Thứ Năm, 18/04/2024 Mới nhất
Zalo

Bay trên đôi chân “Zidane mới”

Thứ Năm 08/05/2008 15:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Zidane đã nghỉ thi đấu nhưng người Pháp chẳng phải lo lắng bởi tại Euro tới họ có trong đội hình một viên ngọc quý, người làm khiếp sợ mọi hàng phòng ngự bằng những kĩ năng chơi bóng siêu phàm của mình. Anh là “Tiểu hoàng đế” Frank Ribery

 

Chiến binh mặt sẹo

Ribery- chiến binh mặt sẹo


Mới chỉ lên 3 tuổi, Franck đã phải trải qua một biến cố kinh hoàng khi là nạn nhân của vụ tai nạn ô tô nghiêm trọng. Anh bị va đập mạnh vào cửa kính chắn gió trước mui xe, hậu quả để lại là những vết sẹo nhăn nhúm mãi mãi hằn lên trên gương mặt sẽ theo anh đi suốt cuộc đời. Nhưng không vì vết sẹo gớm ghiếc mà ai oán số phận, ngược lại Franck coi đó là sức mạnh, là nguồn động lực để phấn đấu vươn lên trong cuộc sống khó khăn. Ý chí vươn lên của Ribery quả thực rất đáng nể đúng như cái cách anh khắc họa về bản thân mình:”tôi là một chiến binh”.


Tài năng chơi bóng của Ribery phát lộ từ khá sớm nên anh được học viện đào tạo cầu thủ của OSC Lille chiêu nạp khi mới 13 tuổi. Tuy nhiên tính cách mạnh mẽ nhiều lúc đến ngỗ ngược khiến cho Ribery không có được sự khởi đầu dễ dàng trong sự nghiệp. Tài năng không thiếu nhưng không nhiều HLV chịu nổi cái tôi quá lớn của một cầu thủ từng có một quá khứ không yên ả. Tạo được chút tiếng vang với CLB hạng nhất Pháp Metz rồi lại phải lưu lạc sang tận Thổ Nhĩ Kì chơi cho Galatasay không lúc nào Ribery không là trung tâm của sự chú ý. Tại Thổ Nhĩ Kì, Franck lập tức trở thành thần tượng của các CĐV, nơi anh được trìu mến đặt cho biệt danh "FerraRibery" bởi những bước chạy ma thuật trên sân cỏ. Dù chỉ đá có nửa mùa nhưng anh vẫn kịp giúp Galatasaray giành chức vô địch năm 2005, đồng thời cũng là chiến tích cá nhân đầu tiên trong sự nghiệp.

 Ribery được ví với hoàng đế Frank Beckenbauer
 

Quay trở lại Pháp và tỏa sáng trong màu áo Marseille, ‘mặt sẹo được nhiều đại gia bóng đá châu Âu để ý đến và khi cập bến B.Munich anh đã phát huy hết khả năng còn tiềm ẩn để vươn lên tầm cỡ một ngôi sao. Sau khi trải qua mùa giải tồi tệ nhất trong vòng 11 năm trở lại đây, Bayern Munich cần một chỗ dựa vững chãi để lấy lại niềm tin cho chính mình và người hâm mộ. Ribery đích thực là “đấng cứu rỗi” của Bayern Munich trong một mùa giải mà Hùm xám đang khao khát tìm lại mình sau thất bại tồi tệ nhất từ 11 năm trở lại đây. Anh chơi bóng với một trang thái tinh thần phấn khích khoáng đạt và thực sự đã trở thành một trong những nhân tố không thể thiếu được trong cú đúp Bundesliga và Cúp Quốc gia của Hùm xám. Tại Đức, Ribery đã chinh phục được những cổ động viên khó tính nhất với cái nhìn dân tộc hẹp hòi nhất  và anh được đặt cho biệt danh Frank-Kaiser sánh ngang với Hoàng đế Beckenbauer lừng lẫy một thời.


Bay trên đôi chân “Zidane mới”

 

Phong độ của Franck mùa giải 2005/06 thuyết phục HLV Raymond Domenech ghi anh vào danh sách ĐT Pháp tham dự World Cup 2006, dù trước đó kinh nghiệm quốc tế của Ribery gần như con số không. Đây là quyết định mà Domenech không bao giờ phải hối hận. Rất nhanh chóng, Franck chiếm ngay 1 suất chính thức và thi đấu tự tin đến kinh ngạc bên cạnh những đàn anh tên tuổi Zidane, Makelele, Thuram….. Dấu ấn của Franck trong thành tích lọt vào tới trận trung kết World Cup của "Les Bleus" năm đó là không hề nhỏ.

Ribery- đã trở nên quá quan trọng trong đội hình Les Bleus
 

Khi Zidane không còn thi đấu nghiễm nhiên Ribery trở thành người kiến tạo trong lối chơi của Les Blues. Chính vì vậy trong những trận đấu gần đây của đội bóng màu Lam người ta thấy Ribery có xu hướng đá bó vào trong chứ không giạt ra cánh trái như trước đây nữa. Tự tin chiếm lĩnh vị trí của một “Play Maker” Ribery là gương mặt nổi bật trong chiến dịch chinh phục Euro tới đây của người Pháp.

