Chủ Nhật, 29/09/2024 Mới nhất
Zalo

Dư âm Atletico 4–3 Barcelona: Dũng sỹ diệt rồng

Thứ Hai 02/03/2009 11:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Đó không phải tựa game PC ăn theo serie “Arvale: Journey of Illusion” trứ danh, làm mưa làm gió trên màn hình máy tính của các game thủ nghiền trò chơi nhập vai, mà đó là câu chuyện có thật vừa diễn ra tại Vicente Calderon, khi hai “dũng sỹ” Aguero và Forlan hiệp lực quật ngã “rồng lửa” Barcelona.

 

Cũng trên sân Vicente Calderon đúng một năm trước, Barca trải qua một trong những trận đấu đáng quên nhất triều đại Rijkaard, mở ra con đường diệt vong của thế hệ vàng 2006, khi để thua Ateltico với tỉ số 2-4. Trận đấu ấy, mặc dù Ronaldinho mở tỉ số khá sớm cho Barca, nhưng Aguero còn chói sáng hơn với cú đúp, cộng với đường kiến tạo cho Maxi ghi bàn và quả penalty kiếm được cho Forlan thực hiện thành công. Một kịch bản cũ mà mới, vì Barca một lần nữa lại lại bước vào vết xe đổ của chính mình.

 

Aguero - Forlan: Người hùng của Atletico và La Liga

Đội khách quên mất rằng, ở Vicente Calderon, Atletico luôn thể hiện một bộ mặt đáng sợ, đặc biệt là ở đấu trường La Liga. Sự hưng phấn được CĐV Rojiblancos truyền nhiệt cho các cầu thủ con cưng góp phần biến Atletico thành đội bóng thuộc hạng “hủy diệt” mỗi khi tung hoành trên thánh địa nhà. Không quá khi cho rằng họ là một trong những CLB có lối chơi tấn công máu lửa và hiệu quả nhất Tây Ban Nha, thậm chí là châu Âu.

 

Không có được hàng thủ mạnh, bắng chứng là hai bàn thua khá sớm sau 30 phút thi đấu, nhưng bù lại Barca đang sở hữu bộ đôi tấn công từng quần đảo La Liga mùa trước, Forlan – Aguero (chiếm 60% tổng số bàn thắng của Atletico). Chính tiền đạo người Uruguay là người đóng vai trò “cứu thế’ cho đội nhà bằng những bàn thắng ở thời điểm khó khăn. Có lẽ các hậu vệ Barcelona quên mất rằng cựu cầu thủ Manchester United rất thích sút xa và thường ghi được khá nhiều bàn thắng từ những cú nã đại bác ngoài vòng cấm ấy. Chỉ cần một phút bất cẩn cũng đủ để Barca lãnh đủ, tạo điều kiện cho Forlan rảnh rang vung chân hạ gục Valdes (bàn gỡ 1-2).

 

So với Aguero, tiền đạo mới ghi tổng cộng 5 bàn vào lưới Barcelona (tính cả cú đúp đêm qua), Forlan tỏ ra nguy hiểm với mảnh lưới Valdes hơn cả. Tính tổng cộng, anh đánh sập khung gỗ Valdes 8 lần, trong màu áo Villarreal và Atletico Madrid. Cột mốc đáng nhớ nhất chính là hat-trick ngay trên sân Nou Camp mùa giải 2004/05, giúp Forlan (khi ấy còn khoác áo Tàu ngầm vàng) trở thành Pichichi của La Liga, hơn Eto’o đúng 1 bàn (25 và 24).

 

Niềm vui tột cùng của Atletico Madrid

Forlan xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trong cuộc lội dòng nước ngược thành công của Atletico, với hai bàn thắng ở thời khắc quyết định: rút ngắn tỉ số xuống 1-2 và san bằng điểm số 3-3. Nếu không có một cái đầu lạnh cần thiết, chắc chắn Forlan sẽ không thể bình tĩnh bước lên thực hiện quả penalty cân não để rồi “kích cầu” tinh thần cho đội chủ nhà bùng lên giành chiến thắng.

