Thứ Bảy, 27/04/2024 Mới nhất
Zalo

Real xuống dốc không phanh: Vì sao? Vì ai? (P1)

Thứ Tư 12/11/2008 11:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Những gương mặt não nề, tâm trạng thất vọng và bi quan đang bao trùm thành Madrid. Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, Real Madrid đã rơi vào trạng thái tụt dốc không phanh. Từ một ứng cử viên cho ngôi vị số 1 La Liga, một chiếc vé sớm ở Champions League và vị thế “ông lớn” ở Copa del Rey, Los Blancos đã dần đánh mất hình ảnh chiến thắng đầy kiêu hùng của mình.


Real xuống dốc: Vì sao?

 

Đội hình thiếu chiều sâu

 

Hãy bắt đầu từ hàng phòng ngự khi Sergio Ramos không còn giữ được phong độ lên công – xuống thủ như hồi đầu mùa giải (ghi được 2 bàn thắng trong các trận ở siêu cúp gặp Valencia và Bate ở Champions League), cộng với những vấn đề nảy sinh ngoài sân cỏ, SR4 không những “vô hại” khi tấn công mà còn mắc lỗi trong phòng ngự. Đơn cử như chiếc thẻ đỏ trong trận gặp Malaga hay những sai lầm trong các trận thua Union và Juve. Phương án thay thế của Ramos bên hành lang cánh phải, Salgado, lại bộc lộ điểm yếu tuổi tác trong các pha tranh chấp. Anh đã bất lực để các tiền đạo của Union thoải mái tận dụng khoảng trống để mang về các bàn thắng thứ nhất và thứ 3 đêm qua. Bên trong, khi Pepe dính chấn thương, Metzelder thường xuyên trở thành vị trí bị khoan thủng nhiều nhất trong 3 trận cầu gần đây anh ra sân. 4/7 bàn thua của Real trong 2 trận ở La Liga và Copa del Rey bắt nguồn từ sai lầm ở khu vực trung tuyến.

 

Vắng Robben là thiệt thòi lớn cho Real

Trên hàng công, Robben, Diarra, De La Red và Van Nistelrooy lần lượt rủ nhau ”nằm viện” và ngay lập tức Los Blancos gặp khó trong việc phòng ngự từ xa cũng như áp sát khung thành đối phương. Lúc này Real chỉ có duy nhất Gago là tiền vệ trụ nhưng tiền vệ người Argentina không phải mẫu cầu thủ sẵn sàng đóng vai “ông chủ tuyến giữa”. Ngay cả Javi Garcia, một cầu thủ trẻ dự phòng của Schuster, cũng không thể làm tròn phận sự khi được trao cơ hội (mắc lỗi) ở bàn thua thứ 3 của Real trước Union. Nhưng tồi tệ nhất vẫn là vị trí không thể thay thế của Robben. “Anh hề” Drenthe có lẽ chỉ giỏi chạy lăng xăng mỗi khi được Schuster tung vào sân ở những phút cuối, thay vì chơi ổn định và sắc nét trong suốt 90 phút.

Thất bại ở TTCN mùa hè

 


Gia nhập

"Ông bầu tài ba"
 

 
Rất rõ ràng, HLV Schuster đã yêu cầu BLĐ đội bóng mang về ít nhất 4 cái tên để ông bổ sung cho cả 3 tuyến của Real, nhưng đáp lại lời thỉnh cầu của “thiên thần tóc vàng” chỉ có duy nhất một ngôi sao có đẳng cấp cập bến Bernabeu, Vander Vaart, một tiền vệ công không nằm trong kế hoạch của Schuster. Một trung vệ, một hậu vệ phải, một tiền vệ trụ và một tiền đạo chất lượng là tất cả những gì Schuster cần ở thời điểm TTCN vẫn còn mở cửa nhưng ông đã không được thỏa mãn ước muốn ấy. Và sau khoảng 2 tháng thi đấu, tất cả những điểu yếu của Real đều được phơi bày gói gọn ở 4 vị trí vừa liệt kê. Việc tập trung quá đà cho thương vụ Cristiano Ronaldo đã làm bộ sậu Nhà trắng mê muội mà quên đi rằng đội hình hiện tại của họ có nguy cơ thủng lỗ chỗ bất cứ lúc nào. Đến khi nhận ra sai lầm thì đã quá muộn, lúc này có lẽ Real lại cảm thấy hói tiếc vì không quyết liệt đến cùng trong “Kế hoạch B”, chiêu mộ David Villa (Valencia), Alves (Barca) và Cazorla (Sevilla).