Nhận được nhiều lời khen tặng có cánh của đồng đội khi Zinedine Zidane, cựu cầu thủ xuất sắc nhất FIFA, từng gọi anh là "viên kim cương của bóng đá Pháp", trong khi tiền đạo Thierry Henry thậm chí ví anh giống như "cơn ác mộng đối với mọi hàng phòng ngự"; Ribery xứng đáng với niềm kì vọng của rất nhiều người về một “thời kì mới của bóng đá Pháp”.

 

Les Bleus được đánh giá là một ứng viên vô địch và sẽ tiến xa tại Euro tới bởi họ đang sở hữu một đội hình đồng đều ở mọi tuyến đặc biệt là Frank Ribery, chiến binh mặt sẹo không bao giờ biết đầu hàng.

 Franck Ribery

Ngày sinh: 07/04/1983
Tại: Boulogne, Pháp
Cao: 1,71m - Nặng: 64kg
Vị trí: Tiền vệ tấn công

Sự nghiệp:

2001 - 2002: US Boulogne (24 trận/5 bàn)
2002 - 2003: Olympique Ales (18 trận/1 bàn)
2003 - 2004: Stade Brest (35 trận/3 bàn)
2004 - 1/2005: FC Metz (20 trận/2 bàn)
1/2005 - 6/2005: Galatasaray (14 trận/1 bàn)
7/2005 - 7/2007: Olympique Marseille (68 trận/14 bàn)
từ 7/2007: Bayern Munich
( 26 trận/9 bàn)

từ 5/2006: ĐT Pháp (16 trận/2 bàn)

Danh hiệu
-Cúp Quốc gia Thổ Nhĩ Kì 2005, Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất nước Pháp 2006, VĐQG và Cúp Quốc gia Đức 2008

  • Hà Thành

Có thể bạn quan tâm

Robert Lewandowski: Nếu cuộc đời là một bộ phim

Robert Lewandowski: Nếu cuộc đời là một bộ phim

Robert Lewandowski: Nếu cuộc đời là một bộ phim

Tôi đã từng đặt cược với Jurgen Klopp. Đó là năm 2010 và tôi mới ở Borussia Dortmund vài tháng. Thực sự thời gian đó khó khăn lắm. Khi mới tới, tôi gần như không nói được từ tiếng Đức nào. Tôi chỉ biết từ “danke” là “cảm ơn”. Thời tiết thì mưa và trời thì xám xịt. Và với Klopp, cường độ tập luyện rất rất cao, Robert Lewandowski chia sẻ.

Chelsea - Portsmouth: Sau Mourinho là Grant

Chelsea - Portsmouth: Sau Mourinho là Grant

Chelsea - Portsmouth: Sau Mourinho là Grant

(Bongda24h) - Ở đấu trường Champions League, Jose Mourinho đã làm những trái tim yêu Chelsea phải quặn đau khi ông dẫn dắt Inter Milan giành chiến thắng trước đội bóng từng có hơn 3 năm gắn bó. Đêm nay, The Blues sẽ gặp lại Avram Grant - một người cũ khác - trong một cuộc đối đầu mà họ phải thắng bằng mọi giá trước đội bét bảng Portsmouth.

Villa trong tầm ngắm của Chelsea và Man City

Villa trong tầm ngắm của Chelsea và Man City

Villa trong tầm ngắm của Chelsea và Man City

(Bongda24h) - Ngay sau khi có những thông tin về việc Valencia buộc phải chấp nhận để tiền đạo chủ lực David Villa ra đi nhằm giảm nhẹ những áp lực về tài chính, Chelsea và Man City lập tức đưa tuyển thủ Tây Ban Nha vào tầm ngắm. Chuyện đi hay ở của Villa cũng sẽ kéo theo những diễn biến liên quan tới tương lai của các đồng nghiệp của anh tại Chelsea và Man City.

Đêm nay, Ibra chính thức trở thành một Cule: Hành trình đi tìm vinh quang

Đêm nay, Ibra chính thức trở thành một Cule: Hành trình đi tìm vinh quang

Đêm nay, Ibra chính thức trở thành một Cule: Hành trình đi tìm vinh quang

(Bongda24h) - Sau Kaka và Ronaldo, bản hợp đồng đình đám thứ 3 trong một mùa hè chuyển nhượng sôi động mang tên Zlatan Ibrahimovic cũng đã được hoàn tất. Chân sút người Thụy Điển đã đến với sân Nou Camp, mở đầu cho cuộc hành trình chinh phục những vinh quang của chính mình.

Đội hình xuất sắc nhất Euro 2008

Đội hình xuất sắc nhất Euro 2008

Đội hình xuất sắc nhất Euro 2008

(Bongda24h) - Tiểu ban kĩ thuật của UEFA vừa công bố đội hình 23 cầu thủ xuất sắc nhất tại EURO lần này. Trong số đó đội vô địch Tây Ban Nha đông đảo nhất với 9 cầu thủ, tiếp theo đó là đội á quân Đức với 3 người. Nga có 4 cầu thủ được chọn, Hà Lan 2, Thổ Nhĩ Kì, Croatia và Italia mỗi đội được một đại diện

Xem thêm
top-arrow
X