Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

Tin ở Wenger!!!

Thứ Sáu 25/07/2008 15:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhìn vào quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới của Arsenal, đặc biệt là khâu củng cố lực lượng, rất nhiều NHM đội bóng chủ sân Emirates cho rằng với những con người hiện tại Pháo thủ khó có thể bắn hạ ngai vương Premiership. Họ cho rằng Arsenal đã đạt đến điểm "giới hạn", không thể đi xa hơn dưới triều đại Wenger, rằng ông nên ra đi. Nhưng, hãy tin ở Wenger!

 

Người ta thường gọi ông là "Giáo sư", một phần vì ông là vị HLV có học thức nhưng điều quan trọng nhất là Arsene Wenger giống như một nhà hoạch định kinh tế trong bóng đá. Ông thường thu về những khoản tiền khổng lồ cho Arsenal vào mỗi kì chuyển nhượng. Thậm chí theo một điều tra vào năm 2007, Wenger là vị HLV duy nhất của Premiership thu được lợi nhuận từ chuyển nhượng cầu thủ. Nhưng đó chưa phải là tất cả về ông, trên hết Wenger là một HLV tài năng. Từ khoản kinh phí ít ỏi trong tay, chiến lược gia người Pháp đã tạo ra được các tập thể đẳng cấp qua hơn 10 năm tại vị.


Wenger: Một HLV - Chiến lược gia tài ba
 

Tiếp quản chiếc ghế nóng của Arsenal vào năm 1996, Wenger ngay lập tức biến "bợm nhậu" Tony Adams, người tưởng chừng như đã bị hơi men đánh gục sau những vụ scandal say xỉn, trở thành một nhân vật quan trọng trong bộ tứ hậu vệ huyền thoại của CLB cũng như giải Ngoại hạng. Đó là 4 chàng ngự lâm Pháo thủ Tony Adams, Nigel Winterburn, Lee Dixon và Martin Keown. Những ngôi sao chính giúp Wenger có chiếc cúp Premiership năm 1998.  

 

Wenger nổi tiếng là một chiến lược gia thông minh, ông cực kì tin dùng các cầu thủ trẻ vô danh. Hồi còn dẫn dắt Monaco, ông kí hợp đồng với tiền đạo người Liberia, George Weah, cầu thủ sau đó đã trở thành huyền thoại của AC Milan và từng được vinh danh cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, Quả bóng vàng châu Âu năm 1995. Nhưng ít ai ngờ rằng anh được Wenger phát hiện từ CLB lạ lẫm mang tên Tonnerre Yaoundé của Cameroon.

 

Khi đặt chân đến Arsenal, Wenger vẫn không từ bỏ "thói quen" ấy. Ông đã giúp những cầu thủ trẻ như Patrick Vieira, Francesc Fàbregas, Robin Van Persie hay Kolo Touré trở thành những ngôi sao đẳng cấp thế giới. Đến tận bây giờ, vẫn không ai có thể hiểu nổi tại sao Wenger có thể biến một bản hợp đồng trị giá có 3,5 triệu bảng như Patrick Vieira trở thành một tiền vệ giữa thuộc hạng kinh điển mà phải rất lâu nữa chúng ta mới lại được chiêm ngưỡng "truyền nhân" tiếp theo.


Không quá khi cho rằng Wenger là một thiên tài. Với tầm nhìn và phương pháp huấn luyện tinh tường, ông đã cho ra lò không ít các cầu thủ tài năng. Chẳng ai biết Thierry Henry là ai khi anh còn ở Juventus, họa chăng người ta chỉ đề cập đến anh như một tiền đạo chạy cánh kém cỏi. Nhưng khi đầu quân dưới trướng Wenger, Titi đã lột xác và biến mình thành tiền đạo đáng sợ nhất lịch sử Arsenal, đứng thứ 3 trong danh sách các cầu thủ dội bom nhiều nhất lịch sử giải Ngoại hạng.


Henry đã thực sự thăng hoa khi về Arsenal
 

Trường hợp của Dennis Bergkamp cũng vậy, đây là cầu thủ được người tiền nhiệm của Wenger, Bruce Rioch mang về The Gunners năm 1995. Nhưng phải đến triều đại của Wenger, Bergkamp mới đạt đến đỉnh cao phong độ khi giúp Arsenal giành cú đúp Premiership và FA Cup mùa 1997/98. Anh đồng thời được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất Premiership mùa đó.

 

Trở lại với hiện tại, nhiều người nghĩ rằng Arsenal đang gặp phải vấn đề về chiều sâu lực lượng, đặc biệt là ở hàng tiền vệ. Nếu mùa giải bắt đầu ngay từ hôm nay, The Gunners sẽ có những tiền vệ như Denilson, Emmanuel Eboue, Cesc Fabregas, Abou Diaby, Samir Nasri, Aaron Ramsey, Alexandre Song hay có thể là Theo Walcott. Trong số đó chỉ có duy nhất Fabregas là khiến cho NHM an tâm, vì ít nhất anh cũng đã có màn trình diễn tuyệt vời ở mùa giải vừa qua, và nhất là ở Euro 2008.

 

Eboue không phải là mẫu cầu thủ được NHM thành London yêu mến. Không có khả năng tấn công khi chơi ở vị trí tiền vệ phải, cũng không thể lấp đầy nỗi nhớ Bacary Sagna ở vai trò hậu vệ phải, Eboue là Pháo thủ dễ gây thất vọng nhất. Ngay cả Walcott, cầu thủ có thể chơi ở vị trí tiền vệ cánh phải, cũng cần phải trau dồi thêm, đặc biệt khi một cầu thủ trẻ như Walcott lại dễ dàng bị "bóp nghẹt" bởi sức ép tâm lý và thành tích thi đấu.

