Thứ Bảy, 27/04/2024 Mới nhất
Zalo

Tống tiễn Emmanuel Adebayor!

Thứ Bảy 05/07/2008 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu Barcelona hoặc AC Milan sẵn sàng trả 30 triệu bảng cho tiền đạo Emmanuel Adebayor thì có lẽ đã đến lúc Arsenal nên khôn ngoan nhận lấy số tiền khổng lồ ấy. The Gunners hãy quên đi những gì mà anh chàng người Togo này làm được trong 12 tháng qua, họ cần phải đối mặt với thực tế rõ ràng nhất: Adebayor không muốn là một Pháo thủ nữa.

 

Dấu hỏi về một tài năng?

 

Như một lẽ thường, đặc biệt là trong vài mùa giải gần đây, cứ mỗi khi một cầu thủ nào đó chơi tốt sau một mùa giải là chắc chắn họ sẽ đưa ra hàng loạt các yêu sách đòi tăng lương hoặc giả bóng gió về việc ra đi, Adebayor càng không phải một ngoại lệ. Và ai cũng biết rằng sự kiên nhẫn của Giáo sư Arsene Wenger là có hạn.

 

Không khó để có thể nhận ra rằng Adebayor không phải là Fernando Torres, ngay cả khi anh đem mình ra so sánh với tiền đạo người Tây Ban Nha, cả về lối hành xử ngoài sân cỏ lẫn tài năng trong sân đấu. Đã ai nghe thấy Torres muốn tăng lương hay hạch sách BLĐ Liverpool sau mùa giải ra mắt ấn tượng vừa rồi? chắc là chưa! Cũng đừng vì 24 bàn thắng của Adebayor mùa giải vừa qua mà vội kết luận anh là một tiền đạo đẳng cấp, có đến 9 trong số 24 bàn thắng đó được thực hiện vào lưới ba đội đã xuống hạng mùa vừa rồi, đáng kể nhất là hai cú hat-trick vào lưới Derby County, đội bóng tồi nhất trong lịch sử Premier League. Nó có đủ thuyết phục? Trong khi Torres lại ghi được những bàn thắng rất quan trọng vào lưới Chelsea, Everton tại Premiership hay Porto, Inter, Arsenal tại Champions League.


Adebayor đã sẵn sàng tìm bến đỗ mới
 

Một cầu thủ đẳng cấp trong bóng đá không thể được đánh giá chỉ qua một mùa giải. Anh ta phải đạt được những thành công nhất định từ mùa này qua mùa khác và Adebayor cũng vậy. Người ta nhìn vào mùa giải vừa qua mà quên mất rằng Adebayor chỉ ghi được 8 bàn cho Arsenal mùa giải 2006-2007 mặc dù đã ra sân 29 lần. Xa hơn nữa, trong 3 mùa bóng khoác áo AS Monaco, Adebayor ra sân tổng cộng 100 lần và ghi được... 20 bàn thắng.

 

Ngoài vấn đề tài năng, Adebayor còn khiến các cổ động viên thành London chạnh lòng khi anh chạy theo quy luật của các cầu thủ hiện nay: Thành công = Tăng lương. Nhưng thông thường họ chỉ đòi tăng lương ở mức nhất định, không quá cao so với mức cũ. Sẽ lấy làm ngạc nhiên khi chúng ta suy ngẫm một chút về quá khứ, với Kevin Phillips chẳng hạn. Anh cũng đã từng ghi được 30 bàn thắng mùa bóng 1999-2000 khi đầu quân cho Sunderland nhưng lại không hề đả động đến một CLB thứ hai trước mặt CLB chủ quản, cũng không hề đưa ra yêu sách tăng lương tới... 400% như Adebayor.

