Thứ Ba, 19/03/2024 Mới nhất
Zalo

Chung kết cúp Nhà Vua: Barca ngược dòng nhấn chìm “sư tử” San Mames

Thứ Năm 14/05/2009 05:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Dù đã rất cố gắng nhưng Bilbao cũng chỉ đủ sức chơi ép sân Barca trong khoảng 15 phút đầu hiệp một, để rồi phải căng sức chịu trận và đón nhận trận thua ngược đậm đà 1-4. Rõ ràng, Barca ở thời điểm hiện tại quá mạnh và không hề có đối thủ ở Tây Ban Nha. Chiến thắng trên sân Mestalla đã mang về chức vô địch đầu tiên mùa này của Barca, đồng thời là chiếc cúp Nhà Vua thứ 25 trong lịch sử CLB. Blaugrana đồng thời là đội bóng có thành tích tốt nhất ở đấu trường này.

Barcelona đã có “chiến quả“ đầu tiên

55 nghìn chỗ ngồi của SVĐ Mestalla đã không có lấy một chỗ trống khi nó được phủ một màu đỏ trắng của chiếc áo đấu Athletic Bilbao. 40 nghìn CĐV “sư tử San Mames” đã theo chân đội nhà tới Valencia, trong khi chỉ có 25 nghìn cules cổ vũ các cầu thủ con cưng. Cảnh sát đã phải vất vả quản lý 10 nghìn NHM nhiệt tình không có vé vào sân và phải xem qua các màn hình rộng bên ngoài SVĐ. Lực lượng an ninh cũng đã thu giữ 5 nghìn tấm băng rôn, biểu ngữ mang tính ly khai của CĐV hai bên, nhằm đảm bảo cho trận đấu diễn ra với tinh thần thể thao cao thượng, không bị mùi chính trị gây ảnh hưởng.

Với phong độ và thành tích gần đây của hai đội, không nhiều người dám nghĩ về một phép màu cho Bilbao có thể giành thắng lợi trong trận chung kết gặp lại địch thủ cũ 25 năm về trước. Không những vậy, “sư tử San Mamés” còn lâm vào thế yếu khi để thua cả hai trận ở La Liga trong mùa giải năm nay. Đó là thất bại sít sao 0-1 ngay tại sân nhà ở lượt đi, bàn thắng duy nhất được ghi bởi Samuel Eto’o; và trận thua 0-2 ở lượt về, với hai pha làm bàn của Sergio Busquets và Leo Messi từ chấm penalty.

HLV Joaquín Caparrós đã tung ra đội hình mạnh nhất lúc này của Bilbao, khi ông cho toàn bộ 11 cầu thủ xuất quân ở Mestalla nghỉ ngơi trọn vẹn ở vòng 35 La Liga cuối tuần trước, một chiêu bài đã quá quen thuộc với Bilbao ở mùa giải này. Trước đây, họ đã vượt qua Sevilla với tỉ số 3-0 ở bán kết, bằng một đội hình khác hoàn toàn so với trận thua cùng đối thủ 1-2 trên sân nhà San Mames ở La Liga. Thể lực sung mãn cộng với lối chơi thiên về cơ bắp, bản năng trong đội hình 4-4-2 đã biến Bilbao thành mối hiểm họa được báo trước với Barca. Họ sẽ tận dụng những đường bóng bổng được tạt vào từ hai bên cánh để cặp tiền đạo Toquero và Llorente “lấy thịt đè người” rồi tung ra những cú đánh đầu mạnh như búa bổ.

Trái ngược với tình hình lực lượng của đối phương, Barca đang khuyết hành lang cánh trái cũng như vị trí trung vệ bởi chấn thương và thẻ phạt. Abidal (treo giò), Henry, Iniesta, Milito, Marquez (chấn thương) đều không thể góp mặt. Chính vì vậy, một lần nữa HLV Guardiola đã phải đẩy Yaya Toure về đá cặp trung vệ với Pique, trong khi Alves và Puyol đảm nhận hành lang hai bên cánh. Thủ thành Pinto, người bắt chính trong tất cả các trận đấu cúp Nhà Vua của Barca, án ngữ cầu môn. Bên trên, Xavi, Keita và Busquets hỗ trợ cho bộ ba Bojan – Eto’o –Messi.

Toquero những tưởng đã mở ra trận đấu
hoàn hảo của đội nhà...

Được xem như chiếc cúp mở màn cú ăn ba lịch sử của Barca nên các cầu thủ xứ Catalan bước vào trận chiến trên sân Mestalla với tinh thần thi đấu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, họ nhanh chóng bị giội một gáo nước lạnh ở ngay phút thứ 9 của trận đấu khi đón nhận bàn thua đầu tiên. Sau những phút ép sân đầy bất ngờ, Bilbao đã có được bàn thắng nhờ công của Toquero. Xuất phát từ tình huống phối hợp đá phạt góc bên cánh phải, tiền đạo Bilbao nhảy cao đánh đầu đưa bóng vào góc gần, sát mép trong xà ngang cầu môn khiến Pinto không có lấy dù chỉ một cơ hội để cản phá. Điểm yếu trong khâu chống bóng bổng của Barca lại được chứng minh, khi cả Xavi và Keita đều không thể ngăn cản đối thủ ghi bàn dù đứng ngay bên cạnh.

