Thứ Sáu, 19/04/2024 Mới nhất
Zalo

Một kỷ nguyên khép lại

Chủ Nhật 20/07/2008 09:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vào cái ngày mà Barca kí hợp đồng trị giá 11,8 triệu bảng với Alex Hleb, cổ động viên Barca buồn nhiều hơn vui, vì đơn giản họ đã chính thức chia tay "Ảo thuật gia" Ronnie, người đại diện cho một triều đại đã khép lại của gã khổng lồ Barcelona.

 

Trên website chính thức của CLB, thông tin về Hleb chiếm chọn một chỗ trang trọng ngay ở vị trí bắt mắt và dễ nhìn nhất, còn Ronnie, bức hình của anh với dòng tít "Cảm ơn rất nhiều - 5 năm không thể nào quên" nằm lẻ loi và khiêm tốn ở phía dưới. Người ta vẫn nói nghề cầu thủ rất bạc, nhưng quả thực Barca đúng là một kẻ vô ơn khi đối xử với công thần một thời của họ như vậy.


Cánh cửa Barca khép lại nhưng cánh cửa Milan lại mở cho Ronnie một cơ hội mới
 

Ronaldinho, không phải bàn cãi, là một biểu tượng sống của Barca, một cầu thủ có vai trò quyết định đến những vinh quang đã đạt được gần đây của CLB xứ Catalan. Nói một câu ngắn gọn: "Barcelona chỉ là Barcelona trước khi Ronaldinho đặt chân đến Nou Camp, nhưng từ khi có Ronnie, các cules đã có một Barcelona thuộc loại đứng đầu châu Âu."

 

Khi anh kí hợp đồng với Blaugrana, Ronnie chỉ là sự lựa chọn số 2 của chủ tịch Joan Laporta. Sau khi thất bại trong thương vụ chuyển nhượng David Beckham vào chính tay đại kình địch Real Madrid, Barca nhanh chóng chuyển hướng mục tiêu đến tiền đạo sáng giá của Paris Saint-Germain và họ đã thành công, đánh bại Manchester United để có được chữ kí của vũ công Samba.

 

Vào thời điểm đó Barca chỉ có thể giành được một suất dự Uefa Cup khi về đích thứ 6 tại La Liga. Và chính hai sự thay đổi trên hàng công và băng ghế huấn luyện là Frank Rijkaard và Ronaldinho, những tháng ngày tươi đẹp của Blaugrana bắt đầu. Với hạt nhân chính trong lối chơi là "Rô vẩu", Rijkaard đã gặt hái cho Barca những dah hiệu cao quý, nó được cho là thời kì thành công nhất trong lịch sử Barca hiện đại.

 

Không chỉ chinh phục các cules bằng những danh hiệu, đỉnh điểm là hai chức vô địch La Liga liên tiếp và ngôi vương Champions League năm 2006, Barca còn khiến cả châu Âu ngả mũ với lối chơi tốc độ, chuyền ban nhanh, phòng ngự phản công chớp nhoáng với những cái tên như Ronnie, Deco hay Samuel Eto'o. Ở thời điểm ấy bóng đá đẹp còn là một thứ xa xỉ nên mỗi lần chứng kiến Barca thi đấu, các cổ động viên như có thêm "một ngày vui". Ronaldinho không chỉ là con át chủ bài trong đội hình Blaugrana lúc đó, anh còn chiếm chọn một nơi trong tim người dân xứ Catalan, áo đấu của Ronnie luôn được bán chạy nhất.


Tạm biệt Ronnie, chào kỷ nguyên “răng hô” tại Nou Camp!!!
 

Với riêng Ronaldinho, trận đấu "kinh điển" nhất sự nghiệp của anh có thể sẽ là trận cầu "kinh điển" EL Clasico ngày 19/11/2005. Các cầu thủ Barcelona được "Rô vẩu" truyền cảm hứng để tạo nên một buổi tối thăng hoa ngay trên sân Santiago Bernabeu. 90 phút thi đấu là 90 phút "Ảo thuật gia" Ronaldinho làm mờ mắt những cổ động viên và cầu thủ Real Madrid. Một chiến thắng 3-0 được điểm tô bởi 2 bàn solo của Ronnie. Thậm chí các cổ động viên của Real cũng phải cúi chào trước tài năng của vũ công Samba này, đặc biệt là ở bàn thắng thứ hai.

 

Các cules đã phải chờ đợi quá lâu để chứng kiến Barcelona được cả Bernabeu kính phục, từ sau khi huyền thoại Diego Armando Maradona còn khoác áo CLB năm 1982. Niềm vui vô bờ bến ấy được bình luận viên Joaquim Maria Puyal của đài Radio Catalunya bộc lộ qua lời nói nổi tiếng đầy cảm xúc: "Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc được chứng kiến kì tích này, bây giờ tôi có thể chết với tư cách của một cổ động viên hạnh phúc nhất thế giới."

 

Những từ sau thời điểm đáng nhớ ấy không lâu, cựu cầu thủ sáng tạo lối chơi của CLB PSG liên tiếp gặp phải những vấn đề trở ngại về chấn thương và phong độ. Anh chỉ ra sân vài lần trong mùa giải vừa qua dưới màu áo Barca.

 

Việc gì phải đến cũng đã đến, Ronnie cuối cùng cũng đã tạm biệt các cules để đầu quân cho các Milanista. Ở Barca, anh được tiếp đón như một người hùng, nhưng khi ra đi Ronnie chẳng nhận nổi một bó hoa. Frank Rijkard là hạt nhân đầu tiên nói lời chia tay của bộ máy Barca 5 năm trước nhưng chính sự ra đi của Ronnie mới là hồi kết khép lại triều đại thành công rực rỡ của Blaugrana. Thành công ở danh hiệu và lối chơi quyến rũ, sẽ phải mất một chút ít thời gian để chúng ta tìm lại một Barca chinh phục trái tim người xem ngày nào, nhất là khi tân HLV Pepe Guardiona lại là một tiền vệ phòng ngự.

 

Ronaldinho đã đi trên con đường mới của mình, Barca cũng vậy. "Một nửa" kỉ nguyên đáng nhớ đã hết, một triều đại cũng đã tàn. Đến khi nào Barca mới lại phủ bóng lên toàn cõi châu Âu? 

 

  • Hải Phong

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X