Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Barca hậu kỷ nguyên Ronaldinho: Khoảng trống mênh mông

Thứ Năm 17/07/2008 13:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể cả khi tưng bừng trên sân hay lúc ồn ào trong cuộc sống đời thường, Ronaldinho vẫn là cái tên không thể thiếu được trong đời sống bóng đá ở Liga. Sẽ phải mất một thời gian để người ta quen được với cái cảm giác rằng, "chàng Vẩu" Ronaldinho đã thực sự rời xa các mặt cỏ trên bán đảo Iberia, và câu hỏi liệu Barca có tìm được người đủ sức lấp vào những khoảng trống mà Ronnie để lại hay không chưa biết đến bao giờ mới có lời giải.

Khoảng trống bên cánh trái

Kẻ nào mạnh miệng, thì cứ chỉ trích Ronaldinho đi! Nhưng trước đó, hãy nhớ kỹ một điều rằng, những gì mà Ronaldinho làm được cho Barca trong 5 năm qua là thành quả của một huyền thoại. Có thể khẳng định, khoảnh khắc Ronaldinho nở nụ cười... vẩu ở Nou Camp vào mùa Hè 2003 cũng chính là khoảnh khắc đánh dấu giai đoạn phục hưng mạnh mẽ của Barca. Trước khi có Ronaldinho, Barca chìm trong tăm tối với 4 năm tay trắng, còn thương hiệu Barca thì xuống giá thê thảm, nhất là khi đặt cạnh những ông lớn khác như Real Madrid hay M.U. Sau khi có Ronaldinho, Barca đoạt liền một lúc 2 chức VĐ Liga (2005, 2006), và đặc biệt là giành chiến thắng, lần thứ 2 trong lịch sử, ở trận chung kết Champions League 2006. Cùng với nụ cười của chàng Vẩu, Barca dần giành lại được tình cảm từ các CĐV, để đến bây giờ, đã trở lại là một trong những thương hiệu "hút khách" nhất trên thế giới.


Ai sẽ đủ sức thay thế hình ảnh này ở Nou Camp

Vì thế, một khi đã đặt chân lên những vuông cỏ mà Ronaldinho đã đi qua trong suốt 5 năm vừa rồi, bất kỳ cầu thủ nào cũng phải xác định họ cần làm được, và làm xuất sắc, cùng lúc 3 việc: Kiến tạo, ghi bàn, và trở thành biểu tượng. Với 93 bàn thắng, Ronaldinho chỉ kém mỗi tiền đạo chủ lực Samuel Eto'o về số bàn thắng ghi được cho Barca thời Rijkaard. Còn với 55 pha kiến tạo trên tất cả các mặt trận, trong đó đỉnh cao là mùa giải 05-06 với 19 đường chuyền thành bàn, R10 đơn giản là số 1. Thực ra, những con số ấn tượng ấy vẫn chưa nói hết được tầm quan trọng của Ronaldinho ở Nou Camp. Nói một cách ngắn gọn và khái quát nhất, là trong 5 năm qua, Barca là Ronaldinho và Ronaldinho là Barca. Ronaldinho cười, thì Barca cười. Còn khi Ronaldinho đã không cười được nữa, Nou Camp chỉ có sóng với gió.

Khoảng trống trên mặt báo

Xấu trai, chân vòng kiềng, tóc tai lòa xòa, quần áo lòe loẹt và chẳng bao ăn nhập gì với xu thế thời trang, ấy vậy nhưng Ronaldinho lại là cái tên có sức hút rất lớn với giới truyền thông. Tất tần tật những thông tin liên quan đến anh, tốt hay xấu gì không quan trọng, từ những việc cỏn con như việc anh lồng chữ R10 vào dây chuyền hay những việc đại sự như vụ con rơi con rớt, đều được các phóng viên đưa hết lên mặt báo. Có thể là có nhiều, thậm chí là phần lớn, những thông tin như thế khiến các ông chủ ở Barca cảm thấy khó chịu, nhưng thực tế là đội bóng xứ Catalan khó có thể tìm ra cách PR tên tuổi nào tốt hơn là "ăn theo" đời sống cá nhân (đặc biệt là mặt trái?!) của Ronaldinho. Đơn giản như việc tìm kiếm thông tin trên Google. Cứ mỗi lần bạn gõ từ khóa "Ronaldinho", thể nào cũng có thêm vài từ "Barca" hay "Barcelona" đi kèm!

Thực ra, những gì xuất hiện trên báo chỉ là sự phản ánh nhu cầu của người đọc. Người đọc, mà cụ thể là các CĐV Barca, quan tâm nhiều nhất đến Ronaldinho, thì mặc nhiên là tên anh sẽ xuất hiện nhiều nhất thôi. Từ suy luận ấy, lại nổi lên một vấn đề nữa: Bán áo. Đừng nghĩ đơn giản, việc bán áo đấu có vai trò không nhỏ, thậm chí là quyết định, đến vận mệnh tài chính của một đội bóng đấy! Ví dụ tiêu biểu là khi Real Madrid mua được Beckham từ M.U, họ cũng chiếm luôn vị trí số 1 về kinh doanh từ "Quỷ Đỏ" nhờ bán được hàng triệu chiếc áo số 23 mỗi năm, trong khi Old Trafford thất thu một số lượng tương đương như vậy. Kể cả khi sa sút phong độ rồi biến mất vì chấn thương và nhường vị trí dẫn đầu cho Messi và Henry, chiếc áo số 10 của Ronaldinho vẫn luôn là sản phẩm bán chạy bậc nhất ở Nou Camp. Ronnie đi rồi, Barca bán áo cho ai?

Ai mang áo số 10?

Ronaldinho đi, chiếc áo số 10 huyền thoại của Nou Camp cũng sẽ trở thành vô chủ, và bất kỳ ai dám khoác nó lên mình cũng xem như đã chấp nhận cõng theo cả một núi áp lực. Hiện Barca vẫn chưa chỉ định số cho mùa giải mới, nhưng nhiều khả năng những ngôi sao cũ như Messi (19), Henry (14), Xavi (6) hay Iniesta (8) sẽ vẫn giữ nguyên số áo của mình. Những tân binh như Keita, Caceres, Alves, Pique đều thuộc hàng thủ, nên có điên mới chọn áo số 10. Liệu Hleb có đủ dũng cảm để chọn nó, hay nó sẽ dành cho một ngôi sao tấn công sẽ cập bến Nou Camp trong thời gian tới?

Giải Trận Bàn

Liga 145 69

Champions League 35 14

Cúp UEFA 7 4

Cúp Nhà Vua 13 4

Các Cúp khác 7 2

Tổng 207 93

Trận đầu tiên của Ronaldinho cho Barca là trận thắng Bilbao 1-0 ngày 30/8/2003. Trận cuối cùng là trận thua Villarreal 2-3 ngày 9/3/2008.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X