Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

Barca và cánh trái chết chóc: Hai trận chung kết, hai nguy cơ trắng tay

Thứ Hai 11/05/2009 15:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Abidal dính 2 thẻ đỏ liên tiếp trong vòng chưa đầy 1 tuần, dẫn đến việc nghỉ chơi hai trận chung kết Cúp nhà Vua và Champions League; Henry đang chạy đua với thời gian nhưng không hẹn ngày trở lại; và mới nhất Iniesta tái phát chấn thương cơ đùi trong trận hòa 3-3 Villarreal… có nghĩa Barca đang khuyết toàn bộ hành lang cánh trái.

 
Hai chiếc thẻ đỏ dành cho Abidal khiến Barca gặp thử thách
 không nhỏ bên hành lang cánh trái

2 trận, 2 chiếc thẻ đỏ oan nghiệt dành cho Eric Abidal khiến anh phải nghỉ thi đấu ở hai cuộc chiến quan trọng bậc nhất của cả mùa giải: chung kết Cúp Nhà Vua và đặc biệt là Champions League. Barca đã đệ đơn kháng án lên cả  hội đồng kỷ luật của hai giải đấu, nhưng cơ hội để họ xin “tha bổng” cho hậu vệ người Pháp gần như bằng không.

Thời điểm cuối năm 2008, khi Abidal dính chấn thương, Pep đã điều động Puyol trám vị trí của người đồng đội, song ông sẽ không thể làm điều tương tự ở giai đoạn cuối mùa bóng. Rafa Marquez và Gabi Milito, hai trung vệ “số zách” của Barca đang điều trị chấn thương và phải nghỉ hết mùa, bởi vậy Puyol và Pique là cặp bài trùng không thể thiếu ở khu vực án ngữ cầu môn Valdes. Vắng Abidal, Pep sẽ phải tin dùng Sylvinho hoặc Victor Sanchez. Tuy nhiên, cả hai phương án này đều không ổn bởi “ông già’ Sylvinho năm nay đã 35 tuổi – độ tuổi bên kia sườn dốc sự nghiệp và càng không thích hợp cho vị trí chạy cánh, trong khi Sanchez lại quá trẻ và mới được ra sân tổng cộng 9 lần mùa này, 6 trong số đó ở cúp Nhà vua và hầu hết là từ ghế dự bị.

Thách thức sẽ phơi bày trước mắt Barca, đặc biệt là trong chuyến hành quân tới Rome ngày 27/5 tới. Khi ấy, không những cánh trái, mà ngay cả cánh phải của họ cũng có nguy cơ bị Quỷ đỏ tận dụng triệt để, với sự vắng mặt của Daniel Alves. Trước những ngôi sao tinh quái, có tốc độ và xoay trở tốt như Ronaldo, Rooney, thậm chí là Evra, Park Ji-sung, đôi cánh “rách tả tơi” của Barca chắc chắn sẽ không thể giúp các cules bay bổng như phần lớn mùa giải đã qua. Ngay cả một đối thủ tưởng chừng không xứng tầm với Gã khổng lồ xứ Catalan như Bilbao, trong trận phân định ngôi vô địch Cúp nhà Vua giữa tuần này, cũng sẽ là mối hiểm họa với các cules khi họ khoét sâu vào cánh trái lủng lỗ. 

 

Iniesta và Henry sẽ phải chạy đua với thời gian
để kịp ngày hội Rome

Athletic Bilbao cùng Sevilla là hai đội bóng chơi bám biên và tận dụng bóng bổng  hay nhất ở La Liga. Ấy vậy mà cả hai thế mạnh này của họ đều là điểm yếu của hàng thủ Barca. Ở Bilbao, chỉ tính riêng cánh trái, đã có những cầu thủ tốc độ như hậu vệ Iraola (từng được triệu tập vào ĐTQG Tây Ban Nha thay Sergio Ramos) hay tiền vệ Susaeta (mới 21 tuổi nhưng đã là sự lựa chọn số 1 cho vị trí chạy cánh trái trong 2 mùa bóng gần đây của Bilbao). Cùng với Yeste, họ trở thành cỗ máy mồi bóng cho Llorente, tiền đạo có số bàn thắng thực hiện bằng đầu nhiều nhất ở La Liga, 7 bàn.

Tuyến dưới đã vậy, hàng công của Barca còn lao đao hơn, bởi không những Henry mà ngay cả phương án thay thế khả dĩ nhất là Iniesta cũng có đối mặt với nguy cơ nghỉ hết mùa. Đây chính là lời thừa nhận của HLV Guardiola ngay sau trận đấu với Villarreal ngày hôm qua: “Tôi sợ rằng cậu ấy sẽ bỏ lỡ phần còn lại của mùa bóng. Thật là tồi tệ! Điều duy nhất chúng tôi có thể làm lúc này là tìm đủ mọi cách để giúp cậu ấy có thể trở lại đúng thời điểm.” Đây là lần thứ ba, cầu thủ 25 tuổi này dính chấn thương tương tự trong mùa giải năm nay. Lần thứ nhất, anh nghỉ từ tháng 11/2008 tới tháng 1/2009 , lần thứ hai ít hơn, nhưng cũng tiêu tốn của Iniesta một tháng để hồi phục. Đó là suốt khoảng thời gian tháng 2/2009, trùng với chuỗi 5 trận bất khả chiến thắng của các cules, trong đó có 2 trận thua và 1 trận hòa ở La Liga. Lần này, nếu lặp lại dù một trong hai “khoảng lặng” đáng quên trên, đồng nghĩa với việc Iniesta phải nói lời chào mùa giải 2008/09.
 

Không có nhiều “Toure“ đến thế để Pep giải bái toán khủng hoảng lực lượng

Thực ra, chấn thương của Iniesta sẽ không quá nghiêm trọng, bởi nó chỉ là vấn đề căng cơ đơn thuần, nhưng vì anh cố cắn răng chơi đủ 90 phút trong trận hòa 3-3 với Villarreal nên mọi chuyện giờ đây vô cùng tồi tệ với Don Andres (Ngài Andres, cái tên trịnh trọng mà báo giới Catalan giành để ca ngợi Iniesta sau bàn thắng ghi được vào lưới Chelsea, đưa Barca vào chung kết Champions League; ngoài ra người ta còn tôn anh là San Andres, Thánh Andres). Được coi là cầu thủ dành cho những trận đánh lớn nên một khi Iniesta không thể ra sân, Barca sẽ mất đi một ngòi nổ giải tỏa bế tắc. Huống hồ, Iniesta, không phải Messi hay Eto’o, mới là con bài lợi hại nhất hàng công Barca cuối mùa bóng năm nay.

Trong trận đấu với Chelsea, Pep đã tỏ ra sáng suốt khi để Yaya Toure về đá trung vệ cùng Pique, thay vì đặt niềm tin vào Caceres. Thế nhưng, với riêng trường hợp của Abidal và Iniesta – Henry sắp tới, ông khó lòng tìm ra giải pháp hữu hiệu nhất. Bojan và Pedro, hai tiền đạo có thể chơi dạt sang cánh của Barca, vẫn còn quá trẻ để chứng tỏ bản lĩnh ở những thời khắc quan trọng. Sau 2 năm trắng tay, Barca chỉ còn cách ngôi Vua La Liga đúng 1 điểm, nhưng khoảng cách ấy chắc chắn sẽ rất xa xăm nếu họ muốn bành trướng thế lực ở tất cả các giải đấu mình tham gia, một khi Abidal, Henry và Iniesta vắng mặt…

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X