Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Samba hóa Chelsea

Thứ Bảy 05/07/2008 08:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Năm ngoái, M.U bắt đầu công cuộc La - tinh hóa bằng Tevez, Anderson và Nani. Từ nay tới 16/8 (ngày Chelsea ra quân), Scolari cũng sẽ tiến hành một cuộc cách mạng gần tương tự. Đó là “Samba hóa” lối chơi của Chelsea.

Trở ngại…

“Triều đại” Abramovich bắt đầu với Ranieri trên băng ghế huấn luyện. Nhưng trong tiềm thức của rất nhiều người, phải tới khi Mourinho đặt chân tới Stamford Bridge, Chelsea mới bước sang một kỷ nguyên mới. Đó là kỷ nguyên của những danh hiệu, của rất nhiều vinh quang và của cả một lối chơi đặc Mourinho - hiệu quả được đặt lên hàng đầu.

Scolari sẽ làm thay đổi Chelsea

Abramovich không hài lòng với phong cách ấy, bởi ông thích một thứ “sexy football” (bóng đá gợi cảm) hơn. Nhưng CĐV Chelsea thì không hẳn. Bằng chứng là ngày Mourinho bị sa thải (dù ông là HLV giàu thành tích nhất trong lịch sử Chelsea), hàng ngàn CĐV Chelsea giơ cao biểu ngữ “Jose, simply the best” (Jose, đơn giản là số 1). Avram Grant lên thay trong sự ghẻ lạnh và thái độ ấy duy trì cho tới ngày HLV người Israel ra đi, dù Chelsea lọt vào chung kết Champions League và Chelsea cũng chơi đẹp mắt hơn thật.

Nó nói lên rằng ở Stamford Bridge, ấn tượng về Mourinho đã quá sâu đậm. Người ta cần những danh hiệu (vốn rất thiếu trong suốt 50 năm trước khi Mourinho tới) chứ không cần những vẽ vời vô nghĩa. Scolari đầy uy tín và bản lĩnh, nhưng nếu ông không mang về nhiều danh hiệu, ông cũng sẽ mất lòng CĐV, chứ chưa nói tới Abramovich - người không biết kiên nhẫn.

Vậy nhưng, thay đổi cả một lối chơi đã trở thành thói quen chẳng bao giờ dễ dàng cả. M.U vốn quen chơi cống hiến nhưng cũng mất tới già nửa mùa giải để thích nghi với phong cách La - tinh. Một Chelsea sặc mùi phòng ngự liệu sẽ mất bao nhiêu thời gian?

…và con đường

Con đường mà Scolari vẽ ra rất rõ ràng: tạo chất samba bằng những cầu thủ Brazil, đồng thời kết hợp với phong cách Anh truyền thống để tạo nên một Chelsea “sexy” như Abramovich yêu cầu.

Chất Anh sẽ đến từ Joe Cole, Terry, Ashley Cole (tiếc là Lampard đã sang Inter). Còn chất samba sẽ do Deco và … Robinho (?) đảm nhiệm. Tiền vệ người Bồ Đào Nha (gốc Brazil) Deco đã là bản hợp đồng đầu tiên mà Scolari thực hiện. Trường hợp của Robinho cũng không quá khó, bởi anh này chỉ cần bỏ ra 10 triệu euro để mua lấy sự tự do là sau đó thích đi đâu tùy ý. 10 triệu quá nhỏ với Abramovich, còn Robinho đã công khai thừa nhận muốn tới Chelsea nên viễn cảnh tiền đạo nhỏ con này khoác áo The blues đang trở nên quá rõ ràng.

Màu sắc Brazil sẽ còn đậm hơn ở Stamford Bridge nếu Kaka đặt chân đến London. Chưa kể một Arshavin mang quốc tịch Nga nhưng chơi cũng lắt léo, kỹ thuật chẳng khác nào một người Brazil điển hình. Đó sẽ là những nguyên liệu để Scolari thổi chất samba vào Chelsea vốn lâu nay đã ngủ quên như một pháo đài im lìm, lặng lẽ. Lúc ấy thì “sexy football” sẽ tràn ngập Stamford Bridge. Vấn đề chỉ còn là phong cách có “mài” ra thành những danh hiệu được hay không mà thôi?

(Theo Báo Bóng đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X