Hàng phòng ngự pha lê

 

Để thủng lưới tới 16 bàn qua 10 vòng đấu, Real là đội bóng có hàng thủ yếu kém nhất tốp 6 La Liga, và so với các CLB khác Los Blancos đã gần đuổi kịp thành tích để thua của các “chiếu dưới” Sporting, Numancia, Athletic Bilbao, Atletico, Recreativo và Almeria. Nên nhớ mùa giải trước, qua 38 vòng đấu Real cũng chỉ để lọt lưới đúng 36 lần và là CLB có hàng thủ xuất sắc nhất La Liga 2007/08. Nếu tính cả Champions League và Copa del Rey, Nhà trắng đã nhận cả thẩy 27 bàn thua, tức là cứ một trận họ lại để thủng lưới gần 2 bàn. Đã 7 năm, kể từ mùa giải 2001/02, Real mới lại để lọt lưới nhiều đến vậy qua 2 tháng thi đấu đầu mùa. Năm ấy Real về đích thứ 3, xếp sau hai “ngựa chứng” Valencia và Deportivo.

 

Ramos và hàng thủ Real đang trải qua những ngày đáng thất vọng

Không chỉ “pha lê” theo nghĩa bóng, hàng thủ của Real còn “pha lê” đúng theo nghĩa đen của cụm từ này. Ngoại trừ Marcelo, không một hậu vệ nào của Nhà trắng chưa dính chấn thương. Nhẹ thì hụt hơi như Ramos, Cannavaro, nặng thì rách dây chằng như Miguel Torres hay xưng đầu gối như Salgado, đau bắp đùi như Pepe.

Bỏ phí tài năng

 

Raul, Guti và Casillas là 3 cầu thủ hiếm hoi đứng trong đội hình chính của Real xuất thân từ đội trẻ Real Madrid Castilla. Những năm gần đây, Real không có lấy một ngôi sao trẻ được tôi luyện và trọng dụng ở đội một. Chính sách vung tiền shopping, “hốt” hết các ngôi sao thành danh hay còn ở dạng tiềm năng đã “bóp nghạt” những tài năng ở dạng “tiềm tàng” của hai đội trẻ Real Madrid Castilla và Real Madrid C.

 


Tham gia


 

Không phải Real không đào tạo được các ngôi sao đẳng cấp, vấn đề là họ không thể kiên nhẫn để mài rũa những viên ngọc thô, trước khi chúng có thể tỏa sáng rực rỡ. Nhà trắng thường “hố” lớn khi để những cầu thủ trẻ của mình ra đi. Chưa vội lạm bàn đến trường hợp của Eto’o (từng khoác áo Real), Real vẫn để một loạt các “anh tài” của mình đem chuông… đi đánh hộ người.

 

Mata và Villa: Cặp bài trùng của Los Che

Thử điểm mặt một số ngôi sao “cựu Real” lúc này ở La Liga, chúng ta có thể kể đến Mata (một trong hai cầu thủ chơi hay nhất của Valencia từ đầu mùa, ghi được 4 bàn, kiến tạo 7 đường chuyền thành bàn), Álvaro Negredo (tiền đạo chủ lực của Almeria, đã ghi 5 bàn ở La Liga năm nay) hay như Barral (Gijjon), Jose Callejon (Esspanyol), Roberto Soldado (Getafe)… Nếu giữ lại những tài năng kể trên, Schuster sẽ không phải đưa các cầu thủ tuổi “teen” như Velayos, Anton và Alberto Bueno vào danh sách thi đấu trận gặp Union.


Còn tiếp phần 2: Real xuống dốc: Vì ai?
 

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X