Thứ Năm, 25/04/2024 Mới nhất
Zalo

Những trận “siêu derby” trên đỉnh thế giới

Thứ Bảy 13/12/2008 11:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Không chỉ có Real Madrid và Barcelona tạo thành cặp đấu “siêu kinh điển” bậc nhất của thế giới, mà từ châu Âu náo nhiệt đến châu Mỹ cuồng say, đâu đâu NHM môn thể thao Vua cũng bắt gặp những cuộc thư hùng “huyết hải thâm cừu”.

1. Real Madrid vs Barcelona

Khác với hầu hết những trận derby cùng thành phố, Real Madrid vs Barcelona là trận đấu mang tầm vóc của trận derby quốc gia, diễn ra giữa hai gã khổng lồ giàu thành tích nhất xứ đấu bò. El Clasico xứng đáng là cuộc chạm trán kinh điển nhất cho những xúc cảm khác nhau tuôn trào. Barca và Real là hai kỳ phùng địch thủ, chiến đấu vì chủ nghĩa vùng miền đã in sâu vào nếp sống vùng Catalonia và Castile. Không những vậy, kỷ nguyên thống trị của Nhà độc tài Francisco Franco thế kỷ trước đã gây ra sự phẫn nộ tột cùng ở xứ Catalan, khi Blaugrana luôn bị xử ép trước đối thủ ưa thích của Franco, Real. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm vào những năm 1950, khi 2 CLB tranh giành “mũi tên bạc” Alfredo Di Stefano, người sau này đầu quân cho Real mặc dù chỉ còn cách Nou Camp một bước chân. Cuộc đào tẩu sau đó của Luis Figo vào năm 2000 một lần nữa khiến mối thủ truyền kiếp của hai đội lên đến cao trào; chai lọ, đồng xu và đặc biệt là chiếc đầu heo nổi tiếng đã được ném xuống Nou Camp chào đón ngày về của Figo.


Barcelona và Real: Hận thù xuyên thế kỷ 

2. AC Milan vs Inter Milan

Derby della Madonnina (derby thành Milan) luôn là trận cầu được trông đợi  nhất mùa giải Serie A diễn ra giữa hai gã khổng lồ cùng thành phố, Inter Milan và AC Milan. Đây cũng là trận cầu mang màu sắc bạo lực bậc nhất thế giới. Còn nhớ năm 2005, hai đội chạm trán nhau tại vòng tứ kết UEFA Champions League, và đó là kỷ niệm đáng quên nhất của derby Madonnina. Với nguy cơ Inter bị loại, các ultra đã ném tất cả những gì có thể xuống sân San Siro. Kết cục là thủ thành Dida của Rossoneri dính một trái pháo sáng trúng đầu, trận đấu ngay sau đó bị hủy bỏ. Những năm gần đây, Inter đang thống trị Serie A nhưng AC Milan lại đang hồi sinh từng ngày. Họ đã giành chiến thắng 1-0 trong trận lượt đi mùa giải 2008/09 bằng bàn thắng duy nhất của người hùng Ronaldinho.

3. Manchester City vs Manchester United

Luôn được đánh giá là “chiếu dưới” trong mỗi trận derby thành Machester, nhưng không phải vì vậy mà The Blue cho phép đối thủ được quyền thoải mái phô diễn sức mạnh. Lần gặp nhau đầu tiên giữa hai CLB vùng Lancashire diễn ra vào mùa giải 1894/95 và trận đấu hôm 30/11/2008 là lần thứ 150 derby Manchester được tổ chức. Cũng giống như sự thù hằn thường thấy trong mỗi trận derby, lịch sử Manchester City vs Manchester United cũng nhuốm màu lửa hận. Thập kỉ 70 của TK trước, huyền thoại của The Red Devils, George Best đã chủ động tấn công vào ống đồng của Glyn Pardoe, làm cầu thủ Man xanh gẫy chân. Đến năm 2001, đến lượt Roy Keane tự tay “kết liễu” cuộc đời cầu thủ của Alf-Inge Haaland bằng pha vào bóng đầy ác ý. Trong lịch sử, đội chủ sân Old Trafford luôn giành ưu thế trong các trận derby. Mùa giải trước, sau 34 năm chờ đợi, Man xanh mới thắng được Man đỏ lần đầu tiên.


Manchester United - Manchester City: Có thừa căng thẳng!!!

