Thứ Ba, 23/04/2024 Mới nhất
Zalo

Barcelona hoàn thành sứ mệnh người cầm cờ

Thứ Năm 28/05/2009 09:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lịch sử đã cất lên tiếng nói của nó, tấn bi kịch khủng khiếp đã xảy ra với nhà ĐKVĐ (mà không! Cựu vô địch) Manchester United tại Olimpico. Lời nguyền kéo dài 19 năm chưa thể bị đập tan, khi không một đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch Champions League. Barca xứng đáng giành chiến thắng trước MU, vì đội hình của họ đã khác xa so với cách đây một năm: bản lĩnh hơn, khát khao hơn, tỉnh táo hơn và cả may mắn hơn.

Italia đã nổi tiếng khắp thế giới với bộ phim Bạch tuộc (La Piovra, cũng được hiểu theo nghĩa khác là “Một mình chống mafia”) cùng nhân vật thanh tra Cattani dũng cảm. Tác phẩm kinh điển ấy mô tả cuộc chiến của giới cảnh sát và tư pháp chống lại các thế lực mafia và ủng hộ mafia vào đầu thập niên 1980 ở Ý. Cattani “bạc mệnh” đã bị sát hại khi một mình chống lại Mafia; nhưng sau anh, những con người sống vì công lý như nhà báo Davide Licata hay thanh tra Gianni Breda đã tiếp tục cuộc chiến còn dang dở. Câu chuyện ấy dường như chính là hình ảnh của Champions League, với chiếc vòi bạch tuộc của người Anh trước họng súng đi tìm chân lý của Milan, PSV Eindhoven, Villarreal và vừa được khép lại (rồi mở ra?) bởi Barca.

Barcelona: Nhà vô địch mới của bóng đá châu Âu

3 mùa giải liên tiếp gần đây, Premiership biến Champions League thành vòng đấu 39 của riêng họ khi góp mặt tới 3/4 đại diện ở bán kết. Năm ngoái, Barca thất bại vì vấp phải một MU quá ư thực dụng. Một năm sau, họ lại khoác trên mình màu áo của Quỷ đỏ với lối chơi đặc trưng của đội bóng nước Anh, lấy “độc trị độc”: phòng ngự chặt - phản công nhanh và đã thu về kết quả mỹ mãn.

La Piovra đã được sản xuất tới phần thứ 10 ở Ý, nhưng đêm qua, Barca mới cho ra lò phần II của bộ phim “Một mình chống lại người Anh”. Trước đó, AC Milan đã làm được điều tương tự năm 2007 khi lần lượt vượt qua MU ở bán kết và Liverpool trong trận chung kết. Tuy nhiên, phần II của Barca có một kết cục hoàn hảo và ấn tượng hơn nhiều. Trừ thời điểm 10 phút đầu trận đấu có phần bỡ ngỡ, Barca chơi trên chân các nhà vô địch nước Anh trong suốt thời gian còn lại. Đương nhiên, họ là những người giành chiến thắng một cách xứng đáng.

Lúc này, chắc hẳn màn ăn mừng lễ hội kéo dài từ Roma tới Catalunya vẫn còn rất náo nhiệt. Các culé có quyền say trong hơi men chiến thắng cho thỏa những ngày bị kìm nén (trước khi giành cú ăn ba lịch sử, Barca trải qua hai mùa giải trắng tay). Họ có quyền quên đi những năm tháng sống dưới bóng gã kình địch Real ở đấu trường trong nước và để người Anh thống trị ở chiến trường châu Âu.

Niềm vui sướng đến tột độ với những CĐV xứ Catalunya khi đội bóng con cưng vượt qua hết Chelsea rồi Manchester United, hai đại diện ưu tú nhất của Premiership giàu có để ngự trị ở ngôi vua. Và khi đã bình tĩnh lại, người ta chợt nhận ra rằng Barca mới là CLB thành công nhất ở Champions League 4 năm qua. Bốn năm, 2 lần họ đăng quang, 1 lần lọt vào tới bán kết và chỉ chịu dường bước trước nhà vô địch sau đó, MU. Tuy nhiên, phải mất đúng 3 năm để Barca có thể tìm lại được vinh quang ở Paris hoa lệ năm nào. Ba năm, thời gian đủ để Barca có những thay đổi lớn lao trong đội hình.

Thực ra, so với ngay cả đội hình mùa trước, Barca cũng đã khác rất nhiều. Không còn một Ronaldinho khua khoắng liến thoắng trên hàng công, cũng không còn một Deco chạy theo hình ảnh hào nhoáng trong quá khứ ở Porto hay một Zambrotta đã là cái bóng của chính mình ở World Cup 2006… Barca của hiện tại đủ sức để thiết lập boongke bảo vệ chức vô địch vài mùa tới. Alves, dù không có mặt trong trận chung kết, nhưng đã cùng Messi tạo thành cánh phải siêu đẳng của Barca; là Henry đã “hồi xuân” với biệt danh Đứa con thần gió và cả một Eto’o còn nguyên bản năng ghi bàn của “báo đen” Phi châu. Nhưng có lẽ, người phất cờ cho chiến thắng đêm qua của Barca phải là nhân tố X Iniesta – Xavi.

Không có thân hình “chuẩn” của những tiền vệ phòng ngự, nhưng Iniesta và Xavi đủ sức khiến tuyến giữa MU hoạt động vất vả và không còn là chính mình. Những đường chuyền một chạm tinh tế, nhiều khi không cần quan sát của họ, chính là thứ vũ khí khiến Park hay Anderson – những tiền vệ “băm bổ” có tiếng – gặp bế tắc hoàn toàn.

Nhìn Barca và MU thi đấu, người ta chợt có cảm giác Quỷ đỏ dường như “an phận” với những gì đã có, thỏa mãn sớm với những danh hiệu đã đạt được. Ở họ, thiếu đi chất “lửa” cần có để bùng lên trong thời điểm khó khăn. Khát khao hơn, quyết tâm hơn và cả may mắn hơn, Barca đã bước lên ngôi vô địch lần thứ ba trong lịch sử CLB và là đội bóng đầu tiên ở Tây Ban Nha giành cú ăn ba.

Mạch trận bất bại của MU đã phải dừng lại ở con số 25. Còn Barca, họ vừa có 7 trận bất khả chiến bại tại Champions League. Con số ấy chắc chắn sẽ còn được nới rộng từ mùa giải tới, khi Barca bắt đầu thảo phạt châu Âu, bắt đầu từ Olimpico…

  • Vân Thăng

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X