hai đều chơi rất cá nhân chứ không chịu phối hợp với nhau. Đó chính là nguy cơ mà người Pháp đã nhìn thấy trước trận đấu (kể cả khi Henry ra sân thi đấu) nhưng Domenech vẫn cứ nuôi hy vọng về một sự kết hợp muộn màng. Nếu tình trạng này cứ kéo dài mãi thì nhiều khả năng ở các trận tới, ĐT Pháp sẽ chỉ sử dụng sơ đồ gồm duy nhất một tiền đạo. Phút 65, Benzema có bóng ở sát khu cấm địa và thay vì chuyền cho Anelka, anh lại thực hiện cú kết thúc rất thiếu chính xác.

Cả “cơn gió lạ“ Gomis (18) cũng chẳng thể làm nên nổi trò trống gì

Phút 71, HLV Domenech quyết định tung nhân tố mới, Batefemi Gomis vào sân thay cho Anelka nhằm tạo sự đột biến cho hàng công của đội nhà. Gomis có rất ít kinh nghiệm thi đấu quốc tế khi đây mới là lần thứ 2 anh khoác áo ĐTQG nhưng bù lại là sự nhiệt tình, khát khao cống hiến cùng một sức trẻ căng tràn. Nhận thấy chưa đủ "liều", HLV Domenech tung tiếp tài năng trẻ Samir Nasri vào cuộc thế chỗ của Benzema. Bây giờ, ĐT Pháp đã chuyển sang áp dụng đúng đấu pháp 1 tiền đạo (Gomis) và phía dưới là 2 hộ công (Ribery, Nasri). Mutu, cầu thủ chơi không nổi bật từ đầu trận, được HLV Piturca rút ra và Marius Niculae là người thay thế.

Dù vậy, mọi hy vọng về sự biến chuyển trong thế trận sau khi đã tiến hành một loạt sự điều chỉnh của Raymond Domenech cứ mờ nhạt dần. Đoàn quân áo Lam vẫn chơi bế tắc chẳng khác mấy so với khi Benzema - Anelka còn ở trên sân. Gomis hay Nasri đều là những cầu thủ có tài nhưng để vụt sáng ở một giải đấu lớn như Euro lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Đối với Rumani, 1 điểm trước ĐT Pháp chính là mục tiêu mà họ đã đề ra nên chẳng có lý gì mà họ phải vội vàng khi thời gian trôi về những phút cuối. Không thấy một "tia sáng" le lói nào ở cuối đường hầm cho thày trò Domenech. Thậm chí, bi kịch đã có thể xảy ra nếu Thuram không chặn đứng tình huống kết thúc của Daniel Niculae sau cú sút phạt của Nicolita.

Hồi còi kết thúc trận đấu vang lên và các cầu thủ Pháp lầm lũi rời khỏi sân với sự thất vọng. Kết quả 0-0 không phải là thảm họa bởi trước mắt vẫn còn tới 2 trận đấu nữa với "thứ dữ" Italia và Hà Lan. Chưa cần vội bàn tới đẳng cấp của 2 đối thủ đó, vấn đề lớn nhất của Pháp lúc này chính là giải quyết bài toán lối chơi mà trận hòa với Rumani đã lộ ra hết những hạn chế trong khả năng tấn công của Les Bleus. Nếu không tìm ra được phương án thì "thảm họa" World Cup 2002 có thể sẽ tái diễn.


Đội hình thi đấu:

Rumani: Lobont - Tamas, Contra, Goian, Rat - Chivu, Cocis (Codrea 63'), Nicolita, Radoi (Dica 90') - Mutu (M.Niculae 77'), D.Niculae
Pháp: Coupet - Abidal, Thuram, Gallas, Sagnol - Makelele, Toulalan, Ribery, Malouda - Anelka (Gomis 71'), Benzema (Nasri 77')

Bảng chấm điểm các cầu thủ (theo Goal.com):

RomaniaĐiểmPhápĐiểm
Labont7Coupet7
Contra7Sagnol6,5
Rat7Abidal6
Goian7,5Gallas7
Tamas7,5Thuram7
Chivu7,5Toulalan6
Radoi7.0Makelele6
Cocis6.0Ribery6,5
Niculae7.9Malouda6
Mutu7,0Anelka5
Nicolita6,5Benzema5,5
Dự bị:Codrea (6,5), Niculae (không chấm) Dự bị: Gomis (5,5), Nasri (5) 

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X