 

Và sẽ thật thiếu sót nếu không đề cập đến màn trình diễn để đời của Aguero. Mặc dù bỏ lỡ cơ hội ghi bàn ngon ăn ngay phút đầu tiên của trận đấu, khi đối mặt với Valdes, nhưng tâm lý của Aguero không vì thế mà bị ảnh hưởng. Anh đã làm Marquez mệt lử và không thể theo sát bước di chuyển khó lường của “El Kun”. Giống như biệt danh từ một nhân vật truyện tranh Nhật Bản, “Kun” thoắt ẩn thoắt hiện, khiến trung vệ người Mexico lóng ngóng mắc lỗi trong cả hai bàn thua vì không theo sát đối thủ. Đặc biệt là bàn thắng kinh điển san hòa 2-2, khi chỉ mất 3 đường bóng qua chân Franco, Maxi và cuối cùng là Aguero trước khi “Kun” sút bóng chép góc hạ gục Valdes. “Siêu phẩm” ấy chỉ mất đúng 8 giây, từ cú phát bóng của Franco đến khi bóng nằm gọn trong lưới Barca.

 

Trong buổi họp báo sau trận đấu, Forlán phấn khích phát biểu: “Đây là một trận đấu lớn và đáng nhớ nhất sự nghiệp của tôi. Điều quan trọng là các cầu thủ đã giữ được tinh thần thi đấu cao trong suốt 90 phút. Tôi tin rằng với tinh thần đang lên cao, Atletico sẽ đè bẹp mọi đối thủ". Còn  Aguero lại cho rằng cậu con trai Benjamin là thiên thần hộ mệnh của anh, giúp đội chủ sân Vicente Calderon trải qua cung bậc cảm xúc “kích động” nhất từ đầu mùa giải.

 

Hàng phòng ngự của Barcelona đang gặp vấn đề trầm trọng, đặc biệt là lỗ hổng mà Abidal để lại bên cánh phải và chốt chặn cuối cùng của Valdes. Trong 3 trận đấu gần đây nhất ở La Liga, họ đã để thủng lưới tới 8 bàn (2 bàn trước Betis và Espanyol, 4 bàn trước Atletico Madrid), trung bình 2,7 bàn/trận. Trong khi, tính đến trước vòng 23, Barca chỉ để lọt 16 bàn, trung bình 0,66 bàn/trận, bằng 1/4 tần suất Valdes phải vào lưới nhặt bóng 3 vòng đấu lại đây.

Bóng ma mùa giải 2006/07 đang quay về ám ảnh Barcelona. Mùa giải ấy, tính đến trước vòng 26, các cules dẫn trước Real tới 6 điểm, nhưng trận hòa El Clasico với cơn mưa bàn thắng 3-3 trên sân Nou Camp đã mở đầu cho cuộc lội ngược dòng kịch tính của Real. Mặc dù 7 vòng đấu sau đó, Barca vẫn ngự trị trên đỉnh BXH, hơn Real 2 điểm, nhưng mọi việc trở nên tồi tệ từ vòng 34. Kẻ phá bĩnh Sobis của Betis giúp Real san bằng khoảng cách với Barca (Betis 1-1 Barca). Đến đúng vòng áp chót 37, khi Barca cần một trận thắng để rộng đường vô địch (Real đã bị Zaragoza cầm chân 2-2), thì cú đúp của Tamudo lại khiến cầu trường Nou Camp chết lặng (Barca 2-2 Espanyol). Khép lại mùa giải, Real vô địch, tuy cùng số điểm 76 với Barca nhưng hơn thành tích đối đầu (thắng 2-0 ở Bernabeu, hòa 3-3 ở Nou Camp). Lịch sử liệu có lặp lại?

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X