Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Villarreal chặn đứng tham vọng đăng quang sớm của Barcelona

Thứ Hai 11/05/2009 02:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đội bóng xứ Catalan nắm giữ thời cơ vàng để cán đích sớm tới 3 vòng ở giải quốc nội với mục tiêu đánh bại Villarreal trên sân nhà ở trận đấu muộn vòng 35. Và họ đã không mấy khó khăn làm được điều này khi giữ được chiến thắng đến tận phút bù giờ thứ 2 của trận đấu. Nhưng rồi Llorente đã làm hỏng tất cả với bàn gỡ hòa 3-3 đầy kịch tính, khiến cho Barca chưa thể đăng quang và đành phải chờ thêm một vòng nữa.

Cách đây vài ngày, Barcelona trở thành nhân vật chính của vở diễn kịch tính đến những phút bù giờ khi Iniesta mang về bàn thắng quý hơn vàng, đưa đội bóng xứ Catalan thẳng tiến tới thành La Mã (khi đó, họ chỉ còn 10 người với tấm thẻ đỏ dành cho Abidal). Tối qua, Barca cũng bất đắc dĩ phải đóng kép chính trong một vở bi kịch khác có kết cục y hệt và lần này, tiếc thay niềm vui lại không dành cho họ như lần trước (họ cũng không có đầy đủ đội hình thi đấu bởi lại có một tấm thẻ đỏ dành cho ... Abidal). Từ trên đỉnh cao của hạnh phúc khi đã chạm cả 2 tay tới chức vô địch, họ đã bị kéo tụt xuống (dù không chạm tới tận mặt đất) khi bị đối thủ Villarreal gỡ hòa thành công 3-3 ngay trên Nou Camp. Dĩ nhiên, bàn thắng của Llorente chẳng thể làm sứt mẻ chút nào cái danh hiệu vô địch mà gần như 99,99% thuộc về thày trò Guardiola. nhưng nó vẫn khiến họ phải lùi lại bữa tiệc ăn mừng. Bây giờ thì phần nào, Barca đã hiểu được cảm giác đánh mất chiến thắng vào khoảng thời gian "thêm thắt" đáng ghét của mỗi trận đấu để càng thấm thía hơn chân lý muôn thưở của trái bóng tròn "Trận đấu chỉ kết thúc khi có tiếng còi vang lên và khoảng cách giữa niềm vui - nỗi buồn chỉ cách nhau chưa đầy gang tay".

Barcelona bị một phen mừng hụt

Thất bại vào đêm qua của Real Madrid trước Valencia đã mở ra cơ hội đăng quang sớm trước 3 vòng đấu cho Barcelona nếu họ đánh bại Villarreal trên sân nhà Nou Camp. Đó là khả năng nằm trong tầm tay bởi đội quân của Guardiola có lợi thế sân nhà và đang thể hiện sức mạnh tuyệt đối ở La Liga với những chiến thắng như chẻ tre. Thực ra, kể cả có thua trận này, cơ hội vô địch của Barca vẫn lên tới ... 99% nhưng ai chả thích về đích sớm nhất là khi Barca vẫn còn trận chung kết Champions League với Manchester United. Kết thúc sớm mùa giải có nghĩa là các trụ cột của đội bóng xứ Catalan sẽ được nghỉ ngơi hoàn toàn để có được tình trạng thể lực tốt nhất khi tới Rome vào cuối tháng 5. Vì thế, "Pep" đã quyết định sử dụng đội hình mạnh nhất mặc dù giữa tuần tới, họ sẽ đá trận chung kết cúp Nhà vua với Bilbao nhưng dù sao, cúp Nhà vua cũng chỉ là giải phụ và Bilbao đâu phải quá rắn mặt như Villarreal. So với trận đấu với Chelsea cách đây vài ngày, Barca có duy nhất một sự thay đổi khi đội trưởng Puyol trở lại hàng thủ (trận đó, anh bị treo giò) và đá cặp trung vệ với Pique. "Thần tài" Iniesta tiếp tục là người thay thế Henry trên hàng công. Trong khi bên phía Villarreal, hai tiền vệ quan trọng Senna và Cazorla vẫn vắng mặt vì chấn thương.