 

Tương tự như vậy là Diaby. Tiền vệ trung tâm người Pháp đã có 28 trận khoác áo Arsenal mùa qua, ghi được 4 bàn thắng và được kì vọng là sự thay thế xứng đáng cho Flamini. Rất có thể Diaby sẽ cùng với Denilson và Alexandre Song hợp cùng Cesc Fabregas ở tuyến tiền vệ. Nhưng với một cầu thủ mới 22 tuổi như Diaby, kinh nghiệm là điều nghi vấn đầu tiên, đặc biệt là ở đấu trường lớn Champions League.


Nasri tuy còn khá trẻ nhưng có lối đá chín chắn trong màu áo Marseille
 

Hai bản hợp đồng mới là Nasri và Ramsey tuy không được đánh giá cao, nhưng rất có thể họ sẽ được bàn tay Wenger mài giũa thành hai viên ngọc sáng. Arsenal có một bề dày lịch sử với những cầu thủ chạy cánh trái nổi tiếng như Marc Overmars, Robert Pires hay gần đây là Hleb, và sắp tới Nasri sẽ là cái tên kế tục trang sử ấy. Những gì anh đã thể hiện ở Marseille khiến cho các chuyên gia hy vọng về điều đó. Còn chàng tiền vệ trung tâm Ramsey, anh đã có màn trình diễn vô cùng ấn tượng với Cardiff tại FA Cup 2007/08, đặc biệt là trong trận đấu với Middlesbrough. Và không phải tự nhiên mà Sir Alex phải đích thân nói chuyện với HLV của Cardiff là Dave Jones về vụ chuyển nhượng Ramsey sang MU.

 

Nếu các tiền vệ hiện tại của Arsenal không thể đáp ứng được yêu cầu, chúng ta cũng đừng quá bi quan. Trong quá khứ, Wenger đã từng "lôi" Emmanuel Petit từ một trung vệ thành tiền vệ khi anh này chuyển đến Arsenal tháng 6/1997, từ CLB Monaco. Cùng với Patrick Vieira, Petit tạo thành cặp đôi tiền vệ trung tâm người Pháp với phong độ đáng sợ, giành được cú đúp Premier League và FA Cup ngay trong mùa giải đầu tiên khoác áo Pháo thủ.

 

Một khi Arsenal khép lại kì chuyển nhượng mùa hè mà không mang về một cái tên nào nữa, họ vẫn có đủ lực lượng để cạnh tranh với "Bộ ba" còn lại. Robin van Persie, Rosicky và Eduardo có thể sẽ quay lại đúng vào thời điểm mở màn những trận đấu đầu tiên của Premiership. Đó sẽ là sự bổ sung chất lượng cho Arsenal, nhưng quan trọng hơn cả, họ đang có trong tay "Giáo sư" Arsene Wenger!!! 

 

Xứng danh Giáo sư


Arsene Wenger: HLV của Arsenal có bằng kĩ sư và thạc sĩ kinh tế của trường ĐH Strasbourg, nước Pháp. Ông nói thông thạo 4 ngôn ngữ Pháp, Đức, Anh, Alsatian (ngôn ngữ miền Đông nước Pháp), ông cũng có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Italia, Tây Ban Nha và Nhật Bản.

Fredrik Ljungberg: Tuyển thủ người Thụy Điển được Wenger đưa về Arsenal năm 1998 với giá 3 triệu bảng. Điều đáng nói là Arsène Wenger quyết định kí hợp đồng với anh sau khi xem Ljungberg thi đấu... trên tivi, trong trận Anh - Thụy Điển. Nhưng ông đã không lầm vì cầu thủ có kiểu tóc khác người này chính là cầu thủ quan trọng trong mùa giải giành cú đúp Premiership và FA Cup thứ hai ở triều đại Wenger năm 2002. Trong đó đáng kể nhất là bàn thắng đẳng cấp của Ljungberg ghi vào lưới Chelsea tại chung kết FA Cup năm ấy.

Nicolas Anelka: Wenger mua lại "cậu nhóc" 17 tuổi Nicolas Anelka từ Paris St Germain với giá 500 nghìn bảng vào tháng 2/1997. Đến hè năm 1999, ông bán lại "Le Sulk" cho Real Madrid với giá 22,3 triệu bảng. Wenger dùng số tiền này để mua về 3 cầu thủ là Thierry Henry, Robert Pirès và Sylvain Wiltord, đây là những nhân tố nòng cốt giúp Pháo thủ giành cú đúp mùa 2001/02 và vô địch Premiership mùa 2003/04.

Marc Overmars: Sau khi cầu thủ người Hà Lan gặp phải chấn thương trầm trọng ở đầu gối phải năm 1996, HLV Arsène Wenger đánh bài liều khi mua anh về Arsenal từ Ajax với số tiền 5,5 triệu bảng. Đến mùa hè năm 2000, Overmars được Wenger nhượng lại cho Barca với giá 25 triệu bảng.

Peter Hill-Wood: Vị chủ tịch của CLB Arsenal từng tuyên bố rằng HLV Wenger là nhà kinh doanh tài ba khi ông mang về cho CLB 4 - 5 triệu bảng mỗi mùa từ việc chuyển nhượng cầu thủ. Theo một bản nghiên cứu tiến hành năm 2007, Wenger là vị HLV duy nhất của Premier League giúp đội bóng mình dẫn dắt thu được lợi nhuận từ khâu chuyển nhượng.
 

 

  • Huy Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X