Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Liga phân cực: Chuyện của "năm chị em"...

Thứ Ba 11/11/2008 16:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lần đầu tiên từ khi giải khởi tranh, cả 5 đội bóng thuộc nhóm dẫn đầu đều giành chiến thắng để qua đó bứt xa thêm một quãng so với phần còn lại và thiết lập một cục diện rõ ràng hơn rất nhiều cho cuộc đua ở Liga. Liga bây giờ là chuyện của "5 chị em": Barca, Villarreal, Valencia, Real Madrid và Sevilla.

Không phải bàn cãi gì nữa, Barca xứng đáng hơn cả với vai trò chị cả trong cuộc chơi này, ít nhất là cho đến thời điểm này, không chỉ vì họ đang ngự ở ngôi cao nhất trên BXH, mà chủ yếu là qua những gì họ đang thể hiện. Đội bóng của Guardiola đang chơi thứ bóng đá của... người ngoài hành tinh, không xem ai ra gì và biến mỗi lần đối đầu với họ trở thành cơn ác mộng của các đối thủ. Với 8 bàn thua, hàng thủ Barca không đặc biệt xuất sắc (chia sẻ danh hiệu hàng thủ chắc chắn nhất với Sevilla), nhưng với 34 bàn thắng, sức mạnh hàng công của họ đơn giản là "bất thường", theo cách nói của chính những người Barca. Từ sau thời Real Madrid của Di Stefano thống trị hoàn toàn châu Âu ở những năm 50 của thế kỷ trước trở lại đây, chưa có một đội bóng nào ghi được nhiều bàn thắng đến sau 10 vòng.

Barcelona đang thống trị La Liga, cả về công lẫn thủ

Với 28 bàn thắng, hàng công của Real Madrid cũng đã chơi không tồi, nhưng sự thiếu chắc chắn của hàng thủ (để thua tới 16 bàn, nhiều hơn gấp đôi so với cùng kỳ mùa trước - 7) khiến các CĐV của họ chưa bao giờ thực sự yên tâm về chiến thắng cho đến khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu. Sự sa sút của Real là hệ quả của nhiều yếu tố, từ sai lầm trong chuyển nhượng tới vấn nạn chấn thương, nhưng "phần" của Schuster cũng không nhỏ. HLV người Đức có vẻ như vẫn chưa tìm ra được công thức tối ưu cho đội bóng của mình dù đã ở Bernabeu tới năm thứ 2. Ông đã xoay vòng không ngừng tuyến dưới của đội bóng, sử dụng gần như tất cả những phương án kết hợp có thể giữa 7 hậu vệ (Ramos, Salgado, Heinze, Metzelder, Cannavaro, Marcelo, Pepe) và 5 tiền vệ trung tâm (Guti, Diarra, Gago, Sneijder, De la Red) mà ông có.
 
Khi sự ổn định về nhân sự còn chưa có, thì không thể hi vọng Real là một khối gắn kết trên sân được. Rất may, là Real vẫn còn đó những cầu thủ biết thay nhau tỏa sáng đúng lúc, nên họ mới giữ được mình không bị bỏ lại quá xa trong cuộc chơi này. Trường hợp của Real cũng giống như của Sevilla, khi HLV Jimenez thường xuyên phải thực hiện những phương án lắp ghép bất đắc dĩ do hậu quả của cơn bão chấn thương tồi tệ nhất trong lịch sử CLB. Trong khi chờ các trụ cột trở lại, Jimenez cũng không còn cách nào khác là hi vọng những ngôi sao còn lại tỏa sáng đúng lúc. Giống như vòng này, khi Kanoute vừa trở lại đã ghi bàn, mang về 3 điểm quý hơn vàng cho Sevilla trong một trận đấu mà họ đã chơi rất bế tắc. Không có bàn thắng ấy, thì cũng sẽ chẳng có cái gọi là "năm chị em" như hôm nay.

Trong số 5 chị em, Villarreal chính là đội ổn định nhất, ít ra là về mặt kết quả. Pellegrini và các học trò vẫn là đội duy nhất chưa biết đến thất bại ở Liga mùa này, và nhờ đó, vẫn đang bảo vệ được vị trí thứ 2 của mùa trước. Khác với Barca, sức mạnh của Villarreal nằm ở hàng thủ. Dù đã xuất hiện một vài dấu hiệu bất ổn, song khung thành của Diego Lopez vẫn là khó khoan thủng nhất ở Liga vào lúc này. Vì thế, kể cả khi hàng công vận hành không suôn sẻ, Villarreal vẫn tránh được những thất bại. Đó là một thứ triết lý lạ với Liga. Ngay cả Valencia, vốn nổi tiếng với phòng ngự phản công, cũng không cực đoan đến vậy (Emery thậm chí còn hứa sẽ để đội bóng chơi tưng bừng ngay khi đã vào guồng). Nhưng cho đến lúc này, cách chơi ấy vẫn đang giúp "Tàu ngầm Vàng" bay cao, nên Pellegrini chẳng việc gì phải thay đổi hết.


Villarreal tỏ ra rất đáng gờm với phong độ ổn định đến ngạc nhiên

Mỗi người mỗi vẻ, bộ ngũ ấy và cuộc ganh đua giữa họ sẽ là một nét mới tích cực cho Liga mùa này. Đã lâu rồi, kể từ những ngày Valencia rồi Deportivo cùng nhau xen vào cuộc chơi giữa hai ông lớn Barca và Real Madrid, tính cạnh tranh ở Liga mới được đẩy lên cao đến thế dù mùa giải chỉ mới đi được 1/4 chặng đường. Sẽ không còn cảnh đội này hay đội kia nhở nhơ nữa. Mỗi cái sẩy chân đều phải trả bằng giá đắt...

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X