Thứ Sáu, 29/03/2024 Mới nhất
Zalo

Barca “hủy diệt” Liga 08/09: Bắn bằng đại pháo… ba nòng

Thứ Sáu 26/12/2008 12:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Đóng góp 33/46 bàn thắng của Barcelona sau 16 vòng đấu, bộ ba Henry – Eto’o – Messi quả thực là nỗi khiếp sợ tột cùng của hậu vệ đối phương. Thậm chí số bàn thắng mà họ ghi được còn cao hơn cả 17 đội bóng còn lại ở La Liga.

 

Barcelona kết thúc giai đoạn 1 La Liga với 46 bàn thắng được ghi, trong đó có 33 pha lập công của bộ ba Henry – Eto’o – Messi, chiếm gần 70% tổng số pha ghi bàn của Barca.

33 bàn thắng mà họ ghi được còn cao hơn cả 17 đội bóng còn lại ở La Liga. Chỉ có Atletico Madrid (38 bàn) và Real Madrid (34 bàn) là nhỉnh hơn số lần lập công của bộ ba này đôi chút. Sức mạnh khủng khiếp này được hợp thành từ những cái Nhất: Eto’o, tiền đạo ghi bàn nhiều nhất Liga (Pichichi sau vòng 16 với 15 bàn); Messi, hiện đang là cầu thủ lập công nhiều nhất ở Champions League với 5 bàn và Henry, tiền đạo “mắn” nhất lịch sử ĐT Pháp.

 

Henry là cầu thủ thi đấu thành công nhất trong “tua đấu tử thần” của Barca

Trong tua đấu “tử thần” Tourmalet, bộ ba này luôn được HLV Guardiola tin dùng. Mặc dù những đối thủ như Sevilla, Valencia, Real Madrid và Villarreal rất “rắn mặt” nhưng “đại pháo” ba nòng vẫn thi nhau nổ vang. Trong khi Messi và Eto’o  thay nhau xé toang mảnh lưới Sevilla trên sân Sanchez Pizjuán, thì Henry cũng chắng chịu kém miếng với hat-trick vào lưới Valencia. Sau đó tiền đạo Cameroon và cộng sự người Argentina tiếp tục biến Real Madrid thành bại tướng, còn tuyển thủ người Pháp cũng góp sức đả bại Villarreal ngay trên tử địa El Madrigal.

 

4 trận đấu trong tua tử thần, Barca ghi được 11 bàn, trong đó bộ ba trên đã chiếm tới 9 pha lập công, cụ thể Henry 4, Messi 3 và Eto'o 2. Nếu như Eto'o đang trên đường tái hiện lại mùa giải đại thành công khi ra mắt đội chủ sân Nou Camp năm 2004, thì Messi lại đang trưởng thành vượt bậc (đã có 11 bàn thắng, vượt trội so với những mùa trước), còn Henry đã bắt đầu được nhắc đến như “Titi” Barça với 8 bàn pha lập công. 

 

Có lẽ số lần “nổ vang” của đại pháo này sẽ còn đáng sợ hơn nữa nếu Eto’o không bị treo giò trong trận gặp Valencia và Messi không thường xuyên được Pep cất giữ như “báu vật”. Không chỉ bùng nổ ở La Liga, bộ ba chàng lính ngự lâm thành Barcelona còn thăng hoa ở cả Copa del Rey và Champions League. Tính tổng cộng, họ đã 44 lần lập công cho Barca ở 3 đấu trường chính, một con số đủ để giải thích tại sao Barca lại thi đấu “lên đồng” đến thế.

 

Làm thế nào để bịt “đại pháo ba nòng”?

 

Câu trả lời gần như là không thể. Trong số 16 đội bóng đã chạm trán Barca, chỉ có 2 CLB duy nhất không “dính đạn” từ đại pháo trên, đó là Numancia và Getafe. Ở vòng đấu mở màn, đội quân của Pep Guardiola chơi như gà mắc tóc trên sân Soria. Họ tấn công nhiều, có cả tá cơ hội nhưng yếu trong khâu dứt điểm để rồi bị Numancia tung cú đấm quyết định với bàn thắng từ pha phản công sắc như dao cạo.

 

Muốn bịt ngòi Barca, hãy đá rắn với Messi! 

Nhưng cũng không thể coi đó là bài bản mẫu mực để chống lại Barca. Các chuyên gia nhìn nhận cú ngã ấy đơn thuần là tai nạn khi các cules chưa vận hành trơn tru bộ máy tấn công. Bởi vậy, một khi “đại pháo thông nòng”, họ sẽ hủy diệt bất kì đối thủ nào, trận El Clasico là ví dụ điển hình nhất. Những tưởng Real đã là một Numancia thứ hai khi thực thi lối đá phòng ngự phản công sắc sảo, nhưng rốt cuộc Bầy kền kền vẫn không thoát khỏi hai pha “hạ sát” của Eto’o và Messi.

 

Vậy làm thế nào để bưng bít được đầu pháo Barca? Lời giải duy nhất là đừng để Messi, Eto’o và Henry hiện diện trên sân, hoặc ít nhất phải chia cắt được bộ ba này??? Ngoài trận thua Numancia, bộ ba chàng lính ngự lâm thành Barcelona còn “tậm tịt” trong trận hòa Getafe 1-1 trên sân nhà Nou Camp (Keita ghi bàn duy nhất). Trận đấu ấy Messi đã không có mặt.

 

Dễ nhận thấy từ đầu mùa giải, mỗi khi hàng công Barca thiếu vắng một mũi nhọn, đặc biệt là Messi, họ lập tức rơi vào bế tắc. Có thể kể đến các trận hòa 1-1 trước Racing ở vòng 2 (Messi vào sân hiệp hai và san bằng tỉ số) hay trận thắng sít sao 1-0 trước Bilbao vòng 7 (Eto’o may mắn ghi bàn duy nhất). Được ví như linh hồn trên hàng công, Messi đóng vai trò rất lớn vào lối chơi tổng lực của Barca, vì vậy nếu “bắt chết” được cầu thủ nhỏ con này hy vọng có điểm sẽ rất sáng.

 

Real đã suýt chút nữa làm được điều này, nhưng chỉ tiếc hàng thủ của họ lại lơ là trong những phút cuối và phải trả giá. Đó cũng không phải lần đầu tiên tiền đạo Argentina “nổ súng” muộn, các trận gặp Gijon (ghi bàn phút 85, 88), Espanyol (100’) và Sevilla (71’, 92’) là ví dụ điển hình. Bài học rút ra cho đối thủ của Barca: đừng rời mắt khỏi Messi, ngay cả khi trận đấu sắp sửa kết thúc.

 

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X