Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

Atletico Madrid 4-3 Barcelona: Và đây là LA LIGA

Thứ Hai 02/03/2009 02:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Các cầu thủ và CĐV đã giành một phút tĩnh lặng để tưởng niệm cái chết của Diego Alcala, cầu thủ thuộc đội trẻ Atletico Madrid, và có lẽ đây là thời điểm duy nhất người ta được chứng kiến không khí im lìm trên sân Vicente Calderon. Bởi ngay sau đó, Barca và Atletico đã cống hiến cho NHM những phút giây náo nhiệt, “no bụng” với nhiều bàn thắng và no cả con mắt vì lối chơi đôi công mãn nhãn của cả hai bên. Đây xứng đáng là một trong những trận đấu hay nhất La Liga mùa này và là bước ngoặt “tái sinh“ cuộc đua tới ngôi vị vô địch, khi mà khoảng cách giữa Barca và Real giờ đây chỉ còn đúng 4 điểm.

Có thể nói Atletico Madrid và Barcelona là hai CLB vướng bận nhiều duyên nợ nhất ở Tây Ban nha mùa bóng năm nay. Họ không chỉ chạm trán ở La Liga, mà còn đụng độ nảy nửa ở Copa del Rey. Hơn nữa, Barcelona đã lấy đi của Atletico khá nhiều, khi họ giành cả 3 trận thắng trong 3 lần giáp mặt trước đây, khiến Rojiblancos tủi hổ bởi thất bại ê chề 1-6 ở La Liga, cùng hai chiến bại 1-3 và 1-2 ở vòng 1/8 Copa del Rey. Tuy nhiên, đúng 1 năm sau ngày Barca “bỏ xác” ở Vicente Calderon, tơi tả với trận thua 2-4, họ lại hành quân đến Madrid trong bối cảnh sức ép từ Real ngày một dồn dập, còn đối thủ Atletico cũng đang rất cần một chiến thắng. Vì vậy, cơ hội giành cho mỗi bên gần như là 50-50.

Atletico đã “tái sinh“ cuộc đua vô địch La Liga

Kể từ đầu năm mới 2009, Ateltico chỉ giành được duy nhất một trận thắng, còn lại toàn hòa và thua. Chuỗi trận tệ hại này khiến họ rơi tự do trên BXH, đã đánh mất vị trí thứ 3 vào tay Sevilla, đồng thời trôi giạt xuống vị trí thứ 7. Ngay cả khi “trảm” HLV Aguirre và bổ nhiệm người cũ Abel Resino, Atletico vẫn chưa có được biến chuyển nào đáng ghi nhận. Vì vậy, để tiếp tục theo đuổi giấc mơ tốp 4, Ateltico cần 3 điểm trọn vẹn, đồng thời làm động lực tinh thần cho chuyến làm khách trước đối thủ cùng thành phố, Real Madrid, vào tuần tới.

Về phía Barca, họ đang bị hơi thở của Real phả tới tấp ngay sau lưng, khi Los Blancos tạm thu hẹp khoảng cách giữa hai đội xuống còn 4 điểm. Cơn bĩ cực của Barca dường như đang đeo bám họ, với chuỗi 3 trận không thắng ở La Liga và Champions League. Không những vậy, trong chuyến làm khách trên sân Calderon, họ cũng không có được sự góp mặt của Abidal, Iniesta (chấn thương) và Keita, Pique (treo giò). Đó là những mất mát khó bề bù đắp, nhất là khi Barca thường dính dớp bế tắc mỗi khi gặp Atlecio ở Vicente Calderon, với 1/6 trận thắng duy nhất gần đây.


Đúng với tính chất phóng khoáng trong bữa tiệc bàn thắng thường thấy giữa hai đội, tốc độ trận đấu được đẩy lên chóng mặt, và chỉ trong vòng 3 phút đầu tiên đã có tới 3 cơ hội ghi bàn ngon ăn diễn ra. Ngay phút đầu tiên hiệp một, Aguero đã có pha bứt tốc và sục bóng kỹ thuật qua đầu thủ môn Valdes, đưa bóng đi ra mép ngoài mảnh lưới đội khách. Không chịu thua kém Atletico, Barca gần như ngay lập tức có câu trả lời bằng hai cú dứt điểm tới tấp của Henry và Eto’o, khiến Leo Franco vất vả cản phá.

Phút thứ tư, Atletico được hưởng quả phạt góc bên cánh phải, bóng được đưa đến chân Maxi để tiền vệ người Argentina sút căng như kẻ chỉ, làm cho Valdes không thể kiểm soát hoàn toàn tình huống lộn xộn trước khung thành và để cho Heitinga băng vào đá bồi thành công. Tuy nhiên, trọng tài chính González Vázquez lại không công nhận bàn thắng hợp lệ của hậu vệ người Hà Lan vì lỗi việt vị. Nhưng rõ ràng trong pha quay chậm, cầu thủ Atletico vẫn còn đứng ngang hàng với cái bóng áo vàng cuối cùng. Một sai lầm chết người của các trọng tài và nó phần nào gây ra sự đảo lộn số phận trận đấu.

