Thứ Sáu, 20/09/2024 Mới nhất
Zalo

Barcelona: Cờ đã đến tay

Thứ Hai 27/10/2008 09:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Barcelona lúc này chỉ còn kém đội đứng đầu bảng Valencia đúng 1 điểm và những trận đấu sắp tới sẽ là cơ hội để đội bóng xứ Catalan đánh chiếm vương vị của “đàn dơi”.

 

Cột mốc 530 ngày bị phá vỡ

 

Trước khi vòng đấu muộn của La Liga diễn ra đêm qua, Barcelona đã tạm thời ngự trị trên đỉnh BXH. Mặc dù Valencia đã đoạt lại ngôi vị ngay sau đó 1 ngày, nhưng đây cũng chính là dấu hiệu cho thấy sự trở lại vào một ngày không xa của Blaugrana. Dù sao, họ cũng đã có mặt ở vị trí số 1 sau 530 ngày mong ngóng.

 

Barcelona chuẩn bị tiếm chiếm ngôi vị số 1

Với trận thắng đậm 5-0 trước Almeria, Barca đã có chuỗi 9 trận thắng liên tiếp (La Liga, Champions League) và đã tạm đứng trên đỉnh BXH La Liga, đây là vị trí mà họ chưa thể giành được trong hơn 1 năm qua. Chúng ta phải trở lại với năm 2007 mới có thể chứng kiến lần gần đây nhất Barca chễm chệ ở ngôi vị số 1. Đó là vòng đấu 34, diễn ra vào ngày 13/5/2007, Barca bị Betis cầm hòa 1-1 ngay trên sân Nou Camp nhưng các cules vẫn “vượt mặt” kẻ chiến bại Real Madrid ở vòng đấu ấy để vươn lên ngôi đầu.

 

Kể từ thời điểm đó, Barcelona chưa từng có được vinh dự tương tự trong quãng thời gian dài dằng dặc, cho đến tận vòng đấu thứ 8 mùa giải 2008/09. Nhưng lúc này, Barca phải tỉnh táo để không đi vào vết xe đổ của chính mình ở mùa bóng 2006/07. Các cules đã hướng tới chức vô địch La Liga thứ 3 liên tiếp của mình ở mùa giải ấy nhưng lại trắng tay khi cán đích. Một bài học đắt giá mà đội chủ sân Nou Camp phải nếm trải.

 

Tuy đã bị Valencia “cướp trắng” ngôi vị chỉ sau một đêm, nhưng Barca có quyền hy vọng vào những vòng đấu sắp tới họ sẽ giành được điểm số cần thiết để gây sức ép tới Los Che. “Kế hoạch 15 điểm” trong 5 vòng của Blaugrana đã thành công mỹ mãn ở bước khởi đầu khi thắng đậm Almeria. 4 “cửa ải” còn lại của họ sẽ là Malaga, Valladolid, Recreativo và Getafe, những đội bóng quá chênh lệch so với đẳng cấp của Barcelona.

 

Không chỉ đặt ra mục tiêu phải thắng trong những trận đấu trên, Barca phải chuẩn bị cho mình một cú hích tinh thần trước khi bước vào tháng 12 sóng gió, gặp một loạt các đối thủ khó chịu như Sevilla, Valencia, Villarreal và đặc biệt là kẻ thù truyền kiếp El Clasico - Real Madrid.  

 

Với kỹ thuật vượt trội, Iniesta đã cùng Xavi trở thành
những nhân vật “làm bóng” số 1

Iniesta - Eto’o: Thành công từ chính sách “xoay tua”

 

Trở lại với trận đấu gặp Almeria trên sân nhà Nou Camp, dễ nhận thấy công thức vận hành bộ máy Barca của Pep vẫn rất trơn tru và chưa có dấu hiệu gặp trục trặc. Chính sách xoay vòng cầu thủ của ông một lần nữa lại phát huy hiệu quả tối đa. Andres Iniesta và Samuel Eto'o, hai cầu thủ được nghỉ ngơi hồi giữa tuần, chính là hai trong số các cầu thủ chơi xuất sắc nhất trong đêm hội festival bàn thắng Nou Camp.

 

Cả hai đều không tham dự trận đấu với Basel ở Champions League hôm giữa tuần, dù chỉ là một phút. Và sau khi được sạc lại năng lượng, hai chiến binh của Guardiola đã có một ngày thi đấu sung sức, cùng với sự xuất sắc của Lionel Messi bên cánh phải.

 

Thực chất Pep đã nhận thấy Iniesta có dấu hiệu hụt hơi sau khi phải căng sức trong hầu hết các trận đã đá của Barca. Anh có mặt trong tất cả các trận đấu chính thức của Barca mùa này, chỉ trừ trận gặp Basel ở Champions League. Còn lại là 11 trận đấu NHM chứng kiến Iniesta hoạt động không ngừng nghỉ ở cả hai vị trí tiền vệ/tiền đạo chạy cánh. Giống như Xavi hay Messi, Iniesta là nhân tố không thể thiếu trong đội hình của Barca. Đó là lý do tại sao Guardiola hiếm khi cất anh trên băng ghế dự bị. Lần duy nhất anh vào sân với tư cách thay người là ở vòng 2 La Liga, khi Barca gặp Racing, Iniesta trám chỗ của Hleb ở phút 51.  

 

Etoo luôn là mắt xích cuối cùng, đem lại bàn thắng cho “bộ tứ”

Tương tự là trường hợp của Samuel Eto'o, anh cũng chỉ vắng mặt duy nhất trong trận đấu với Basel. Ở những vòng đấu trước, dù cho không đá trọn vẹn 90’ nhưng Eto’o vẫn thường xuyên là con bài chiến lược xuất hiện trong đội hình chính thức của Barca. Càng thi đấu, tiền đạo người Cameroon càng cho thấy mình thực sự là “yếu nhân” quan trọng trong chính sách dụng binh của Pep. Qua từng trận đấu, “bộ tứ” Iniesta - Xavi - Messi - Eto’o lại cho thấy sự ăn ý và chính xác tới từng centimet trong các pha phối hợp của mình. Cả 3 bàn thắng của “Báo đen” ở vòng đấu thứ 8 dều mang đậm dấu ấn “xếp đặt” của từng cá nhân trong “bộ tứ”.

 

14 chiến binh của Pep

Trong mỗi trận đấu kể từ đầu mùa giải, Guardiola đều sử dụng tối đa 14 cầu thủ (11 ra sân chính thức và 3 dự bị), chỉ trừ hai trận gặp Sporting Lisbon và Wisla Krakow (thay 2 cầu thủ).

Có một nguyên tắc khá thú vị trong chiến lược thay người của Pep, liên quan đến thời lượng còn lại ở mỗi trận đấu. Cầu thủ đầu tiên vào sân thay người thường sẽ được tung vào khi trận đấu còn khoảng 30 phút, cầu thủ thứ hai là 20 và cầu thủ cuối cùng là 15.  Trong trận gặp Almeria, Toure được thay ra ở phút 57, Henry phút 64 và  Alves phút 72.

Tính cho đến lúc này, Guardiola đã để 21/24 cầu thủ trong đội hình 1 được ra sân ngay từ đầu, lần lượt qua 12 trận đã đấu. Đây được cho là thành công ngoài mong đợi trong chính sách xoay vòng của vị HLV trẻ tuổi tài cao xứ Catalan.

 

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Video

Xem thêm
top-arrow
X