Kết quả vòng 35 La Liga (10/5)
Almeria 3-1 Sporting Gijon
Nieto 27'; K.Uche 55'; Piatti 90' - Carmelo 16'

Getafe 3-0 Osasuna
Granero pen 26', 48'; I.Uche 52'

Malaga 1-0 Santander
Luque 87'

Recreativo 1-2 Deportivo
Adrian 43' - Verdu 17'; Alvarez 49'

Valladolid 0-0 Numancia

Barcelona 3-3 Villarreal
Keita 12'; Eto´o 36'; Daniel Alves 45' - Llorente 22', 90'+2; Fernandez 77'

Atletico Madrid 3-2 Espanyol
Forlan 53', 90'; Aguero 60' - Nene pen 38'; Jarque 40'

Được sự cổ vũ của hàng chục nghìn CĐV nhà, Barca dồn lên tấn công ngay từ những phút đầu. Hàng phòng ngự Villarreal đã phải gồng mình ra chống đỡ sức ép liên tục đến từ mọi hướng của các cules. Phút thứ 6, Daniel Alves chuyền bóng thuận lợi để Samuel Eto'o tung chân bắt volley ở khoảng cách hơn 6m nhưng bóng đi vọt lên trời. Tuy nhiên, Barca đã sớm có bàn thắng mở tỷ số dù có phần may mắn. Seydou Keita dẫn bóng từ gần giữa sân, vượt qua Eguren rồi kết thúc ở gần vạch 16m50. Đây sẽ là cú sút không có gì đáng nói nếu nó không chạm vào chân Gonzalo và vô tình trở nên quá khó với Diego Lopez khi bay bổng qua đầu anh và chui vào lưới.

Đội chủ nhà càng chơi càng hay, buộc đội bóng áo vàng phải lui về phần sân nhà để cố thủ. Đội khách chưa có pha tấn công nào ra hồn về cầu môn Valdes nhưng chỉ cần một sai sót nhỏ của đội chủ nhà, họ đã bất ngờ có bàn gỡ hòa. Phút 22, Yaya Toure khống chế không tốt để bóng tới chân Ibagaza. Tiền vệ này rất nhanh chuyền xuống cho Giuseppe Rossi và cầu thủ người Italia căng ngang vào trong vô cùng thuận lợi cho
Llorente. Một pha đệm bóng đơn giản ở cự ly gần đã đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Nhờ đó, "Tàu ngầm vàng" đã thi đấu khởi sắc hơn hẳn và nếu Valdes không có phản xạ xuất thần, chặn đứng cú đánh đầu hiểm hóc của G.Rossi thì Villarreal đã có bàn thứ 2 vào phút 27.

Sự hưng phấn của đội chủ nhà đã giảm đi phần nào sau bàn gỡ hòa của đội khách, khiến cho sơ đồ tấn công tổng lực của Barca không còn được vận hành tốt. Villarreal cũng đang hạn chế hiệu quả sức mạnh của Blaugrana. Thế bế tắc chỉ được giải quyết nhờ vào chút mưu mẹo và kỹ thuật, những điểm mạnh nhất của đội bóng này. Phút 35, Barcelona được hưởng quả đá phạt ở bên cánh phải và họ đã rất khôn ngoan khi tổ chức đá nhanh, gây bất ngờ cho đối thủ. Sau đó, Messi chọc khe cho Iniesta và dù cho đã bị ngã xuống sân nhưng bằng nền tảng kỹ thuật tuyệt vời, tiền vệ số 8 vẫn giữ được bóng rồi đưa vào trong bằng chân trái, tạo cơ hội ngon ăn để Samuel Eto'o dễ dàng có bàn thắng thứ 28 ở La Liga, củng cố vững chắc danh hiệu "Vua phá lưới".

Villarreal chơi lép vế so với Barca nhưng khả năng chớp cơ hội là cực tốt

Lúc này, tất cả lại trở về đúng quỹ đạo vốn có của nó. Villarreal tiếp tục dốc sức chống trả những đợt lên bóng dồn dập của Barca. Nếu không quá cẩu thả, Eto'o đã có bàn thứ 2 khi chỉ phải đứng một mình trong vòng cấm ở tình huống sút ... lên khán đài sau nỗ lực của Iniesta. Nhưng rồi trước khi hiệp 1 kết thúc, đội chủ nhà kịp ghi thêm một bàn nữa. Từ cự ly hơn 20m và chếch bên cánh phải, Daniel Alves đã thực hiện cú sút phạt đẹp mắt, đưa bóng vòng qua hàng rào và bay về góc gần. Diego Lopez dù cố gắng hết sức nhưng cũng chỉ có thể chạm nhẹ tay vào bóng mà thôi. Trận gặp Chelsea, Daniel Alves đã bị phê phán rất nhiều vì phong độ kém cỏi nhưng cầu thủ đến từ đất nước Samba đã mau chóng tìm lại chính mình. Ngay từ bây giờ, các CĐV Barca hoàn toàn có thể ăn mừng chức vô địch La Liga sau hơn 3 năm chờ đợi. Khoảng cách 2 bàn là quá an toàn và chỉ có điều thần kỳ mới giúp thày trò Pellegrini đảo ngược tình thế trong hiệp 2. Thậm chí, không bị thua thêm cũng đã là thành công quá lớn với họ rồi.