 

Phải thừa nhận rằng Adebayor đã biến rất nhiều hàng phòng ngự tại Premier League thành những anh hề, anh cũng đã gây ra vô số vấn đề cho CLB có hàng phòng ngự nổi tiếng như Milan trong hai trận tại Champions League. Phong cách chơi bóng đầy ngẫu hứng của tiền đạo người Togo cũng khiến cho Arsenal tăng thêm những mối nguy hiểm trước khung thành đối phương. Nhưng đó là do Adebayor nhận được sự trợ giúp đắc lực từ các đồng đội mà nếu anh biến được hầu hết các đường kiến tạo ấy thành bàn thắng, Arsenal đã có một vua phá lưới ở mùa giải vừa rồi. Cứ thử nhìn lại những gì anh đã bỏ lỡ trong trận lượt đi và trong cả trận lượt về gặp Milan, điển hình là pha đánh đầu hỏng ăn trước khung thành "bỏ trống", chúng ta mới thấy Adebayor là một tiền đạo vô duyên như thế nào.

 

Bài học còn đó

 

HLV Wenger vẫn nổi tiếng là một nhà thông thái, đặc biệt là trong chính sách chuyển nhượng cầu thủ. Và có lẽ lúc này ông khó có thể bỏ qua món hời về mặt kinh tế khi bán cựu tiền đạo của Monaco với giá 30 triệu bảng, gấp nhiều lần so với số tiền 7 triệu bảng mà ông đã đưa Adebayor về Arsenal.


HLV Wenger cũng đã mất kiên nhẫn trước Adebayor
 

Số tiền 23 triệu bảng "lợi nhuận" kia đối với Arsenal là một món hời lớn, còn đối với Adebayor có thể đó lại là tấm gương phản chiếu tương lai. 9 năm trước Arsenal cũng bán đi một ngôi sao trẻ của mình là Nicolas Anelka cho Real Madrid. The Gunners thu về 22,3 triệu bảng sau 2 năm tiếp nhận Anelka từ CLB Paris Saint-Germain với giá 500 nghìn bảng Anh. Và tương lai sau đó của Anelka ra sao thì chúng ta ai cũng rõ.

 

"The Sulk" chỉ trụ lại Madrid được một năm rồi rong ruổi khắp châu Âu với các CLBs đã đầu quân như Paris Saint-Germain, Liverpool, Manchester City, Fenerbahce, Bolton và giờ đây là Chelsea. Adebayor chắc sẽ nhận được nhiều bài học từ tiền đạo người Pháp khi anh thú nhận việc rời CLB phía Bắc London là sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp cầu thủ. Phong cách chơi bóng "sexy" của Arsenal tạo ra rất nhiều cơ hội ghi bàn cho các tiền đạo của họ. Lối chơi nhanh, chuyền ban ngắn ăn ý và chạy chỗ khôn ngoan của The Gunner không phải là công thức vận hành của tất cả các CLB. Nói cách khác Arsenal là đội bóng mang đậm "cái tôi" của riêng mình ở châu Âu, vì lẽ đó sẽ cần một thời gian cho những cầu thủ "cựu Arsenal" tìm được tiếng nói chung ở môi trường mới.

 

Việc mất trắng Mathieu Flamini đã phá hỏng đội hình đang được xây dựng hoàn thiện của The Gunners, và Wenger sẽ không ngại ngần tỗng tiễn nốt Adebayor để dùng số tiền ấy củng cố lại Arsenal. Trong một phát biểu mới nhất, ông đã tỏ ra mất bình tĩnh trước động thái của cậu học trò người Togo và tuyên bố bán anh nếu như "được giá". Roque Santa Cruz rất có thể là cái đích để Giáo sư thay thế Adebayor vào mùa giải mới. Nếu được "mồi bóng" giống như cách mà các tiền vệ Arsenal làm với Adebayor mùa trước, không chừng Santa Cruz còn ghi được nhiều bàn thắng hơn nữa.

 

Có một thực tế là Arsenal vẫn cứ "sống khỏe" khi những cầu thủ được coi là trụ cột ra đi. Vieira đến Serie A thì đã có Fabregas, Henry đến La Liga thì Adebayor thế chân, còn sắp tới Adebayor ra đi, rất có thể những Theo Walcott, Van Persie, Nicklas Bendtner hay Eduardo da Silva sẽ lại tỏa sáng.

  • Huy Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X