Messi có bàn thắng kỉ niệm trận đấu 100 cho Barca ở La liga

Bỏ qua tình huống ghi bàn bị từ chối, các cầu thủ Atletico tiếp tục công phá cầu môn Barca không biết mệt mỏi. Tuy nhiên, ý đồ dồn ép Barca để tìm bàn thắng mở tỉ số sớm của Atletico đã bị phá sản hoàn toàn ở phút 18, khi Henry có pha dứt điểm đầy ngẫu hứng, phá vỡ thế cân bằng trận đấu. Từ vị trí chếch bên cánh trái, sát vòng cấm địa, “Titi” tung ra cú sút căng và đi liệng vào góc cao khung gỗ Franco. Sau bàn thua, Atletico đã nhận ra những kẻ hở chết người ở tuyến giữa, nhưng mặc cho họ ra sức lấp kín các khoảng trống, Barca vẫn không ngừng khoét sâu vào trung lộ và bàn thắng của Messi là hệ quả từ sự kiên trì ấy.

Phút 30, Messi có pha độc diễn, đi bóng lắt léo vượt qua 3 hậu vệ đội chủ nhà trước khi sút bóng chéo góc, vặn sườn Leo Franco và nâng tỉ số lên 2-0. Đây chắc chắn sẽ là bàn thắng đáng nhớ của Leo, không chỉ chứng minh đẳng cấp kỹ thuật thượng thừa của anh, mà còn là món quà ý nghĩa dành cho cột mốc 100 trận đấu cho Barca ở La Liga. Nhìn Barca thi đấu đầy tự tin và ngẫu hứng, người ta cứ ngỡ rằng họ đang chơi trên sân nhà Nou Camp. Viễn cảnh về đại bại 1-6 lại hiển hiện trước mắt Atletico Madrid, mặc dù xét về thế trận và cơ hội, họ không hề thua kém Barca. Chính khả năng dứt điểm của hai bên đã tạo ra sự khác biệt. Rõ ràng, mỗi khi Atletico đụng độ Barca, đội nào bắn “không chuẩn” là… chết.

Hy vọng lật ngược thế cờ của Atletico được nhen nhóm trở lại khi ở phút 32, Forlan vung cú nã đại bác xuyên thủng mảnh lưới Valdes, ở cự ly phải đến gần 30m. Pha sút bóng là quá căng và hiểm hóc để Valdes có thể phản xạ, anh chỉ biết chôn chân nhìn theo quỹ đạo bay vào lưới của trái bóng. Có được bàn rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2, các cầu thủ chủ nhà càng chơi càng hay, khiến trận đấu diễn ra với thế trận đôi công hấp dẫn đến chóng mặt. Bóng liên tục được đẩy đi đẩy lại giữa vòng cấm hai bên. Đây quả là một trận đấu tôn vinh bóng đá đẹp hiếm thấy ở châu Âu.

Henry có cú đúp, nhưng Barca không tránh khỏi một trận thua

Liên tiếp trong các phút cuối hiệp một, cả hai bên đều có được một chuỗi những cơ hội ăn bàn nguy hiểm trông thấy. Phút 36, Simao “bắt chước” Forlan bằng cú sút thẳng căng hướng về phía cầu môn Barca, nhưng lần này Valdes đã làm chủ được tình huống. Ngay sau đó, Aguero đón đường chuyền vượt tuyến của đồng đội, ngoặt bóng khéo léo qua Marquez trong vòng cấm trước khi dìm bóng vào góc gần khung gỗ đội khách, nhưng Valdes lại tiếp tục thể hiện sự cảnh giác bằng pha đổ người đẩy bóng chịu quả phạt góc. Đúng theo tính chất ăn miếng trả miếng từ đầu trận đấu, Barca chỉ tạm lắng xuống trước mỗi đợt phản công chớp nhoáng. Nhưng họ không thể tìm được đường vào mảnh lưới Franco thêm một lần nữa trong hiệp một, từ những cú dứt điểm và đi bóng mang tính độc diễn của Xavi và Messi.

