Thứ Năm, 25/04/2024 Mới nhất
Zalo

Barca và Real đối nghịch phong độ: Chuyện của Valdes - Casillas

Thứ Hai 01/12/2008 15:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Phong độ trồi (ít) sụt (nhiều) gần đây của Real có lỗi của tất cả các thành viên Nhà trắng, nhưng dễ nhận thấy một điều rất nhiều những bàn thua của họ đến từ sai lầm của Iker Casillas. Trái ngược với người đồng nghiệp, Valdes đang trải nghiệm ngày tháng ngọt ngào cùng Barca.

Mùa bóng mới chỉ đi qua 1/3 chặng đường, nhưng ở thời điểm hiện tại Real Madrid đã để thủng lưới đúng bằng một nửa tổng số bàn thua mà họ phải gánh chịu ở mùa giải trước, 20 so với 38. Iker đang ở vào thời điểm khó khăn, mà chủ yếu là do vấn đề tâm lý bất ổn. Dường như gánh chịu quá nhiều bàn thua từ đầu mùa giải giống như một cú sốc với Casillas. Anh đã không còn khả năng sốc lại tinh thần của cả đội với những cú bay người cản phá “thần thánh”, không còn nhanh nhạy trong những pha bóng điều chỉnh hàng thủ, càng không có dấu hiệu cho thấy vai trò trong những đường phát động tấn công.

Casillas đang có những ngày đáng quên

Người Madrid gọi anh là “Saint Iker” như một sự tôn vinh dành cho “Người nhện thành Madrid”, nhưng có lẽ ở thời điểm hiện tại anh đơn thuần chỉ là “Human Iker”, một con người đúng nghĩa, có sai lầm, không hoàn hảo. Casillas đã có dấu hiệu suy giảm phong độ ngay từ đầu mùa giải, khi Real trải qua những trận đấu thót tim, thắng sít sao hoặc trắng tay toàn diện. Đến lượt trận đối đầu với Juventus tại Champions League, điểm yếu của Casillas còn được phơi bày rõ ràng hơn.

Hẳn ít NHM nào dám tin vào mắt mình khi chứng kiến người nắm giữ phần thưởng Zamora giành cho thủ thành xuất sắc nhất La Liga mùa giải 2008/09, lại có pha điều chỉnh hàng rào nghiệp dư đến vậy. Để rồi Del Piero bước lên và tận dụng triệt để sai lầm của hàng thủ Real, kết liễu đàn Kền kền trắng ngay trên sân nhà Santiago Bernabeu.

Trước trận đấu với Getafe, HLV Schuster đã nói đến cái gọi là “Hội chứng Iker”, ám chỉ đến phong độ kém cỏi gần đây của Casillas đã ảnh hưởng xấu đến thành tích của cả đội. HLV người Đức chỉ thẳng mũi giùi công kích về phía Casillas, “vị thánh” đã hết thiêng, đã hết những phép nhiệm màu trong các pha bóng xuất thần cứu thua cho Real Madrid. Tuy nhiên, lời trách móc của Schuster là không đủ để Casillas lấy lại cảm giác nhanh nhạy ngày nào.

 
Casillas - Valdes: Đối nghịch

Trên sân Coliseum, NHM vẫn phải chứng kiến một Casillas quá đỗi bình thường, thậm chí là kém cỏi. Trong cả ba bàn thua trước Getafe, anh đều mắc những sai lầm chết người. Nếu trong bàn thắng đầu tiên của Albin, Iker phản ứng quá chậm với cú đánh đầu đi đúng vào vị trí anh chọn sẵn, thì đến bàn thắng thứ hai, sai lầm ở khâu chọn vị trí của thủ thành real đã khiến anh phải trả giá bằng bàn thua bẽ bàng. Casillas hoàn toàn có thể khép góc gần, để tạo điều kiện cho Gago áp sát ngăn cản pha dứt điểm của Albin, thay vì lưỡng lự để cho tiền đạo Getafe thoải mái sút tung lưới ở góc hẹp.

Trong khi Iker Casillas phải cúi mặt hổ thẹn trên sân Coliseum thì Victor Valdes lại hiên ngang đánh bại Palop ngay trên sân Sevilla để vươn lên dẫn đầu danh sách Zamora năm nay. Với chiến thắng 3-0 của Barca, thủ thành xứ Catalan đã có trận đấu thứ 5 không bị thủng lưới ở La Liga (con số này của Casillas là 1). Những pha cản phá kịp thời trong hiệp hai của anh chính là tiền đề để hàng công Barca vững tin đè bẹp Sevilla trong những phút cuối trận.

Đã không còn hình ảnh của một nhà vô địch châu Âu ở Casillas, người từng khiến những “cái đầu lạnh” và “đôi chân cứng” của các Azzurri khuất phục. Phong độ hiện thời của anh rất có thể sẽ khiến Casillas đánh mất niềm tin ở HLV Vicente del Bosque.  Tuy nhiều khả năng Victor Valdes chưa được trao cơ hội, nhất là khi thủ thành số 2 của TBN là Pepe Reina vẫn đang thi đấu chắc chắn và ổn định, thêm vào đó TBN đã khép lại năm thi đấu 2008 sau chiến thắng trước Chile. Điều đó có nghĩa Casillas vẫn còn cơ hội tìm lại chính mình. Nhưng với những gì đã thể hiện, anh đang khiến NHM hoài nghi về tài năng và tâm lý thi đấu thực sự của mình.

 

Messi và hàng công Barca là những hậu vệ từ xa thực thụ

Một điều dễ nhận thấy là cả Barca và Real đều lấy tấn công làm phương pháp phong thủ tối ưu nhất. Và vì vậy, Casillas vô hình dung đã trở thành “vật tế thần” cho sự vắng mặt của những tiền đạo hàng đầu như Van Nistelrooy hay Higuaín. Ở La Liga lúc này, Real đang đứng trong tốp 7 đội để thủng lưới nhiều nhất, cùng với những CLB rơi vào khủng hoảng như Osasuna và Espanyol. Ngược lại, Valdes đang được hỗ trợ đắc lực từ hàng công, không chỉ vì Eto’o – Messi biết ghi bàn mà họ còn đóng vai những hậu vệ từ xa thực thụ. Trong trận đấu với Sevilla, tờ Sport đã thống kê được 21 pha tranh bóng thành công của Henry, 12 của Messi và 7 cho Eto’o. Đó là những con số mang hơi hướng của những cầu thủ phòng ngự đích thực.

Có lẽ chưa vấp phải khoảng thời gian buồn nhất như khi mất vị trí chính thức vào tay của Cesar Sanchez năm 2002, nhưng không ngoại trừ khả năng Casillas sẽ mất vị trí vào tay Dudek trong những trận đấu tới đây. Còn nhớ vào năm 2002, Casillas phải ngồi dự bị gần như suốt mùa giải, chỉ đến khi Cesar bị chấn thương trong những phút cuối tại trận chung kết Champions League 2002 giữa Real Madrid và Bayer Leverkusen, Casillas mới được “tái suất giang hồ”. Sau 6 năm, một kịch bản buồn đang có nguy cơ lặp lại với “Saint Iker”, vị thánh không bất tử.

Vân Thăng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X