Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Premiership đang “Latin hóa”

Thứ Sáu 04/07/2008 15:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một xu hướng đã hình thành và đang phát triển ngày một mạnh mẽ hơn ở giải đấu cao nhất nước Anh: xu hướng latin hóa.

Những nhà vô địch ngoài biên giới

Bỏ qua những vấn đề về thương mại, có thể thấy, làn sóng lục địa đã mang tới cho các CLB (chứ không phải là ĐTQG) của Anh những sự biến đổi đầy tích cực, cả ở chất, và lượng. Ở mùa giải vừa rồi, những nhà vô địch Man Utd không được nhắc tới nhiều từ các ngôi sao quốc nội, bởi chính tầm ảnh hưởng quá lớn từ những nhân tố ngoại cực kỳ xuất sắc. Ronaldo, rồi Tevez, Nani, hay Anderson... đều đã chứng tỏ được tầm quan trọng của mình trong đội bóng của Alex Ferguson. Họ đều là những nhà vô địch không phải người Anh, nhưng đã góp phần tạo nên những chất liệu hảo hạng và mê đắm trong cách chơi của M.U. Sẽ không hề quá lời, khi nói rằng, đội bóng ĐKVĐ châu Âu đang là đại diện thể hiện chất Latin nhiều nhất tại Premiership. Đó không chỉ là kỹ thuật, khả năng phối hợp đồng bộ giữa các ngôi sao Nam Mỹ - Bồ Đào Nha, mà còn cả ở tính cách, cá tính, và những cách thể hiện đôi khi rất gây khó chịu đối với các đối thủ ở giải Ngoại hạng.


MU là đội có nhiều chất Latin trong đội hình

Cùng với Man Utd, rất nhiều các đội bóng khác của Premier League cũng đã tập trung nhiều hơn cho hệ thống phát triển nhân sự từ Iberia, hoặc Nam Mỹ. Nếu như một CLB Anh muốn phát triển chiều sâu trong lối chơi ngay từ phong cách truyền thống, thì rõ ràng, các nghệ sỹ sân cỏ sẽ là một sự lựa chọn phù hợp. Người Anh ưa chơi tốc độ, nhưng các cầu thủ mang chất Latin lại có khả năng chế ngự tốc độ, hoặc làm nó biến ảo hơn, bằng trình độ kỹ thuật cá nhân hảo hạng. Các đội bóng Anh rất tôn trọng khả năng cầu thủ chịu được cường độ cao trong thi đấu. Nhưng bất cứ HLV thể lực nào đều hiểu: Sức mạnh không hẳn phải là tốc độ, mà chính là khả năng hồi phục nhanh - điều mà các cầu thủ dẻo dai tới từ Nam Mỹ luôn chiếm ưu thế.

Nếu nhìn vào bảng xếp hạng chung cuộc của các chân sút hàng đầu Premiership mùa trước, người ta sẽ thấy rõ chất Latin bắt đầu chiếm ưu thế như thế nào. Trong top 5, chỉ có mình Fernando Torres của Liverpool là mẫu tiền đạo chơi hiện đại, và theo hướng một tiền đạo chất Âu nhất. Tuy nhiên, anh cũng tới từ một giải VĐ đậm chất kỹ thuật: Liga. Trong khi đó, 4 người còn lại đều mang theo những phong cách đầy chất nghệ sỹ, hoặc hoang dã. Đó là Cristiano Ronaldo (Manchester United), Emmanuel Adebayor (Arsenal), Roque Santa Cruz (Blackburn Rovers), và tiền đạo của Zimbabwe: Benjani (Portsmouth/Manchester City).

Xu hướng Latin hóa đang chiếm thế thượng phong! Đơn giản vì khi lựa chọn nó, các CLB Anh đều không chỉ có được tính hiệu quả, mà còn có cả sự mềm mại, uyển chuyển, và khó lường trong cách chơi.

Một xu hướng rõ nét

Man Utd chưa có những sự bổ sung lớn trong mùa giải mới, nhưng Ngài Alex cũng đã công khai mở đường cho 2 ngôi sao Nam Mỹ tới Old Trafford: Luis Fabiano và Radamel Falcao. Sau thành công ban đầu của những Tevez hay Anderson, M.U đã chủ động chọn những cầu thủ Nam Mỹ có kinh nghiệm ở châu Âu để tiếp tục xây dựng và hoàn thiện đội hình. Nhưng không phải chỉ có họ mới chủ trương xây dựng một bộ mặt Latin trong thời điểm này.