Không giống như hiệp một, Atletico và Barca nhập cuộc chậm rãi hơn ở hiệp đấu thứ hai, nhưng cũng chỉ mất khoảng 9 phút để hai bên làm nóng trở lại, tiếp tục cống hiến cho NHM những đường bóng đỉnh cao. Phút 54, Eto’o thoát xuống khá thông minh, nhận quả chuyền chọc khe của đồng đội, lừa qua Lopez và đối mặt với Franco. Nhưng ở cự ly cận thành, Báo đen lại hấp tấp sút bóng thiếu chính xác. Và khi mà Eto’o cùng các cầu thủ Barca còn đang ôm mặt tiếc nuối vì pha bỏ lỡ đáng tiếc thì ngay sau khi mở mắt ra, họ đã thấy trái bóng nằm gọn trong lưới thủ thành Valdes.

Như đã tập rượt kĩ càng trước trận đấu, như một miếng đánh bất ngờ dành riêng cho Barca, 3 cầu thủ Atletico đã tham gia vào một pha dàn xếp ghi bàn thuộc hàng kinh điển. Đầu tiên là cú phát bóng dài của Franco cho Maxi, sau đó là pha lừa bóng một nhịp của Maxi qua Marquez trước khi anh chọc khe cho Aguero băng xuống dũng mãnh, khống chế bóng gọn nhẹ và sút chéo góc hiểm hóc, gim trái bóng dính chặt vào mảnh lưới Valdes. Tỉ số thậm chí đã suýt chút nữa được nâng lên 3-2 cho đội chủ nhà với cú sút chệch cột dọc của Forlan ít phút sau đó.

Quyết tâm có được trọn vẹn 3 điểm đã được HLV Resino thể hiện bằng việc tung thêm một tiền đạo vào sân, Sinama-Pongolle, chấp nhận chơi “được ăn cả ngã về không” với 3 mũi tiến công cao nhất. Tuy nhiên, đây có lẽ là sai lầm lớn của Resino nếu Barca giữ được chiến thắng trong những phút cuối trận. Atletico đã dính đòn “gậy ông đập lưng ông” khi Barca tái hiện bàn thắng giống hệt pha lập công của Aguero trước đó. 

Aguero - Forlan: 2 người hùng của Atletico,
và có lẽ cả LA LIGA

Sau tình huống đánh đầu trượt của Forlan, ở tư thế không người kèm ngay vòng 5m50, các cầu thủ Atletico tỏ ra khá tiếc nuối, và thậm chí Forlan đã nằm gục xuống sân. Nhưng khi tiền đạo người Nam Mỹ còn chưa kịp ngổm dậy, thì Barca đã nâng tỉ số lên 3-2. Cũng chỉ cần tới 3 nhân vật chính, Barca đã có bàn thắng chớp nhoáng. Xuất phát từ đường chọc khe của Eto’o, Gudjohnsen khôn ngoan băng xuống phá bẫy việt vị, dẫn bóng đến trước vòng cấm và căng ngang cho Henry dễ dàng sút tung lưới trống Atletico, ở tình huống Franco đã bị đánh lạc hướng bởi pha đi bóng của Gudjohnsen.

Những tưởng cuộc rượt đuổi tỉ số đã an bài thì phút 80, Forlan một lần nữa lên tiếng với quả đá phạt 11m lạnh lùng, không cho Valdes bất kì cơ hội nào để trổ tài dù đã đoán trúng hướng bóng. Trước đó, các trọng tài cho rằng Henry đã đẩy ngã Sinama Pongolle trong vòng cấm. Và đúng 8 phút sao, Aguero khép lại cú lội ngược dòng “điên rồ” dành cho Atletico sau khi anh xoay trở nhanh nhạy rồi sút bóng vào góc hẹp. Một lần nữa Valdes lại cho thấy điểm yếu trong khâu ra vào của mình.

Đội hình thi đấu:

Atletico Madrid: Franco, Heitinga, Ujfalusi, Ibanez, Lopez, Simao, Raul Garcia (Maniche 77'), Assuncao, Maxi Rodriguez (Sinama-Pongolle 66’), Forlan, Aguero.

Barcelona: Valdes, Alves, Puyol, Marquez, Sylvinho (Caceres 77'), Gudjohnsen, Xavi, Toure, Messi, Henry, Eto’o.

Kết quả vòng 25 La Liga

Real Betis 2-2 Villarreal

Garcia 42'; Oliveira 57' - Cazorla 7', 37'

Valencia 1-2 Valladolid

Marchena 71' - Sesma 6', Albiol 31 (phản lưới)

Atletico Madrid
4-3 Barrcelona

Forlan 32', 78' (pen), Aguero 56', 89' - Henry 19', 74', Messi 30'

Malaga 0-2 Recreativo

Camunas 51', Adrian 61'

Almeria
2-1 Getafe

Negredo 17', 60' - Guerron 6'

Gijon 0-1 Mallorca

Arango 49'

Racing 1-1 Osasuna

Serrano 12' - Pandiani 44'

Numancia 0-1 Deportivo

Rodriguez 75'

Espanyol - Real Madrid

Guti 68', Raul 72'


  • Thăng Vân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X