4. Boca Juniors vs River Plate

“Super clasico” của Argentina và châu Mỹ là những gì người ta nói đến derby ở Buenos Aires. Có thể derby của Argentina không hào nhoáng như những trận derby ở châu Âu, nhưng không phải vì vậy mà bầu không khí ở đây kém phần náo nhiệt, thậm chí còn ồn ào hơn cả các trận derby của châu Âu. Mỗi lần hai đội bóng lớn nhất Argentina đụng độ là mỗi lần các nhà chức trách phải vào cuộc với việc tổ chức mạng lưới an ninh dày đặc trong và ngoài SVĐ. Tuy nhiên, trong lịch sử vẫn có những vết màu xám xịt vì bạo loạn. Ngày 23/6/1968, 71 CĐV đã thiệt mạng trên SVĐ Estadio Monumental khi họ bị “đè bẹp” ở cổng số 12. Không hề có bất kì một sự can thiệp nào từ phía những người bảo vệ khi lộn xộn xảy ra. Boca Juniors vs River Plate còn là trận cầu của hai “đẳng cấp” khác biệt trong xã hội, giữa Boca Juniors của tầng lớp lao động và River Plate của tầng lớp tư sản.

5. Liverpool vs Everton

Derby vùng Merseyside mang sắc thái rất riêng trong những trận derby nước Anh. Đây được coi là derby “thân thiện” nhất Anh Quốc. Thay vì phải chứng kiến không khí thù địch lên đến đỉnh điểm trên khán đài, đội chủ sân Goodison Park và Anfield luôn chinh phục khán giả với lối đá cởi mở và có rất nhiều bàn thắng được ghi.  Một số trận đấu đáng chú ý là chiến thắng 5-0 của The Reds trước The Toffees năm 1962, hay thắng lợi năm 1988 giúp Everton đánh bại kỷ lục 29 trận bất bại của Liverpool. Tuy nhiên, đáng nhớ nhất vẫn là trận đấu bất phân thắng bại có tỉ số 4-4 trong khuôn khổ FA cup năm 1991. Mùa giải năm nay, Liverpool đã vượt qua Everton với cú đúp quyết định của Fernando Torres.


Tottenham - Arsenal: Niềm kiêu hãnh của hai nửa thủ đô London

6. Tottenham Hotspur vs Arsenal

Kì thực ở London, dù cho Chelsea nổi đình nổi đám trong thời gian gần đây nhưng chưa bao giờ derby Chelsea – Arsenal được đánh giá cao như The Spurs vs The Gunners. Yếu tố lịch sử chính là điều mà Chelsea còn thiếu trong các trận derby. Quay trở lại với năm 1971, Arsenal được một phen đứng tim nhưng rồi cũng vỡ òa trong niềm vui đoạt cú đúp khi họ chiến thắng Spurs trong trận cầu nghẹ thở. Năm nay, đến lượt Tottenham Hotspur giành được trận hòa kịch tính 4-4 ngay trên sân Emirates, trước đó họ đã bị dẫn tới 3-1 và 4-2. Mối thù hằn giữa 2 CLB cùng thành phố còn được “thêm lửa” bởi một vài vụ chuyển nhượng gây tranh cãi. Sol Campbell “phản bội” Spurs đến Gunners năm 2001 chính là vụ việc điển hình nhất. Đến lúc này, các CĐV Gà trống vẫn chưa chịu tha thứ cho trung vệ người da màu. Mùa giải 2005/06, suýt chút nữa Spurs đã vượt qua đối thủ đầy ngọt ngào để chiếm suất dự Champions League ở vòng đấu cuối. Nhưng trận thua trước West Ham trong khi Arsenal có được 3 điểm đã khiến Spurs vỡ mộng.

7. Roma vs Lazio

Derby della Capitale (derby thủ đô) không đơn thuần là một trận bóng đá, mà nó được gọi với cụm từ “chiến tranh trong bóng đá”. Những ultras của Lazio (Curva Nord) và ultras của Roma (Curva Sud) luôn được tách biệt trên khán đài Olimpico mỗi khi hai đội gặp nhau, tuy nhiên bạo lực vẫn thường xuyên diễn ra. Năm 1979, CĐV của Lazio, Vincenzo Paparelli, chết ngay trên khán đài vì bị một quả pháo sáng ném trúng đầu. Cái chết của Paparelli còn được Biancocelesti nhớ tới tận ngày hôm nay và luôn lấy đó làm động lực thi đấu. Năm 2004, trước khi derby thành Roma diễn ra, nó đã bị hủy bỏ vì người ta e sợ nguy cơ “chiến tranh” bùng nổ giữa hai đội khi một đứa trẻ bị cảnh sát giết hại. Mặc dù vậy, sau đó vẫn có 13 người bị bắt giữ và 170 người bị thương trong trận loạn đả kinh hoàng. Đầu tháng 11 năm nay, cả Roma và Lazio đều đã trải qua trận cầu nhuốm màu bạo lực khi có tới 2 chiếc thẻ đỏ, kèm theo đó là gần chục thẻ vàng được trọng tài rút ra.

Phong Hải (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X