Sau giờ nghỉ, Barca vẫn là đội cầm bóng nhiều hơn, tấn công nhiều hơn và Villarreal gần như chỉ còn biết chịu trận. Phút 50, một quả tạt chính xác khác của Alves và Keita có dịp tung ra pha lắc đầu cực mạnh. Lopez chỉ có thể đẩy bóng ra và Xavi ập xuống đá bồi vào lưới trống. Nhưng bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị của Keita. Đây là quyết định sai lầm vì tiền vệ người Mali vẫn còn đứng trên các hậu vệ của Villarreal trong tình huống đánh đầu. Tuy nhiên, Barca cũng không phải quá thèm khát bàn thắng bởi chỉ cần thế này, họ cũng đã thừa sức đoạt lấy chiếc cúp vô địch. Các cầu thủ Barca thi đấu rất thoải mái, không bị gò bó với tốc độ chậm rãi như chọc tức đối thủ. Thế chủ động vẫn hoàn toàn thuộc về họ và Villarreal gần như đã chấp nhận buông xuôi. Nhìn cái cách Barca tấn công khá thong dong, điềm đạm nhưng vẫn tỏ rõ sự nguy hiểm mới thấy sức công phá của đội bóng này khủng khiếp được mức nào. Nếu họ tăng tốc thì không hiểu khung thành Diego Lopez có được "yên ổn" như thế này không.

Tuy nhiên, trái bóng tròn luôn ẩn chứa những diễn biến khó lường. Thi đấu lép vế và gần như không có cơ hội nào ra hồn nhưng Villrreal vẫn có được bàn rút ngắn tỷ số. Phút 76, một sự trùng hợp hết sức thú vị đã xảy ra. Abidal kéo ngã Nihat trong vòng cấm và ngay lập tức, một tấm thẻ đỏ được rút ra. Như vậy, trong vòng có vài ngày, hậu vệ người Pháp đã dính liền 2 chiếc thẻ đỏ trực tiếp, cái duyên không một cầu thủ nào mong muốn. Đội khách được hưởng quả phạt 11m và cầu thủ vào sân trong hiệp 2,  Matias Fernandez đã dễ dàng đánh lừa Valdes. Hy vọng nhỏ nhoi của Villarreal lại được nhen nhóm trong khi Guardiola đã tính đến những phương án an toàn khi mà chỉ còn 10 người trên sân. Ông quyết định tăng cường khả năng phòng ngự bằng việc cho các siêu sao tấn công ra nghỉ (Xavi, Eto'o, Messi) và thế vào đó là những chuyên gia phòng ngự (Busquets, Sylvinho, Gudjohnsen). Barca cũng hầu như chỉ chăm chăm vào phòng thủ trong những phút còn lại. 

“Tàu ngầm vàng“ giành lại 1 điểm vào những phút bù giờ

Trận đấu dần trôi về những phút bù giờ và các CĐV Barca đã bắt đầu lục đục ra về để chuẩn bị cho màn ăn mừng thâu đêm. Nhưng bất ngờ và kịch tính của trận đấu đã không dừng lại như ý muốn của Barcelona. Phút 90+2, một đường chuyền dài chính xác từng cm từ tận phần sân nhà cho chân sút Llorente. Tiền đạo Villarreal khống chế không mấy khéo léo, thậm chí còn hơi vụng nhưng khổ nỗi, hai trung vệ của đội chủ nhà, Puyol và Pique còn chứng tỏ sự vụng về không kém mấy và chính vì thế, không cản nổi Llorente để cầu thủ này có thể tung ra cú dứt điểm trái phá, làm tung nóc lưới Valdes.

Trời đất dĩ nhiên không quá sụp đổ với Barcelona. Họ vẫn đang nắm lợi thế lớn nhất, thậm chí chắc chắn sẽ là đội bóng giành chức vô địch nhưng xét trên lý thuyết, họ vẫn có thể bị Real Madrid vượt qua (dù khả năng xảy ra chưa đến 0.0001%). Trận hòa “bi kịch“ này khiến họ phải hoãn lễ ăn mừng sang đến cuối tuần sau và trừ khi có động đất thì họ mới phải hoãn thêm một tuần nữa. 1 điểm trên sân của Mallorca là mục tiêu quá dễ trong khi đó, Real Madrid chắc gì thắng được trên sân của Villarreal. Chỉ cần Real hòa hoặc thua thì Barca chính thức lên ngôi, bất chấp kết quả trận đấu với Mallorca.

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X