Thứ Sáu, 19/04/2024 Mới nhất
Zalo

El Classico, nay đã khác xưa

Thứ Hai 24/12/2007 13:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đó là một El Classico của màu trắng lên ngôi trong ngày đông lạnh lẽo, một El Calssico mà nhân vật chính của nó bừng sáng một cách khá bất ngờ: J. Baptista, Một El Classico máu lửa và quyết liệt như đặc tính vốn có của nó nhưng sự mềm mại đã không còn. Một El Classico thật xa lạ…..


El Classico: thừa căng thẳng nhưng thiếu sự mềm mại

1.Real đã thật khác so với những lần họ đến làm khách ở Nou Camp. Kền kền trắng đã giành một chiến thắng xứng đáng trong một thế trận chặt chẽ không thể chê vào đâu được. Nhưng cái cách mà Real tiếp cận trận đấu cũng như những gì diễn ra trên sân càng khiến người ta khắc khoải nhớ về về một Real hoa mĩ của những Redondo, Figo, Zidane… vài năm trước đây. Xem “ kền kền trắng” thi đấu người ta cứ ngỡ như đó là
Chelsea, Bayern Munich hay Valencia ở thời kì đỉnh cao với lối chơi khoa học chắn chắn và đầy chất thép. Cái lối tư duy kiểu Đức mà thiên thần tóc vàng Schuster truyền cho các học trò đã “bóp nghẹt” trận đấu.
 
Không còn là một Real với những đợt lên bóng ồ ạt, cũng chẳng có nhiều nhặn những pha xử lí đậm chất kĩ thuật như người ta chờ đợi, mà thay vào đó là một Real kỉ luật, chắc chắn trong phòng ngự,  
thần tốc trong tấn công. Đội hình của họ co duỗi rất nhịp nhàng như 1 cái lò xo luôn luôn biết cách chế ngự các ngòi nổ bên phía Barca và sẵn sàng tung ra những phản phản công sắc bén mà tình huống ghi bàn là 1 trong số đó. Con đường đi của Schuster giống hệt như những gì Capello đã làm cho Real ở mùa bóng năm ngoái khi ông đang dần đần tiệm cận đến những thành công. Nhưng với những người hâm mộ và cả Ban lãnh đạo “kền kền trắng” kết quả là chưa đủ, lối chơi mới là quan trọng nhất, chẳng phải Capello đã phải ra đi mặc dù đã giành được vinh quang đó sao.


Ronaldinho- chỉ là cái bóng mờ của chính mình
 

2. Barcelona cũng thật khác so với chính họ. Đó là một hình ảnh nhạt nhòa của một Barcelona ở thời kì đỉnh cao phong độ, thiếu sức sống nhưng thừa sự lắt nhắt. Xem Ronaldinho chơi bóng người ta mới thấy tiếc là tại sao Rijkaard không để anh ngồi trên ghế dự bị như đã tuyên bố trước trận đấu. Vẫn những pha đảo chân như rang lạc và những pha đi bóng đã từng khiến những khán giả của sân Bernabeu phải bật dậy vỗ tay thán phục trong trận el classico năm xưa nhưng lần này trước sự chắc chắn của hàng phòng thủ Real, Ronnie như một chú hề.

Anh chính là hình ảnh của một Barcelona hiện tại, bế tắc rườm rà nhưng lại vô cùng thiếu hiệu quả. Thiếu Messi, đội chủ sân Nou Camp như thiếu đi sự đột biến của những pha xử lí thiên tài. Ronnie thì đã vậy, Eto’o cũng chẳng thể làm được gì trong khi Krkic còn quá trẻ trung để được tin tưởng.

Và đây nhân vật chính của Siêu kinh điển: quái thú Baptista

3. Real khác. Barcelona khác và nhân vật chính của el Classico cũng khác nốt. Trong một trận đấu siêu kinh điển mà người ta chờ đợi là một bữa tiệc của bóng đá tấn công với hai đội bóng được mệnh danh là có lối chơi quyến rũ nhất thế giới thì thật bất ngờ được nhắc tới nhiều nhất lại là những chuyên gia phòng ngự. Đó là những Pepe, Baptista hay Y.Toure.

Quái thú Baptista đã có một trận đấu hay tuyệt vời không chỉ bằng bàn thắng đẳng cấp mà anh ghi được. Chính lối chơi mạnh mẽ, xông xáo cùng khả năng tì đè của anh mới là thứ đáng được nói đến nhiều nhất. Xem Baptista tả xung hữu đột ở tuyến giữa hỗ trợ Sneijder trong tấn công và Diarra trong phòng ngự mới thấy ý định bán anh đi trong kì CNMĐ của BLĐ Real thật quá sai lầm. Pepe cũng dần chứng tỏ được cái giá 30 triệu Euro người ta bỏ ra để mua anh là đúng đắn khi cầu thủ người Bồ Đào Nha này là người chơi hay nhất trong trận đấu đó bằng một lối phòng ngự tỉnh táo.

Điểm sáng trong lối chơi của Barca là Yaya và Iniesta, những công nhân cày ải không biết mệt mỏi ở tuyến giữa giúp Barcelona duy trì một thế trận cân bằng với đối thủ. Những nhà thơ không còn chỗ đứng trong một trận đấu căng thẳng quyết liệt như thế này nữa mà thay vào đó là sự lên ngôi của những những người thợ với lối chơi chủ động nhiệt tình và lăn xả.

 

Siêu kinh điển hóa ra lại là một trận đấu tôn vinh những tài năng phòng ngự và ca tụng một lối chơi chắc chắn hiệu quả. Một trận đấu “thừa chất thép” và “thiếu đi những vần thơ”.  El Classico quả thật đã quá khác xưa nhiều quá!!!

 

  • Hà Thành

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X