Thứ Năm, 25/04/2024 Mới nhất
Zalo

Real trước giai đoạn 2 mùa 08/09: Tạm biệt văn hóa Galacticos

Thứ Bảy 27/12/2008 09:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Dải ngân hà mà cựu chủ tịch Perez gây dựng với những Beckham, Owen, Ronaldo, Zidane, Figo… cứ rơi rớt dần theo năm tháng. Để giờ đây nhắc đến Real người ta cũng chẳng nói đến văn hóa Galacticos như niềm tự hào của mảnh đất “vị nghệ thuật” Madrid nữa.

 

Tầm thường hóa Real: Ramos phải “chết”

 

Theo một nghiên cứu được trường đại học Navarra tiến hành, danh hiệu Galacticos của Real những đầu thế kỉ 21 có lẽ phải nhường cho Barcelona vào thời điểm hiện tại. Trong khi người Catalunya đang sở hữu 4 siêu sao đắt giá: Messi, Xavi, Puyol và Iniesta (ước tính khoảng 187 triệu euro) thì Real chỉ đạt mức 81 triệu cho nhóm 4 gương mặt sáng giá nhất: Pepe, Sneijder, Sergio Ramos và Robben. Đó còn chưa kể đến những cái tên đáng gờm khác mà Barca đang nắm giữ như Eto’o, Henry hay Alves. Điều đó phần nào cho thấy trào lưu Galacticos ở Real đang rơi vào thoái trào.

 

Ai dám gọi những Parejo, Diarra và Huntelaar là “Galacticos“ (siêu sao)?

Rõ ràng đây không phải là điều những người dân ở thủ đô Madrid vốn nổi danh là vùng đất của nghệ thuật ưa thích. Bản sắc của Real, đội bóng số 1 của thế kỉ 20, được thêu dệt từ sự hào hoa và nét quyến rũ trong lối chơi. Bởi vậy, nói đến Real là người ta nhắc ngay đến những “siêu tiền đạo”  Di Stefano, Puskas, Ronaldo… hay những tiền vệ tấn công tầm cỡ thế giới như Zidane, Figo, Beckham…. Nhưng đó là Real thời Galacticos hóa của chủ tịch Florentino Pérez, còn hiện tại Real dưới thời Ramón Calderón và Juande Ramos đang đi theo con đường tầm thường hóa.

 

Lên nắm giữ chiếc ghế nóng từ người tiền nhiệm Bernd Schuster, Juande Ramos có nhiệm vụ vực dậy đoàn quân đang cực kì rệu rã ở cả hai đấu trường La Liga và Champions League. Nghĩa là ông phải giành thật nhiều chiến thắng, bất kể bằng giá nào. Real có thể chơi xấu (chặt chém Messi trong trận siêu kinh điển), chấp nhận là “cửa dưới” để phòng ngự phản công, chơi lép vế trước các đối thủ dưới triều đại J.Ramos, miễn sao có 3 điểm.

 

Chiến thắng bằng mọi giá là điều mà Ramos tâm niệm vào lúc này. Ông muốn các học trò bước vào mỗi trận cầu bằng tâm trạng chiến đấu của một chiến binh, thay vì chơi bóng như một nghệ sỹ. Mỗi khi xung trận, Ramos đều dặn dò các học trò đặt lợi ích của tập thể lên trên hết. Với ông, một cầu thủ giỏi phải chạy nhiều, cày tốt và phải biết phối hợp đồng đội. Bới vậy, những nghệ  sỹ chơi bóng như Van der Vaart và Guti đang thất thế ở chính mảnh đất Bernabeu vốn tôn vinh thứ bóng đá tấn công đẹp mắt.

 

Juande Ramos chỉ được kí hợp đồng tạm thời đến cuối mùa bóng

Cả hai đều là những bậc thầy làm bóng hàng đầu nhưng lại có thân hình mảnh khảnh, tức là sức khỏe yếu theo quan niệm của Ramos, và quan trọng hơn họ quá lười di chuyển. Van Der Vaart đã để mất vị trí vào tay của Palanca, tiền vệ non kinh nghiệm nhưng cày tốt, xông xáo, không ngại va chạm (hăng tiết đến nỗi chảy máu ròng ròng trong trận gặp Valencia). Đến công thần Guti cũng bị cho là quá già và không thể là “bộ máy” để cáng đáng khu vực trung tuyến.