Đầu tiên là Chelsea với Felipe Scolari và Deco. Đội bóng thành London đã chơi một thứ bóng đá đầy quyến rũ, nhưng cũng rất cứng rắn và chặt chẽ với những Drogba, Makelele, Essien... Rất nhiều khả năng, sự có mặt của Deco, một nhà kiến thiết gốc Brazil, sẽ giúp họ chơi “mềm” hơn, nhưng cũng sắc hơn với nhiều sự lựa chọn từ tuyến giữa.

Deco - Một gương mặt Latin nữa tới nước Anh

Cho tới thời điểm này, gây ầm ĩ nhiều nhất vẫn là Tottenham và Man City, 2 CLB được đánh giá vẫn sẽ là ngựa ô trong mùa bóng mới. Đội bóng thành London đã đưa Giovani về từ Barcelona, trong khi CLB thành Manchester lại có chữ ký của Jo từ CSKA. Không phải ngẫu nhiên mà Spurs dám bỏ gần 9 triệu bảng để có tiền đạo mới 19 tuổi của Barca. Đây là một mẫu chân sút rất khéo, khéo tới mức nhiều khi... trở thành rườm rà. Tuy nhiên, cầu thủ nhỏ con của Mexico lại có khả năng tạo ra rất nhiều đột biến từ đôi chân ma thuật của anh. Tottenham đã chơi rất ấn tượng với những mẫu tiền đạo như Keane và Berbatov, nhưng giờ đây họ đã muốn thay đổi?

Về khoản đầu tư cho làn sóng Latin, “Man xanh” còn gây ấn tượng hơn với Jo. Cựu thủ tướng Thái Lan, Thaksin Shinawatra đã quyết định lập nên một kỷ lục mới cho CLB, khi bỏ ra tới 19 triệu bảng cho cầu thủ người Brazil. Theo giới chuyên môn, HLV Mark Hughes có thể sẽ tạo nên một Man City rất khác, với sự kết hợp giữa những chân sút nhanh nhẹn, nhưng đậm chất kỹ thuật cá nhân như Valeri Bojinov và Jo. Ngoài ra, cũng trong hơn 24 giờ đồng hồ qua, Newcastle đã thông báo đã mang về một chuyên gia làm bóng từ Mallorca, tiền vệ người Argentina: Jonas Gutierrez. Tiền vệ có biệt danh Spiderman hứa hẹn sẽ là người thay thế hoàn hảo cho một “nghệ sỹ” khác mới ra đi: Emre Belozoglu.

Chắc chắn, vẫn còn rất nhiều những nghệ sỹ Nam Mỹ, hoặc những chuyên gia “chơi” bóng từ Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha... sẽ tiếp tục cập bến Premiership trong thời gian tới. Các CĐV Anh có lẽ sẽ thấy ghen tỵ khi cách chơi truyền thống của xứ sương mù bị pha trộn quá nhiều. Nhưng các CĐV ở cựu lục địa sẽ còn tức tối hơn, khi những làn gió mới giúp nước Anh tiếp tục bay cao trên đấu trường châu lục.

Mua sắm lớn mùa hè 2008
 
Tottenham: Cuối tháng 4/08, Tottenham tuyên bố đã có được chữ ký của tiền vệ người Croatia Luka Modric từ Dinamo Zagreb với giá lên đến 16,5 triệu bảng, ngang hàng với vụ mua sắm kỷ lục Darren Bent. Đến đầu tháng 6, họ lại mua Giovani dos Santos từ Barca. Giá của thần đồng bóng đá Mexico là 8,6 triệu bảng.
 
Chelsea: Trước khi EURO 2008 diễn ra, Chelsea đã bổ sung hậu vệ phải Bosingwa từ Porto với giá 16,3 triệu bảng. Còn chữ ký đầu tiên dưới thời Scolari là Deco, qua vụ chuyển nhượng trị giá 7,9 triệu bảng từ Barca.
 
ManCity: Đội bóng của Thaksin đã cho thấy tham vọng lớn khi mua tiền đạo người Brazil Jo từ CSKA với giá 19 triệu bảng. Đây là chữ ký đắt nhất trong lịch sử Man City.
 
Bolton: Cùng với Man City, Bolton đã gây bất ngờ lớn trong những ngày đầu của thị trường chuyển nhượng mùa hè 2008: mua chân sút Johan Elmander từ Toulouse với giá 11 triệu bảng - kỷ lục của CLB.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X