Thứ Bảy, 27/04/2024 Mới nhất
Zalo

Chung kết Cúp Nhà Vua: Barca – Bilbao: Hiện thực hóa cú ăn 3

Thứ Tư 13/05/2009 07:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Hai CLB thành công nhất ở Cúp Nhà Vua sẽ tranh tài cao thấp ở Mestalla đêm nay. Cuộc tái đấu sau 25 năm hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn, nhất là khi cả hai đều hướng tới những kỷ lục ở giải đấu này, và quan trọng hơn, đội nào giành chiến thắng sẽ khẳng định được sức mạnh, không chỉ ở lĩnh vực thể thao mà đó còn là sự tự hào mang hơi hướng văn hóa – chính trị đậm chất vùng miền của Catalunya và Basque.

Trong khi Bilbao nổi tiếng với chính sách dùng 100% hàng “nội địa”, khi chỉ kí hợp đồng với những cầu thủ xuất thân xứ Basque từ 7 thành phố là Biscay, Guipúzcoa, Álava, Navarre; Labourd, Soule và Lower Navarre (Pháp), thì Barca cũng “đình đám” với lứa cầu thủ “gà nhà” được đào tạo từ lò La Masia. Họ chính là 2 trong số 3 CLB chưa từng xuống hạng ở La Liga, cùng với Real Madrid. Chính sách dùng cầu thủ do mình “ươm trồng” của hai CLB này khiến họ nhận được sự kính nể từ các đối thủ ở Tây Ban Nha, đặc biệt là Bilbao.

Sau khi lấy cảm giác ghi bàn, Eto'o đang là hy vọng của Barca

Barcelona đã lưu trong phòng truyền thống 24 chức vô địch Cúp nhà Vua, và có lẽ con số 25 sẽ là dấu ấn khó quên trong lịch sử CLB. Nếu giành chiến thắng trên sân Mestalla, địa điểm diễn ra trận chung kết, họ sẽ hiện thực hóa bước đầu giấc mơ ăn 3. Sau trận hòa 3-3 với Villarreal hồi cuối tuần, Barca đã bỏ lỡ cơ hội giành chiếc cúp vô địch đầu tiên trong mùa giải mới, song không vì vậy mà niềm tin của các cules vào đội bóng con cưng bị ảnh hưởng. 


Trúng lớn cùng


 

Tuy nhiên, đây là thời điểm nhạy cảm và quyết định thành tích của cả mùa giải, chính vì vậy Guardiola sẽ không thể tung ra đội hình mạnh nhất ở tất cả các trận đấu họ tham gia. Andres Iniesta là cầu thủ mới nhất gia nhập chấn thương cùng Thierry Henry, Rafael Marquez, Diego Milito. Anh đang chạy đua với thời gian để kịp trở lại trong trận chung kết Champions League ngày 27/5 tới. Tuy nhiên, đáng ngại nhất vẫn là vị trí hậu vệ cánh trái của Eric Abidal sau khi anh lĩnh thẻ đỏ trực tiếp ở trận hòa Villarreal 3-3 hồi cuối tuần.

Đây sẽ là dịp để Pep sử dụng những cầu thủ dự phòng như thủ thành Jose Manuel Pinto, Bojan Krkic, Sylvinho và Martin Caceres. Sau những cuộc hành xác cả về thể lực lẫn tinh thần trước Seville, Valencia, Real Madrid, Chelsea và Villarreal, Pep cần phải lấy lại sự thăng bằng cho những trụ cột trước giai đoạn chuẩn bị cho trận đánh lớn ở Rome sắp tới.

Vắng Iniesta, Barca sẽ mất đi một mũi nhọn có thể gây đột biến

Với Athletic Bilbao, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1985, họ lọt tới trận chung kết ở đấu trường mà trước đó đội bóng xứ Basque không có đối thủ. 24 năm trước, “sư tử San Mames” đã không thể gầm vang bởi thất bại 1-2 trước Atletico Madrid, đúng 1 năm sau chiến thắng 1-0 của họ trước Barcelona, nâng tổng số lần vô địch lên con số 23. 

