Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Bán để... mua

Thứ Bảy 19/07/2008 09:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dưới thời Joan Laporta làm chủ tịch, Barca chưa từng có một cuộc “tháo chạy” tập thể ồ ạt như ở mùa Hè này. Nói chính xác hơn, chưa bao giờ số cầu thủ mà đội bóng xứ Catalan “thanh lý” lại nhiều đến thế. Trong số đó, toàn là những “hàng hiệu” gồm: Deco, Ronaldinho, Zambrotta, và “thần đồng” Giovanni Dos Santos.

Tính đến hết ngày hôm qua, số tiền Barca thu được từ việc “bán máu” đã lên tới 46 triệu euro. Trong đó chỉ riêng vụ bán tiền đạo Ronaldinho đã giúp đội bóng xứ Catalan kiếm được 21 triệu euro. Còn lại là Deco tới Chelsea với giá 10 triệu euro. Zambrotta sang Milan với giá 9 triệu euro. Và 6 triệu euro từ vụ chuyển nhượng Dos Santos sang Tottenham.

Đã có không ít “lời ra tiếng vào” quanh những vụ chuyển nhượng trên của Barca. Không ít người cho rằng chủ tịch Laporta không khác gì một gã ngốc trên thị trường chuyển nhượng. Bởi chừng ấy cầu thủ có thể giúp đội bóng xứ Catalan thu về khoản tiền gần gấp đôi con số 46 triệu euro, nếu họ không quá gấp gáp. Mới chỉ 6 tháng trước, giá chuyển nhượng của Ronaldinho vẫn không dưới 60 triệu euro.


Tuy nhiên, với không ít culé, động thái ấy của Barca lại có phần đáng khích lệ. Laporta có thể bán hớ một chút nhưng ít ra, ông đã không tiêu lẹm quá đáng vào ngân sách CLB. Ông không đến nỗi hành động điên rồ như chủ tịch Calderon của Real - người đang định đứng trên danh nghĩa Đội bóng Hoàng gia vay ngân hàng 70 triệu euro để có thêm tiền mua Cristiano Ronaldo.

Đến nay, số tiền Barca bỏ ra mua cầu thủ trong mùa Hè 2008 là 79,5 triệu euro. Con số này chỉ tính riêng Alves, Pique, Keita, Caceres và Hleb. Còn trường hợp nhập nhằng của tài năng trẻ Henrique của CLB Palmeiras là chưa xét đến.

Như vậy, chênh lệch giữa mua và bán của Barca hiện không nhiều, chỉ ở mức 33,5 triệu euro. Với việc đội bóng xứ Catalan còn đang dự định bán tiền đạo Eto’o với giá 30 triệu euro và Gudjohnsen với giá khoảng 5 triệu euro, ngân sách của CLB mùa tới xem như không bị ảnh hưởng, hoặc bị ảnh hưởng không đáng kể.

Hãy thử nhìn lại hạch toán chi tiêu trên thị trường chuyển nhượng của Barca ở những mùa trước: Mùa 03/04, họ âm 73,8 triệu euro; mùa 04/05 âm 37 triệu euro; mùa 05/06 lỗ 4,1 triệu euro… Theo thống kê, chỉ mỗi mùa 06/07, Barca có lãi với số tiền dương là 2,7 triệu euro. Nhìn vào đó mới thấy được mặt tích cực của Laporta trong chuyển nhượng Hè 2008.

Dĩ nhiên, đó là tạm tính đến thời điểm này. Vấn đề là Barca hiện chưa hề có ý định ngừng shopping. Họ còn muốn mua 1 tiền đạo đẳng cấp, nằm trong số những tên tuổi như Drogba, David Villa, Kanoute, Tevez, Berbatov… Nếu gộp cả khoản phí chuyển nhượng ước chừng 10 triệu euro của tài năng 21 tuổi Henrique, tổng số tiền mà Barca còn phải chi trong thời gian tới sẽ không dưới 30 triệu euro.

Barca đang tiến hành “cách mạng” về nhân sự, khoản tiền ước tính âm hơn 30 triệu euro vào TTCN Hè 2008 là chấp nhận được. Bởi nó chưa bằng phân nửa chi tiêu so với cuộc “cách mạng” ở mùa đầu tiên Laporta tiếp quản chức chủ tịch CLB vào năm 2003.

(Theo Báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X