Thứ Năm, 28/03/2024 Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha: Cái nôi của những "Người gác đền"

Thứ Sáu 05/09/2008 10:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong gần một thập kỉ trở lại đây, La Liga là nơi sản sinh ra rất nhiều thủ thành tài năng người bản địa. Họ luôn chiếm một vị trí quan trọng trong đội hình của các đội bóng tham dự giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha.

 

Bước vào mùa giải 2008/2009, hầu hết 20 đội bóng tham dự La Liga BBVA đều "trọng dụng" những người gác đền mang quốc tịch Tây Ban Nha. Duy chỉ có Atlético Madrid, Valencia và Espanyol là có thủ thành số 1 và số 2 là người nước ngoài.


Casillas: Thủ thành số 1 tại Euro 2008
 

Trong quá khứ, các thủ thành người Argentina luôn là sự lựa chọn ưa thích của các CLB Tây Ban Nha, nhưng trong những năm gần đây các lò đào tạo bản địa đã sản sinh ra hàng loạt "Người nhện" tài năng. Và hệ quả tất yếu là "hàng nội" đã vượt mặt "hàng ngoại".

 

Casillas (Real), Diego Lopez (Villarreal), Asenjo (Real Valladolid), Palop (Sevilla) và Aranzubía (Deportivo la Coruña) là những thủ thành tiêu biểu cho sự thành công của các lò đào tạo trẻ tại Tây Ban Nha, nhưng đó chưa phải là tất cả. ĐTQG Tây Ban Nha trong những năm qua chưa từng gặp vấn đề về vị trí gác đền. Đó không hẳn vì phong độ xuất sắc của Casillas, mà đơn giản họ sở hữu quá nhiều "số 1" đẳng cấp. Đây là kết quả từ việc các CLB chú trọng đến việc rèn giũa và tạo rất nhiều cơ hội thể hiện mình cho các thủ môn bản xứ.

 

Có tới 5 CLB tại La Liga lúc này sử dụng bộ ba thủ môn người bản địa, đó là Atlético Bilbao (Iraizoz, Armando và Lafuente), Barcelona (Víctor Valdés, Pinto và Jorquera), Malaga (Arnau, Goitia và Tudela), Numancia (Juan Pablo, Diego và Jesus Fernandez), cuối cùng là Osasuna (Ricardo, Roberto và Andres Fernandez).


Dù thi đấu rất hay và đang khoác áo một CLB lớn như Barca
nhưng Valdes vẫn không thể có một suất ra sân chính thức
ở ĐT Tây Ban Nha
 

Không chỉ hạn chế được việc "nhập khẩu" thủ môn, bóng đá Tây Ban Nha thậm chí còn "xuất khẩu" những thủ thành tới các giải đấu khác. Điển hình trong số này là "Găng tay vàng" (dành cho thủ môn để thủng lưới ít nhất) 2 mùa giải liên tiếp vừa qua ở Premiership, " King Pepe". Anh chính là nhân vật bất khả xâm phạm trong màu áo CLB Liverpool dưới thời Rafa Benítez. Đó còn chưa kể đến Almunia, người đã đẩy Jans Lehmann về nước sau khi độc chiếm ngôi vị thủ thành số 1 tại Arsenal hay César Sánchez, thủ môn nằm trong kế hoạch dự phòng nhằm phục vụ tham vọng chen chân vào tốp 3 của HLV Juande Ramos cùng Tottenham.

 

Nhưng cũng chính vì sản sinh ra quá nhiều tài năng trước khung gỗ, Tây Ban Nha đã bỏ phí rất nhiều ngôi sao cho vị trí "Người gác đền" ở ĐTQG. Khi Casillas có phong độ tốt, những Valdes, Pepe Reina hay Palop không thể chiếm được vị trí của anh. Thậm chí thủ thành Almunia của Arsenal đang mong được khoác áo ĐT Anh khi mà một suất bắt chính trong màu áo Tây Ban Nha gần như là điều không tưởng.

 

Chưa phải đợi đến thời điểm "tre già măng mọc", ở thời điểm mà các thủ môn người Tây Ban Nha hàng đầu tại La Liga vẫn còn thi đấu đỉnh cao, lớp kế cận với những tài năng sáng giá cho ĐTQG như Sergio Asenjo (Valladolid), Miguel Angel Moya (Mallorca), Asier Riesgo Unamuno (Real Sociedad) và Roberto Jiménez Gago (Recreativo Huelva) đã sẵn sàng trở thành một trong những thành viên của “Liga de estrellas”  - Giải đấu của những ngôi sao hàng đầu.

 

  • Hải Phong (Theo Marca)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X