Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona hoàn tất cú ăn ba lịch sử: Chuỗi domino bất tận

Thứ Sáu 29/05/2009 09:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước ngày 29/6/08, Tây Ban Nha không biết tới hương vị vô địch trong suốt 48 năm, La Liga chỉ sở hữu duy nhất một nhà vô địch Champions League ở 6 mùa giải liên tiếp, nền bóng đá TBN gần như chìm đắm trong hai từ “thất bại”.

Nhưng sau ngày 29/6/08, TBN lần đầu tiên lên ngôi bá chủ châu Âu sau gần nửa thập kỷ, lần đầu tiên vượt qua tất cả các cường quốc bóng đá Brazil, Đức, Italia hay Argentina thống trị BXH của FIFA, kỳ tích đó tiếp tục duy trì cho tới thời điểm này sau khi họ hạ gục hoặc cầm chân lần lượt 31 đối thủ (một kỷ lục). Và rạng sáng qua, đến lượt Barca bước lên bục vinh quang Champions League theo cái cách không thể tuyệt vời hơn. Cả Tây Ban Nha đắm chìm trong men say chiến thắng, chuỗi domino chiến thắng của người TBN dồn dập di chuyển như để tạo nên một dòng chảy bất tận.

Henry và Eto'o trong lễ ăn mừng được tổ chức trên sân Nou Camp

Dãy domino vừa đổ xuống trong dòng chảy mãnh liệt đó được in đậm trên mình hai màu Xanh-Đỏ Azulgrana. Chúng vượt qua tất cả, hủy diệt tất cả chướng ngại vật dù là gai góc nhất để đi tới tận cùng của chiến thắng. Tại La Liga, Barca làm nên một chức vô địch có một không hai trong lịch sử. Hầu hết kỷ lục mà La Liga kỳ công góp nhặt trong suốt 80 năm tồn tại bỗng tan biến chỉ trong một mùa giải bởi sức mạnh không thể ngăn cản của thầy trò HLV Guardiola. Ở Cúp Nhà Vua, Barca cũng tạo ra một điều kỳ diệu tương tự. Họ đè bẹp Bilbao 4-1 trong trận chung kết, để vươn mình trở thành CLB số 1 trong lịch sử giải đấu lâu đời nhất xứ sở Bò tót (giành tổng cộng 25 chức vô địch). Nhưng có lẽ, cú lướt ngoạn mục nhất của dãy domino Xanh-Đỏ đó diễn ra ở miền đất vĩnh hằng Rome, biểu tượng của sự bất diệt và sức mạnh hủy diệt. Những Messi, Eto’o, Henry, Xavi, Iniesta, Pique, Puyol… khiến ngay cả một đoàn quân hùng mạnh nhất châu Âu gục ngã một cách chóng vánh và tâm phục khẩu phục trao lại cho họ vương miện vô địch.

Sợi chỉ đỏ xuyên suốt làm nên chuỗi domino chiến thắng bất tận của bóng đá Tây Ban Nha có lẽ là lối đá Tiqui-Taca với sơ đồ 4-1-4-1, đặc sản của làng túc cầu xứ đấu Bò. Nếu tiqui-taca tạo ra cú huých bắt đầu chuỗi domino chiến thắng của người Tây Ban Nha tại EUR0 2008, thì nó cũng là linh hồn trong chiến thắng của Barca tại Olimpico.

Cũng như tại Áo và Thụy Sỹ, tuyệt chiêu Tiqui-taca của người TBN đã được Barca phát triển ở cấp độ thượng thừa. Lối đan bóng ngắn kỳ ảo của đội bóng Catalan đã khiến Bầy quỷ Đỏ mê muội, để rồi đánh mất hoàn toàn sức chống cự trong gần như suốt trận đấu. Và hạt nhân trong cái chiến thuật đã trở thành huyền thoại đó không phải ai khác mà là cặp tiền vệ trung tâm Xavi - Iniesta, những người hùng trong chức vô địch của TBN tại EURO 2008. Khả năng giữ bóng và triển khai lối chơi xuất chúng của 2 ngôi sao trên đã giúp Barca kiểm soát toàn bộ thế trận. Đặc biệt, Iniesta chính là người thực hiện đường chuyền giúp Eto’o mở tỷ số, còn Xavi là tác giả quả tạt giúp Messi làm nên một khoảnh khắc sẽ đi vào lịch sử Champions League.

Chuỗi domino của người TBN, của Barca chắc chắn sẽ không chịu dừng chân ở Rome. Kỷ nguyên Dream Team thứ 2 của Barca thực sự mới chỉ bắt đầu. Họ đang là một tập thể trẻ trung, đoàn kết và tràn đầy khát vọng chinh phục. Iniesta, Messi, Bojan, Pique, Busquets… mới ở độ tuổi đôi mươi, nhưng Xavi, Eto’o, Toure, Puyol… đang sống trong những năm tháng đỉnh cao sự nghiệp. Ngay cả HLV Guardiola cũng còn rất trẻ. Xin nhắc lại, ông mới trải qua mùa giải đầu tiên trong nghiệp cầm quân, là HLV trẻ nhất vô địch trong lịch sử Champions League.

Con số

1: Lionel Messi được UEFA bầu chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết Champions League 2009”. Đây là lần thứ 5 ngôi sao người Argentina giành được danh hiệu ở mùa này, qua đó chia sẻ ngôi đầu cùng tiền vệ Steven Gerrard của Liverpool.

2: Với bàn thắng mở tỷ số, Eto’o trở thành cầu thủ thứ 2 ghi bàn ở 2 trận chung kết khác nhau trong lịch sử giải đấu mang tên Champions League. Ở trận chung kết năm 2006, Báo Đen là tác giả của bàn gỡ hòa 1-1, trước khi Belletti ấn định chiến thắng 2-1 cho Barca trước Arsenal. Trước Eto’o, chỉ có Raul làm được điều tương tự.

5 & 6: Guardiola đã trở thành HLV thứ 5 giành cú “ăn ba” trong lịch sử bóng đá châu Âu, tiếp sau Jock Stein (Celtic, 1967), Stefan Kovacs (Ajax, 1972), Guus Hiddink (1988, PSV) và Alex Ferguson (M.U, 1999). Ông cũng là HLV thứ 6 trong lịch sử vô địch Champions League ở cả tư cách cầu thủ lẫn HLV, bên cạnh Miguel Munos, Trapattoni, Cruyff, Ancelotti và Rijkaard.

32: Barca có hàng công mạnh nhất Champions League 08/09 với 32 lần làm tung lưới đối phương trong 12 trận (không tính 2 trận vòng sơ loại thứ 3). Như vậy, trung bình hàng công Barca đạt hiệu suất gần 2,5 bàn/trận.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X