Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

Barca đoạt cú ăn ba lịch sử: Những anh hùng “Homegrown”

Thứ Sáu 29/05/2009 10:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Mùa giải năm nay, La Masia nổi lên như một thế lực ở Barcelona khi những ngôi sao trưởng thành ở đây trở thành trụ cột trong đội hình chính mà Pep ưu ái nhất. Với cách xây dựng đội hình mà nòng cốt là những “Homegrown” (cầu thủ tự đào tạo), có lẽ cuộc chinh phục danh hiệu của Pep và các học trò trẻ tuổi mới chỉ bắt đầu.

Những anh hùng “Homegrown”

Trong đội hình ra sân của Barcelona tại Olimpico, có tới 7 cầu thủ được đào tạo từ vườn ươm La Masia: Valdes, Pique, Puyol, Xavi, Iniesta, Busquets và Messi. Đó còn chưa kể tiền đạo trẻ Pedro vào sân cuối hiệp hai và Bojan Krkic, Marc Muniesa ngồi trên băng ghế dự bị. Trong thời buổi quốc tế hóa, mà ở đó những CLB lớn vung tiền mua sắm ngôi sao, thì chiến lược phát triển của đội bóng xứ Catalunya đáng phải khâm phục. Chẳng vậy mà chủ tịch UEFA, Michel Platini, cười tươi rói khi trao huy chương cho các cầu thủ Barca. Và có lẽ, ngay cả người đứng đầu FIFA là Sepp Blatter cũng “mát mặt”. Nếu chính sách “6+5” (6 cầu thủ nội + 5 cầu thủ ngoại) có được thực thi trong tương lai, Barca cũng sẽ đứng ngoài nỗi lo của những ông lớn đang trọng dụng “lính đánh thuê” ở châu Âu.

Sự thống trị của Barca và La Masia mới chỉ bắt đầu?

Sau 2 năm trắng tay, 2007 và 2008, BLĐ Barcelona mà đứng đầu là chủ tịch Laporta mới nhận ra rằng chính sách bỏ tiền mua sao mà họ theo đuổi đã đẩy Barca vào con đường diệt vong. Cái được của lối đi này là Barca dễ dàng sở hữu những "mặt hàng" chất lượng cao đẳng cấp thế giới và phù hợp với những yêu cầu đa dạng về kỹ chiến thuật, nhưng mặt trái của nó cũng rất đáng sợ, đó là động lực thi đấu. Khi đã gặt hái được hết những danh hiệu, những “ông sao” nhập ngoại, điển hình là Ronaldinho và Deco, vốn không bị ràng buộc về tình cảm, màu cờ sắc áo nên có xu hướng thoái trào, dẫn đến sự sa sút của toàn bộ đội bóng.


Mùa giải năm nay, dù đã bỏ ra tổng cộng 88 triệu euro để “shopping”, tăng cường những vị trí khiếm khuyết trong đội hình, nhưng nhìn chung nòng cốt của Barca vẫn là những trụ cột “cây nhà lá vườn”. Với sự bổ sung của Marc Muniesa cuối mùa giải, Barca có tới 12/25 cầu thủ trong đội hình chính trưởng thành từ La Masia, trong đó có 7 cầu thủ thường xuyên được đá chính.

Thực ra, những “mầm non” La Masia đã được khám phá dưới thời HLV Rijkard, nhưng “nhỏ giọt” với mỗi mùa một cầu thủ trẻ như Iniesta, Messi, Bojan. Kỷ nguyên vàng của Rijkaard những năm 2003-2008 được định hình nhờ sức mạnh cũng như kỹ thuật siêu hạng của Ronaldinho, sự tinh quái của Deco, tốc độ của Giuly, kinh nghiệm của Larsson hay khả năng săn bàn hiệu quả của Eto'o. Nhưng càng ngày, lối chơi của Barca càng dựa nhiều vào khả năng phối hợp của hai chàng tí hon - Xavi và Iniesta. Khởi nghiệp ở vị trí tiền đạo cánh phải (dự bị cho Giuly ), nhưng dần dần Iniesta đã có thể chơi ở mọi vị trí ở hàng tiền vệ, thậm chí một tiền đạo cánh trên hàng công.

 

Ở La Masia, các cầu thủ trẻ được đào tạo dựa vào phong cách mà “thánh Johan Cruyff” từng gây dựng lối chơi tổng lực cho “Dream Team” những năm 1990, đó là 10 cầu thủ "xoay" quanh trái bóng, hàng hậu vệ được khuyến khích dâng cao, các tiền vệ tăng cường xâm nhập vòng cấm, còn các tiền đạo thì ngoài ghi bàn còn có thêm nhiệm vụ “phòng ngự” trên phần sân của đối phương (số lần phạm lỗi của các tiền đạo Barca thậm chí còn nhiều hơn các trung vệ). Đối với họ, một cầu thủ giỏi luôn phải thuộc nằm lòng nguyên tắc "Cách phòng thủ tốt nhất là tấn công. Cách giữ bóng tốt nhất là là sử dụng sự linh hoạt của đôi chân và độ tinh quái của cái đầu". Chính những bài học vỡ lòng này đã khiến các cầu thủ trẻ xuất thân từ La Masia mang theo phong cách khác biệt, như đến từ một thế giới khác.  