Bóng lăn đâu, thông tin theo đấy
 
Soạn GO TT BAR gửi 6789

Để chuẩn bị cho trận đánh lịch sử này, HLV Joaquin Caparros đã cất toàn bộ đội hình chính trong trận thắng Betis 1-0 cuối tuần trước, một việc làm thường thấy của vị HLV người Tây Ban Nha ở mùa giải năm nay. Còn nhớ cách đây 2 tháng, Bilbao đã đá với đội hình B trong trận thua 1-2 trước Sevilla ngay trên sân nhà San Mames ở La Liga, nhưng lại đánh bại chính đội bóng xứ Andalucia với tỉ số đậm 3-0 ở cúp Nhà Vua.

Một Bilbao quyết tâm và tràn đầy sinh lực, đối chọi với một Barca đã mệt nhoài sau 18 ngày quần thảo với Tourmalet và hai lần chạm trán Chelsea tại Champions League. Dù được đánh giá thấp hơn, nhưng Bilbao hứa hẹn sẽ gây khó khăn không nhỏ cho Blaugrana bởi lối đá thiên về thể lực. Họ cũng là đội bóng rất mạnh với những pha xuống biên và dàn xếp không chiến, một điểm yếu cố hữu của hàng thủ Barca.

Trước trận đấu, NHM bilbao rất lo ngại trước chấn thương căng cơ đùi nhẹ của tiền đạo số 1 Fernando Llorente. Tuy nhiên, sau một tuần được nghỉ ngơi trọn vẹn, anh đang ở vào thời điểm sung sức nhất. Không may mắn như người đồng đội, David Lopez đã bị bong gân mắt cá chân và nhiều khả năng chỉ xuất hiện trên băng ghế dự bị, nhất là khi HLV Caparros lại có ý định xếp Fran Yeste và Susaeta đá ở hai bên cánh.

Đội hình dự kiến:

Barcelona: Pinto – Dani Alves, Caceres, Pique, Sylvinho – Xavi, Keita, Busquets – Messi, Eto’o, Bojan.

Bilbao: Iraizoz – Iraola, Amorebieta, Aitor Ocio, Koikili – Yeste, Javi Martinez, Orbaiz, Susaeta – Fernando Llorente, Toquero.

Barcelona 3-2 Athletic Bilbao   

Duyên nợ phải chiều

Barcelona và Athletic Bilbao là hai CLB thành công nhất ở Copa del Rey. Barca đã vô địch 24 lần sau khi lọt vào 33 trận chung kết, trong khi Bilbao giành chiến thắng ở 23/34 trận tranh chấp huy chương. Mặc dù vậy, Real Madrid mới là đội bóng lọt vào chung kết nhiều nhất, nhưng họ chỉ giành phần thắng 19 lần.

Đã có khoảng thời gian dài, Athletic được gọi là “Vua đấu cúp” vì hiệu suất thắng chung kết gần như 100% của họ (những năm giữa thế kỷ trước) nhưng danh hiệu này về sau lại thuộc về Barcelona. 25 năm khát Cúp khiến Bilbao để đối thủ vượt mặt trên bảng tổng sắp thành tích ở Cúp nhà Vua. Trong thời gian này, Barca đã giành 4 chức vô địch nhưng lần cuối cùng đã cách đây hơn 10 năm, 1998.

Đây cũng không phải lần đầu tiên Athletic Bilbao và Barcelona gặp nhau trong trận chung kết Cúp nhà Vua. Lần đầu tiên họ chạm trán là năm 1920, với phần thắng thuộc về Barca (2-0). Athletic trả hận thành công năm 1932 (1-0) nhưng rồi lại để đối thủ vượt lên năm 1942 (4-3). Barca tiếp tục thể hiện sự vượt trội trong trận chung kết 1953, thắng với tỉ số 2-1. Lần cuối cùng hai đội đụng độ nhau, năm 1984, Bilbao giành chiến thắng tối thiểu 1-0. Đó là lần gần đây nhất đội bóng xứ Basque được giơ cao chiếc cúp vô địch, và đó cũng là trận chung kết nổi tiếng với màn hỗn chiến của cầu thủ hai bên, mà Maradona là người khơi mào ngay sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

  • Ngô Thắng


 

Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
Nhận kết quả trực tiếp cúp Nhà vua Tây Ban Nha: soạn GO KQ TBNC gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X