Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận chung kết Champions League: Đừng đổ cho định mệnh

Thứ Năm 28/05/2009 06:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Số phận đã không chọn Manchester United trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Định mệnh đã chọn Barcelona với tư cách là “Tân vương“ của bóng đá châu Âu sau màn trình diễn ấn tượng tại Roma, thành phố biểu tượng của sự vĩnh cửu.

Vinh quang dành cho kẻ mạnh nhất

Barcelona đã chọn đúng lối chơi của MU để đối phó với MU

Tính bất ngờ lại một lần nữa có tiếng nói quyết định trong "cuộc họp thượng đỉnh tại Rome". Trái với những dự đoán ban đầu, Barcelona không chơi tấn công ồ ạt như mọi khi mà chính Manchester United mới là đội sử dụng lối chơi đó. Barca chơi chắc chắn trong phòng ngự. 5 cú dứt điểm về phía khung thành của Valdes (có tới 4 thuộc về Ronaldo) trong vòng 9 phút đầu tiên của trận đấu không "hú họa" được những người đến từ Catalan. Barca vẫn đứng vững sau những cú sút có phần vẽ vời của Ronaldo để rồi sau đó bắn hạ đối thủ từ ngay pha phản công đầu tiên với màn solo không thể tốt hơn của Saumel Eto'o (ngoặt bóng loại bỏ Vidic trước khi chích mũi giày hạ gục Van der Sar).

Có được bàn thắng dẫn trước, Barca nhàn nhã và sử dụng đòn "gậy ông đập lưng ông". Họ sử dụng lối chơi của chính MU đã thường sử dụng trong những trận đấu trước Inter, Porto và Arsenal: đá chắc chắn trong phòng ngự và tung ra những đường phản công sắc bén. Những tiền vệ "mỏng cơm" của đội bóng Tây Ban Nha đã chiếm lĩnh khu trung tuyến hoàn toàn, nhịp nhàng đan bóng và tạo ra một bức tường phòng ngự từ xa vững chắc khiến cho khả năng gây đột biến từ những đợt lên bóng của MU là gần như không có. Thậm chí ngay cả hai bàn thắng của Barcelona cũng mang dáng dấp từ những pha phản công đặc trưng của Quỷ đỏ: ít chạm và đầy tốc độ.

Cũng cần phải nói rằng, ở trận đấu này, đội quân của Alex Ferguson đã chơi một trận dưới sức mình. Tất cả những tinh hoa, những đẹp nhất của họ đã ở lại với sân Emirates sau trận bán kết lượt về với Arsenal. Tại Olimpico, bầy "Quỷ đỏ" trở nên hiền lành đến bất thường. Ronaldo không thể hiện được vai trò của một linh hồn khi gần như "câm lặng" trước hàng thủ chơi chặt chẽ và kỉ luật của đối phương. Rooney bỗng trở nên yếu ớt trước một kẻ "đóng thế" như Carlos Puyol. Carrick, Park Ji Sung lép vế hoàn toàn so với cặp Xavi Iniesta. Một Vidic bình thường vốn chắc chắn là thế bỗng trở nên hời hợt khi để Eto'o loại bỏ một dễ dàng ở tình huống dẫn đến bàn thua đầu tiên.... Ngoại trừ Van der Sar, tất cả đều đã chơi một trận đấu "đáng để quên" như trung vệ Rio Ferdinand thừa nhận sau trận đấu. Có lẽ sự kì vọng, tâng bốc của báo chí đã khiến cho Quỷ đỏ đã không thể vượt qua sức ép của chính mình để rồi phải chịu trận thua với kết quả chênh lệch khác xa so với dự đoán về cuộc chiến ngang tài ngang sức.

Có hay không hai chữ "số phận"?

Số phận chỉ có tác dụng vẽ vời bởi Barcelona đăng quang bằng đúng
sức mạnh đích thực của chính họ

Kể từ khi cúp C1 châu Âu đổi tên thành Champions League (1992), mỗi năm lịch sử gọi tên một đội bóng. Không có một "nhà vua" nào có thể bảo vệ thành công mũ miện của chính mình. Từ Milan, Ajax đến Juventus đều đã thất bại cho dù họ đã có cơ hội rất gần để làm được điều đó (cùng lọt tới trận chung kết với tư cách là đội ĐKVĐ). Nhưng số phận đã không chọn họ cũng như cái cách mà "đấng siêu nhiên" tiếp tục truất ngôi của MU, giật chiếc vương miện vàng từ tay Quỷ đỏ để trao cho "gã khổng lồ" xứ Catalan. Lịch sử Champions League vẫn được giữ nguyên và vẫn chưa có một đội bóng nào có đủ bản lĩnh để vượt qua rào cản vô hình đó. Năm ngoái, số phận đã chọn Manchester United là vua của châu Âu và chọn Ronaldo để thống trị các danh hiệu cá nhân. Năm nay Barcelona đã được chọn và nhiều khả năng Messi sẽ được xướng tên ở những giải thưởng cao nhất dành cho cuộc đời của một cầu thủ.

Nhưng. Có hay không hai chữ "số phận" hay "định mệnh"? Xin trả lời rằng hai từ ấy chỉ được lôi ra để tô vẽ cho trận "chung kết trong mơ" tại Olimpico mà thôi. Tác dụng của nó chỉ là để giúp những cổ động viên của MU nguôi ngoai phần nào nỗi đau bị Barcelona truất ngôi. Trên thực tế, Barca hoàn toàn xứng đáng với ngôi vua mà họ có được. Họ có một Pep Guardiola trẻ tuổi với những nét phá cách độc đáo về lối chơi với những ý tưởng táo bạo. Có một Xavi, Iniesta đầy sáng tạo ở khu vực giữa sân. Có một Eto'o, Messi luôn biết tỏa sáng đúng vào thời điểm quan trọng nhất. Có một Pique biết lấy trận đấu quan trọng nhất của mùa giải để làm nền đánh dấu sự trưởng thành của mình. Hay có những kẻ đóng thế hoàn hảo như Puyol hay Toure... Tất cả đều vượt trội hoàn toàn so với những ngôi sao "mờ" của MU mà cách đó 3 tuần, báo chí còn tâng họ lên tận mây xanh.

Định mệnh không đưa MU trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League. Nó chỉ khiến họ lần đầu tiên không thể đăng quang khi đã đi đến trận đấu cuối cùng (3 lần lọt vào chung kết trước họ đều vô địch). Nhưng như đã nói, số phận chỉ là một thứ để vẽ vời. Điều quan trọng là đội quân của Sir Alex đã không thể hiện được đẳng cấp hay bản lĩnh của mình để vượt qua sức ép và bức màn của lịch sử. Barcelona thì lại khác, ở trận đấu quan trọng nhất, họ hội tụ đầy đủ những phẩm chất của một nhà vô địch. Thứ bóng đá vị nghệ thuật đã được kết hợp linh hoạt với tính hiệu quả để tạo ra một công thức chiến thắng hoàn hảo nhất. Vè lẽ ấy Barca xứng đáng với chiến thắng, với chiếc mũ miện tượng trưng cho quyền lực mới của của nền bóng đá cựu lục địa già.

Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X