 


Đêm Olimpico, hàng tiền vệ gồm những cầu thủ có sức mạnh như Park Ji-sung (biệt danh ba phổi) và “băm bổ” như Anderson (máy phát điện) hay cần mẫn như Carrick đều trở nên mờ nhạt trước cặp đôi Xavi – Iniesta. Cùng với Messi, bộ 3 này chính là trụ cột trên hàng công của Barca, không chỉ dưới thời Guardiola, mà ngay cả thời điểm 2 năm cuối triều đại Rijkaard. Xavi và Iniesta đều được rèn giũa từ xuất phát điểm là những tiền vệ phòng ngự. Điều đó lý giải tại sao họ lại xoay trở rất tốt trong cự ly hẹp, nhanh lẹ trong mỗi tình huống xử lý bóng và đặc biệt nguy hiểm với nhãn quan chiến thuật thượng thừa.


Xavi, người được được UEFA bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, đã giải thích nguyên nhân tại sao đội bóng thành Barcelona có thể chơi gắn kết đến vậy: “Chúng tôi luôn thi đấu với tinh thần dân tộc và đặt danh dự của đội bóng lên trên hết. Không những vậy, được chơi bóng cùng nhau trong một khoảng thời gian dài đã giúp chúng tôi hiểu nhau hơn. Bất kì cầu thủ nào cũng cảm thấy vô cùng thoải mái và ăn ý khi chơi cùng nhau."

Đúng như Xavi phát biểu, tinh thần chiến đấu quyết tâm vì màu cờ sắc áo đã mang lại sự khác biệt cho Barca dưới thời Guardiola. Với quan hệ và hiểu biết tới từng chân tơ kẽ tóc lò đào tào trẻ La Masia, Pep đang biến Barca trở thành đội bóng của riêng người Catalunya. NHM Barca đang mơ về đội hình trong mơ, mà ở đó gồm toàn những “Homegrown”: Valdes che chắn trước khung gỗ; Muniesa, Sanchez, Puyol, Pique bọc lót ở hàng thủ, với Iniesta, Xavi, Busquets, Vazquez kiểm soát khu trung tuyến còn Messi, Krkic cùng Pedro hợp thành tam tấu trên hàng công (4-3-3).

Trang UEFA.com đã “tiên đoán” sự thống trị của Barca ở châu Âu mới chỉ bắt đầu, vì những Messi (21 tuổi), Gerard Piqué (22), Sergio Busquets (20), Bojan Krkić (18)… còn rất trẻ và sẽ mang lại những ngày tươi sáng cho Blaugrana. Nếu điều đó trở thành sự thật, NHM cũng sẽ không quá bất ngờ!

Xavi khép lại một năm thi đấu đầy vinh quang

Xavi – Nhạc trưởng La Masia và động cơ hàng tiền vệ

Puyol tả xung hữu đột với những bước chạy không biết mệt mỏi từ đầu tới cuối sân, thậm chí anh còn tung ra hai pha dứt điểm khiến Van der Sar vất vả cản phá; Pique và Busquets chính xác, mạnh mẽ trong những cú tranh cướp bóng, Iniesta và Messi khuấy đảo hàng thủ MU… nhưng có lẽ dấu ấn đậm nét nhất mà các cầu thủ La Masia để lại trong trận chung kết đổ dồn về phía Xavi. Người ta sẽ còn nhớ mãi quả rót bóng chính xác tới từng milimet của anh, loại trung vệ cao to Ferdinand để rồi ngay cả “chú lùn” Messi cũng có thể lập công bằng đầu.

Với khả năng đọc tình huống thượng thừa, anh xứng đáng là nhạc trưởng, điều phối thế trận của Barca trong lần chạm trán Quỷ đỏ. Nếu quả phạt trực tiếp đưa bóng dội trúng cột dọc của Xavi thành bàn, có lẽ anh sẽ khép lại mùa giải năm nay một cách hoàn hảo. Sau khi đăng quang cùng ĐT Tây Ban Nha ở Euro 2008 và giành danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất” giải đấu, Xavi một lần nữa bước lên ngôi vị Vua châu Âu ở cấp độ CLB. Đây thực sự là những ngày ngọt ngào chẳng khác nào tuần trăng mật kéo dài của ngôi sao 29 tuổi người Catalan. Ở La Liga, Xavi cũng là cầu thủ đứng đầu về số pha kiến tạo (20), cùng với 129 đường chuyền tạo cơ hội ghi bàn cho đồng đội.

Xavi - “tay chuyền“ bóng số 1 Champions League 08/09:

Cầu thủ

CLB

Kiến tạo

trực tiếp

Đường chuyền

 dẫn đến cơ hội ghi bàn

Xavi Barca 7 34
Franck Lampard Chelsea 5 23
Lionel Messi Barca 5 20
Cesc Fabregas Arsenal 5 13
Raul Meireles Porto 4 19
Franck Ribéry Bayern 4 17
Juninho Lyon 4 12
Wayne Rooney MU 3 22
Mesut Ozil Bremen 3 18
Ryan Giggs MU 3 16


Messi - chân sút hàng đầu Champions League 08/09:

Cầu thủ Bàn thắng CLB
Lionel Messi 9 Barcelona
Steven Gerrard 7 Liverpool
Miroslav Klose 7 Bayern
Lisandro 6 Porto
Emmanuel Adebayor 5 Arsenal
Alessandro Del Piero 5 Juventus
Didier Drogba 5 Chelsea
Robin van Persie 5 Arsenal
Thierry Henry 5 Barcelona
Karim Benzema 5 Lyon


  • Vân Thăng

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X