Thứ Ba, 19/03/2024 Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola: “Vị thánh sống” của Barcelona

Thứ Năm 18/12/2008 16:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Sau triều đại của “thánh” Johan Cruyff tới gần 2 thập kỷ, người Catalunya mới lại cất tiếng ca ngợi vị thánh mới của thành Barcelona, Pep Guardiola. Ông là môn đệ “ruột” của thánh Johan, nhưng thay vì tạo ra các học trò quyền năng, Pep đang đóng vai trò “đấng cứu thế” cho hàng loạt các cules.

Nhận lại Barcelona “hoang tàn” từ tay Rijjkard, một loạt các ngôi sao khăn gói ra đi (Deco, Ronaldinho, Zambrotta, Edmilson, Oleguer) trong khi không ít những người ở lại vấp phải cái nhìn ngờ vực vì phong độ dưới sức mình và lấp lửng bỏ ngỏ khả năng đào tẩu (Eto’o, Abidal, Henry), nhưng sau gần 1/2 chặng đường của mùa bóng Barcelona đang trở thành một tập thể ổn định và gắn kết.


Guardiola được ca ngợi như “Vị thánh mới“ của Barca

Cứu cánh cho cả “thượng tầng”

Mùa hè vừa rồi có lẽ là quãng thời gian khó khăn nhất của Joan Laporta kể từ khi ông trở thành chủ tịch CLB xứ Catalan.  Ông thậm chí thiếu chút nữa đã bị bãi chức sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Nhưng thử hỏi lúc này, có ai dám đưa ra lời phê phán nào dành cho Joan khi ông quyết định đặt trọn niềm tin vào Pep Guardiola? Nếu bộ đôi Pep – Joan tiếp tục cộng tác vui vẻ và thành công như lúc này, vị luật sư người Catalunya sẽ còn tại vị lâu hơn nữa.

Trả lại tên cho… Eto'o

Rất may cho Eto’o, và cả Pep Guardiola khi ông không kiên quyết giữ ý định thải hồi tiền đạo của mình. Ngay ngày nhậm chức, ông đã gạt Samuel Eto’ khỏi kế hoạch kiến thiết Barca. Nhưng rồi một chút quyết tâm của Eto’o cộng với sự nhạy bén của Guardiola, đội chủ sân Nou Camp đã giữ lại được sát thủ số 1 La Liga sau vòng 15 (dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Pichichi với 15 bàn).

Henry đã được gọi với cái tên “Titi”

Không thành công như Eto’o và Messi, nhưng Thierry Henry vẫn đang trên đường khẳng định tên tuổi tại Nou Camp. Không thể đòi hỏi một cầu thủ “ngoài băm” (31 tuổi) như Henry làm tốt hơn những gì anh đang thực hiện ở Barca lúc này. Nếu 7 bàn thắng tại La Liga và 2 bàn tại Champions League chưa nói lên được nhiều điều, thì cú hat-trick vào lưới Valencia và đường chuyền cho Messi ghi bàn trong trận siêu kinh điển sẽ là dấu hiệu rõ ràng nhất cho sự trở lại của “Titi”.


Henry đang từng bước khẳng định mình trong màu áo Barcelona

Eidur Gudjohnsen sẽ không bị quên lãng

Sau 2 năm bị đày ải dưới thời Rijkaard, NHM những tưởng anh đã đánh mất bản năm của một cầu thủ tấn công hàng đầu, nhưng Eidur Gudjohnsen vẫn cứ lầm lũi cống hiến hết mình cho Barcas.  Hồi mùa hè, đã rộ lên tin đồn Gudjohnsen về lại Premiership để thi đấu, nhưng rốt cuộc anh vẫn gắn bó với Barca.  Và giống như hầu hết các cầu thủ bị quên lãng khác, Gudjohnsen đang được Pep chắp cánh, trao thêm tự tin, khiến họ cảm thấy mình thực sự là một phần không thể thiếu cho Barca. NHM có thể nhắc nhiều đến Eto’o, Messi hay Valdes trong trận El Clasio, nhưng có lẽ Gudjohnsen mới là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu ấy. Anh được Pep cho ra sân ngay từ đầu, và không phụ lòng mong mỏi của ông thầy khả kính, Gudjohnsen liên tục khuấy đảo khu vực giữa sân, vô hiệu hóa Guti và Sneijder.

Marquez và vai trò của một thủ lĩnh mới

Rất rõ ràng, ngay từ những ngày đầu Guardiola đã có ý định biến Marquez thành một thủ lĩnh mới ở hàng thủ. Mùa giải trước, anh chỉ chơi tròn vai, đặc biệt là khi đóng vai trò dự phòng cho cặp trung vệ Milito và Puyol, nhưng vào thời điểm này hậu vệ người Mexico chẳng mấy khi vắng mặt trong đội hình của Pep. Giống như vai trò của một quân sư ngoài sân cỏ, và người đại diện cho Pep trong mỗi trận đấu, Marquez được ví với tấm gương phản chiếu chiến thuật của Pep. Mọi lời chỉ đạo và ý đồ chơi của Pep đều được Marquez quán triệt tới đồng đội một cách nhanh nhất. Chẳng thế mà Pep đã phải thốt lên: “Marquez là người hiểu tôi nhất.”

Toure yên vị

Hết Arsenal rồi lại Juventus, Yaya Toure đã nổi lên như món hàng “hot:” nhất châu Âu. Nhưng đó là thời điểm tiền vệ người Bờ Biển Nga chưa giành được sự tín nhiệm của Pep ở giai đoạn đầu mùa giải. Pep chẳng mấy khi tin dùng Toure, thay vào đó là cầu thủ trẻ Busquets. Nhưng càng thi đấu, Toure càng được Pep trao cho cơ hội nhiều hơn. Chính sách xoay vòng cầu thủ của Pep cho phép ông khai thác triệt để ba tiền vệ giữa mà mình có lúc này là Busquets, Toure và Keita. Cả ba đều được ra sân thường xuyên, công bằng nên đã không còn một lời đồn thổi nào liên quan đến tương lai vô địch của “Toure em”.


Abidal là con bài ưa thích của Guardiola

Abidal của ĐT Pháp đã trở lại

Cũng giống như Henry, Abidal luôn mang trong mình hai hình ảnh trái ngược nhau, một hậu vệ trái số 1 của ĐT Pháp nhưng lại yếu mềm trong màu áo Blaugrana. Tuy nhiên, dưới thời Guardiola, anh đang là cầu thủ bất khả xâm phạm, trong trường hợp có đủ thể trạng tốt nhất. Không giống như Alves, Abidal lãnh trọng trách thiên về phòng ngự nhiều hơn. Eric cũng không có tốc độ của một chiếc công thức 1 như người đồng nghiệp bên cánh phải, nhưng ở anh ẩn chứa phẩm chất của hậu vệ đánh chặn hàng đầu. Chính nhờ những cú tắc bóng và phán đoán thông minh của Abidal mà Barca mới có được sự cân bằng trong lối chơi tấn công – phòng thủ, ở giai đoạn đầu mùa bóng.

  • Ngô Thắng (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X