Có được bàn thắng mở tỉ số, sự hưng phấn của các cầu thủ Bilbao được cụ thể hóa bằng những đường tấn công sắc nét, liên tục đưa Pinto vào tầm ngắm. Sự bế tắc và bất lực trong khâu phòng ngự của Barca được thể hiện bằng chiếc thẻ vàng của Toure ở phút 20, sau pha vào bóng từ phía sau với Toquero. Đến tận phút 26, Barca mới tạo được cơ hội ăn bàn nguy hiểm đầu tiên, với cú sút bóng tầm thấp của Eto’o. Tuy nhiên, Iraizoz đã chơi tập trung và dễ dàng từ chối bàn thắng của cầu thủ từng chọc thủng lưới Bilbao mùa này.

Khi mà sự đình trệ trong lối chơi tấn công của Barca vẫn chưa có lối thoát, thì bất ngờ một tình huống chói sáng cá nhân đã mang về cho các cules niềm vui tột độ. Có bóng từ gần vạch vôi giữa sân, Yaya Toure lần lượt đánh bại Llorente, Iraola và Amorebieta trước khi kết thúc pha độc diễn không thể ấn tượng hơn bằng cú sút sệt thẳng căng, đưa bóng đi vào góc gần và găm thẳng vào mảnh lưới Bilbao, dù cho thủ môn Iraizoz đã nỗ lực nhoài người cản phá.

Yaya Toure đã tạo nên bước ngoặt cho Barca

Dường như bàn thắng của Toure chính là nút thắt của trận đấu, khi nó giúp lối chơi tiqui – taca thường thấy của Barca trở nên thanh thoát, hiệu quả hơn hẳn. Họ đã lấy lại được thế trận, chủ động kiểm soát bóng nhiều hơn và dễ dàng cầm trịch tốc độ trận đấu. Phút 44, Alves cho thấy khả năng sút phạt trực tiếp siêu phàm bằng cú cứa bóng bằng lòng trong chân phải vào góc chữ A khung gỗ Bilbao. Nhưng không giống như cách đây vài ngày, khi Alves ghi bàn vào lưới Villarreal ở một pha bóng tương tự, lần này pha dứt điểm của anh đi vọt xà trong gang tấc. Đây cũng là tính huống đáng chú ý cuối cùng trong hiệp thi đấu đầu tiên.

Hiệp hai diễn ra với kịch bản không khác là bao so với 30 phút cuối hiệp một. Barca vẫn là đội chiếm lĩnh về mọi chỉ số trên sân, chỉ có điều ngôi sao sáng nhất trong show diễn muộn này lại là cái tên quen thuộc Leo Messi. Phút 51, anh lên tiếng sau gần 1 giờ đồng hồ im lặng, bằng cú sút kỹ thuật vào góc xa khiến Aitor Ocio phải vất vả phá bóng ngay trước vạch vôi cầu môn. Tuy nhiên, chàng Leo cũng không phải đợi quá lâu để ghi tên mình lên bảng lập công. Phút 56, Iraizoz không thể bắt dính bóng sau cú sút đầy uy lực ở góc hẹp của Eto’o, bóng lăn đến đúng tầm dứt điểm của Messi và anh không thể bỏ lỡ món quà mà thủ thành người Tây Ban Nha trao tặng với cú sút chân trái quyết đoán thành bàn sở trường ở cự ly chừng 10m. Chính Messi là người châm ngòi cho đợt tấn công này và tự mình kết thúc bằng pha làm bàn đẹp mắt, đưa bóng đi qua một rừng cầu thủ Bilbao. 
 

Bilbao không thể đối chọi với sức mạnh Barcelona

Chưa dừng lại ở đó, chỉ 2 phút sau bàn nâng tỉ số lên 2-1, Barca đã nới rộng khoảng cách bằng pha lập công của Bojan. Nhận đường chuyền chọc khe từ giữa sân của Xavi, anh bứt tốc độ và có bóng trước vòng cấm trước khi vung chân cực nhanh, gim bóng vào góc xa cầu môn, khẽ chạm vào mép trong cột dọc và nằm gọn trong mảnh lưới Bilbao. Những hinchas của “sư tử San Mames” đã nổi loạn trên khán đài sau bàn thua thứ 3 của đội nhà, khiến cảnh sát phải vất vả đưa một số CĐV quá khích ra khỏi SVĐ. Trận thắng hoàn tráng của Barca được khép lại ở phút 65, khi Xavi thực hiện cú đá phạt trực tiếp hoàn hảo, ấn định kết quả 4-1. Được hưởng quả đá phạt chếch bên trái cầu môn Bilbao theo hướng tấn công đội nhà, Xavi đã vẽ nên một đường bóng đầy nghệ thuật vào góc chữ A, khiến Iraizoz phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 4. Thủ thành người xứ Basque cũng đã mắc lỗi khi anh tỏ ra thiếu kinh nghiệm trong việc chọn vị trí để cản phá.

Nếu may mắn hơn, Barca đã có thêm bàn thắng từ những cú dứt điểm nguy hiểm của Alves, Eto’o và Hleb trong những phút còn lại. Nhưng dù sao, chiến thắng cũng giúp họ bỏ xa đối thủ với 2 chức vô địch nhiều hơn. Tự tay nhà Vua Juan Carlos I đã trao chiếc cúp “đầu mùa” cho đội trưởng Puyol, mở ra tham vọng về cú ăn ba lịch sử mà Blaugrana đang hướng tới.

Đội hình thi đấu:

Barca: Pinto, Alves, Touré (Sylvinho 88’), Piqué, Puyol, Messi, Busquets, Keita, Xavi (Pedro 87’), Bojan Krkic (Hleb 83’), Eto'o.

Bilbao: Iraizoz, Iraola, Amorebieta, Ocio, Koikili, López (Susaeta 58’), Martínez, Orbaiz (Etxeberria 63’), Yeste, Llorente, Toquero (Vélez 63’).

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X