 

Để đáp ứng sở thích chuộng “công nhân” đá bóng của Ramos, Real đang tìm cách đưa về thật nhiều “cỗ máy” biết chạy, đặc biệt là từ Ngoại hạng Anh. Những cầu thủ chơi ở Premiership nổi tiếng với lối đá “kick and rush” (chuyền và chạy), nghĩa là cứ đẩy bóng về phía trước rồi tung sức đuổi theo. Real đã có L.Diarra (biệt danh đầu búa), một tiền vệ chỉ biết lao đầu về phía trước và tranh chấp nhiệt tình. Đây không phải mẫu cầu thủ chơi bóng nghệ sỹ kiểu như Guti vì hầu như chỉ biết cản phá, còn quá yếu trong khâu kiến tạo và vô hại trước cầu môn đối phương (từ lúc khởi nghiệp L.Diarra mới ghi được duy nhất một bàn thắng ở FA Cup).

 

Sau L.Diarra, sẽ là những A.Young, Lennon, A.Johnson, Pennant và cả Valencia, tất cả đều phục vụ chứng “nghiện hàng Anh” của Ramos. Họ là những cầu thủ điển hình của lối chơi thiên về sức mạnh bản năng, như Malouda (Chelsea) đã từng nói “Ở đây (Premiership), các cầu thủ chơi bóng mà chẳng cần dùng đến cái đầu để suy nghĩ”. Nó khác xa với lối đá thêu hoa dệt gấm mà CLB xuất sắc nhất thế kỉ 20 dầy công gây dựng. Bởi vậy, số phận của Juande Ramos, dù thành công hay thất bại, cũng sẽ giống như Capello trước đây mà thôi.

 

Chỉ có Higuain là Galactico

 

Trong bối cảnh Van Nistelrooy chấn thương, Raul mất uy “chúa nhẫn” và siêu dự bị Saviola chỉ là “chân gỗ” không hơn không kém, gánh nặng ghi bàn đổ dồn vào đôi vai của cầu thủ trẻ Higuain. Nhưng trách nhiệm nặng nề ấy không đủ để anh chùn bước khi tiền đạo Argentina vẫn đều đều ghi bàn. Chỉ tiếc rằng một cánh én nhỏ chằng làm nên mùa xuân vì sự vùng vẫy của Higuain chưa đủ để thắp sáng Dải ngân hà đang vụt tắt.


Higuain chưa đủ làm nên Dải ngân hà
 

Anh đang đứng thứ 3 trong danh sách vua phá lưới (11 bàn), chỉ đứng sau Eto’o (15) và Villa (12). Nhưng có lẽ những gì Higuaín làm được không chỉ là bàn thắng. Theo thống kê của Marca, tiền đạo người Argentina là người có duyên với các bàn thắng quyết định, đứng số 1 ở La Liga. Những “phát súng” của anh đã giúp Real bỏ túi 12/29 điểm (chiếm 41,4%). Đó là các bàn thắng mang về 3 điểm trước Numancia, Atletico và Valencia khi trận đấu đang có kết quả hòa (6 điểm), cùng với đó là các pha lập công vào lưới Athletic Bilbao và “cú ăn 4” trước Malaga (thêm 6 điểm nữa).

 

Đã lâu lắm rồi, kể từ mùa giải 2003/04, Real Madrid mới lại sở hữu một tiền đạo ghi quá 11 bàn qua 16 trận đấu đầu tiên (thực ra là 14 vì Higuain nghỉ 2 trận). Mùa giải ấy “Người ngoài hành tinh” Ronaldo đạt mốc 13 bàn thắng trước kì nghỉ đông, đến cuối mùa bóng anh đoạt luôn danh hiệu Pichichi với 24 bàn.

 

Chỉ mình Higuain là Galactico sẽ không đủ với kỳ vọng của các Madridista. Vì vậy, đừng quá ngạc nhiên nếu năm sau Real sẽ tìm cách đưa về Ronaldo, Cesc Fabregeas và thậm chí HLV Wenger. Bởi thế, chỉ nên nói câu tạm biệt để rồi xin chào Galacticos vào mùa hè sang năm.

 

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X